Đồng nhân dân tệ nổi lên như đồng tiền dự trữ toàn cầu

0
0

 - Ông Igor Shuvalov - người đứng đầu tập đoàn phát triển nhà nước Nga VEB.RF, hôm qua (15/6) cho biết bên lề Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF 2023) rằng, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang dần dần tước đi lợi thế cạnh tranh của đồng đô la Mỹ (USD) và đã có được vị thế của một đồng tiền dự trữ toàn cầu.

 

Theo ông Shuvalov, các quốc gia trên thế giới đã đạt được tiến bộ “đáng kể” trong việc từ bỏ sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh và “quá trình này sẽ tiếp tục”.

“Ngay cả những nước có quan hệ tốt với Mỹ, nhìn thấy sự đối đầu về kinh tế và tài chính hiện tại, sẽ ủng hộ việc phát triển các hệ thống thanh toán thay thế không phụ thuộc vào SWIFT và đồng đô la – vì sự an toàn của chính họ… Đó không phải là vấn đề tin cậy hay không tin tưởng, đó là một thực tế của cuộc sống phải được khắc phục bằng cách tạo ra các hệ thống thanh toán mới,” ông Shuvalov nhấn mạnh.

Người đứng đầu tập đoàn phát triển nhà nước Nga VEB.RF nói thêm rằng VEB.RF không sử dụng đồng đô la trong các giao dịch thanh toán quốc tế với các đối tác nước ngoài, thay vào đó, thanh toán bằng đồng nhân dân tệ và các loại tiền tệ “thân thiện” khác.

Ông Shuvalov khẳng định: “Nhân dân tệ hiện là đồng tiền dự trữ toàn cầu, không có gì phải che giấu về điều đó”.

Theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ trọng của đồng đô la trong dự trữ ngoại tệ toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba thập kỷ là 58% trong quý 4 năm 2022. Nhiều quốc gia đã bắt đầu chuyển hướng khỏi đồng đô la trong các giao dịch xuyên biên giới trong bối cảnh lo ngại về nợ của Mỹ tăng vọt và các biện pháp trừng phạt được thực hiện rộng rãi, sử dụng tiền tệ làm đòn bẩy. Nga, nước phải đối mặt với các lệnh trừng phạt chưa từng có từ Washington vào năm ngoái, đã chuyển gần như toàn bộ giao dịch năng lượng của mình sang các loại tiền tệ quốc gia, đặc biệt là đồng rúp và đồng nhân dân tệ.

Trong khi đó, sự hiện diện của đồng nhân dân tệ trên thị trường toàn cầu ngày càng tăng. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), tỷ lệ giao dịch ngoại hối phi tập trung toàn cầu của nó đã tăng từ gần như bằng 0 cách đây 15 năm lên 7% vào năm 2023. Vào tháng 3 năm nay, đồng nhân dân tệ đã vượt qua đồng đô la trong các giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc, do phần lớn các đối tác của nước này cũng đã và đang thực hiện các bước đi để hạn chế sự phụ thuộc vào đồng đô la.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5 năm 2024;

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.