Luật Kinh doanh bất động sản: Đại biểu nói “yêu cầu trung thực là vấn đề khó”

0
0

 - Tại Khoản 3 (Điều 4) của Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS quy định nguyên tắc kinh doanh BĐS phải trung thực, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) cho rằng, trong kinh doanh, yêu cầu trung thực là vấn đề khó, không hoàn toàn theo đúng nguyên tắc thị trường.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên

Chiều 23/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). 

Góp ý cho Dự thảo Luật, ĐB Tạ Đình Thi (TP Hà Nội) cho biết, tại kỳ họp này và kỳ họp sau, Quốc hội đồng thời xem xét, thảo luận thông qua 3 luật có mối quan hệ mật thiết với nhau là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Nhấn mạnh một trong những nội dung xuyên suốt của 3 dự luật này là hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu, và đây cũng là một trong những nội dung rất quan trọng trong công tác quản lý nhà nước, ĐB Tạ Đình Thi cho rằng dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần được rà soát kỹ lưỡng nội dung ở Chương VIII về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản, nhằm bảo đảm đồng bộ và thống nhất với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

“Tôi đề nghị cần lấy hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu về đất đai làm gốc và làm cơ sở để thiết kế, vận hành, quản lý hệ thống thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản. Cả 3 dự án luật chúng tôi thấy cần phải rà soát để có các quy định về nguyên tắc, cơ chế phối hợp giữa 2 ngành là ngành Tài nguyên và môi trường và ngành Xây dựng trong việc thiết kế, xây dựng và vận hành 2 hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu nói trên, từ khâu điều tra cơ bản, đánh giá cho đến khâu khai thác, sử dụng, công khai để đảm bảo tính liên thông, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm kinh phí cũng như nhân lực. Việc này trong thời gian vừa qua sự phối hợp cũng chưa được hoàn thiện, cần phải có đánh giá để làm tốt hơn.” – ĐB Tạ Đình Thi nêu ý kiến.

Theo ĐB đoàn Hà Nội, cần tiếp tục hoàn thiện quy định về nguồn lực và cơ chế huy động xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác hệ thống thông tin về đất đai, nhà ở và thị trường bất động sản.

Nêu ví dụ như trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản, tại Điều 82 chúng ta cũng có thể quy định trích phần kinh phí từ các hoạt động thu từ đất đai hoặc kinh doanh bất động sản để giúp quay trở lại đầu tư cho công tác điều tra, đo vẽ về đất đai cũng như về nhà ở, ĐB Tạ Đình Thi nhấn mạnh: một trong những vấn đề quan trọng nhất và cũng là bất cập hiện nay là công tác về công khai và minh bạch thông tin của các dự án bất động sản.

“Chúng tôi cho rằng cần phải thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin liên thông giữa cơ quan quản lý thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản với hệ thống thông tin đất đai và với các cơ quan quản lý nhà nước khác, như đăng ký giao dịch, bảo đảm công chứng, chứng thực, đấu giá, thi hành án dân sự nhằm giảm thủ tục hành chính và bảo đảm thống nhất trong công tác quản lý thông tin cơ sở dữ liệu về đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản, đặc biệt là trong việc thực hiện các giao dịch dân sự và có thể thiết kế các thông tin công khai thông qua website hoặc người dân có thể tự kiểm tra, tìm hiểu thông tin và qua đó hạn chế các vấn đề về lừa đảo, v.v…” – ĐB Tạ Đình Thi nói.

Ông cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung một điều về nội dung này, đồng thời đề xuất cơ chế xử lý, tăng cường trách nhiệm cho tổ chức, doanh nghiệp trong trường hợp không thực hiện đúng quy định về công khai thông tin hoặc công khai thông tin không chính xác, đầy đủ, gây bất lợi và thiệt hại cho khách hàng.

“Có nhiều vấn đề có thể tham gia nhưng vấn đề thông tin dữ liệu chúng tôi cho rằng rất quan trọng.” – ĐB Tạ Đình Thi nói thêm.

Tại Khoản 3 (Điều 4) của Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản quy định nguyên tắc kinh doanh bất động sản phải trung thực, công khai, minh bạch, tuy nhiên, góp ý cho Dự thảo Luật, ĐB Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) cho rằng, trong kinh doanh, yêu cầu trung thực là vấn đề khó, không hoàn toàn theo đúng nguyên tắc thị trường.

“Yêu cầu trung thực ở đây chỉ nên quy định trung thực trong việc cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản là đủ và đề nghị khoản 3 sửa lại là: “Kinh doanh bất động sản công khai, minh bạch, trung thực thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh và nội dung này cũng tương thích với quy định tại Điều 7 công khai thông tin về bất động sản” – ĐB Nguyễn Lâm Thành nêu ý kiến.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...