Nga hưởng lợi từ việc tích trữ vàng

0
0

 - Nga đang được hưởng lợi từ lượng vàng dự trữ tăng lên, đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ vào cuối năm ngoái, tờ Izvestia mới đây trích dẫn dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới cho biết.

 

Thống kê cho thấy Nga có 2.332 tấn vàng dự trữ toàn cầu tính đến cuối năm 2022, đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng quốc tế. Chỉ có Mỹ, Đức, Ý và Pháp có trữ lượng lớn hơn. Theo ngân hàng trung ương Nga, dự trữ ngoại hối của nước này lên tới 581,6 tỷ USD tính đến đầu tháng 9 năm 2023, bao gồm 144,7 tỷ USD tiền vàng.

Dự trữ ngoại hối của Nga đạt mức kỷ lục 643,2 tỷ USD ngay trước khi xung đột với Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái. Khoảng một nửa số tiền đó đã bị các ngân hàng trung ương phương Tây đóng băng vào đầu tháng 3 năm 2022 như một phần của các biện pháp trừng phạt liên quan đến xung đột. Số nắm giữ còn lại bao gồm vàng và ngoại tệ được giữ trong nước, cũng như tài sản bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Moscow gọi việc phương Tây phong tỏa tài sản của mình là “hành vi trộm cắp” và cảnh báo rằng việc này vi phạm luật pháp quốc tế.

Nhà phân tích Aleksandr Potavin của tập đoàn Finam Financial Group nói với tờ Izvestia rằng, căng thẳng địa chính trị giữa Nga và phương Tây đã thúc đẩy nhiều cơ quan quản lý quốc gia xem xét lại việc tiếp xúc với ngoại tệ. Ông giải thích, việc lưu trữ dự trữ trong cái gọi là tài sản trú ẩn an toàn, chẳng hạn như vàng, sẽ làm giảm khả năng mất giá, tịch thu và các vấn đề khác của chúng.

“Việc tạo ra nguồn dự trữ đáng kể bằng kim loại quý có mục đích có nghĩa là đất nước không chi một số tiền lớn cho sự phát triển của mình mà đang lãng phí nó. Rất thường xuyên, các chính phủ làm điều này khi họ nhận thấy rủi ro địa chính trị ngày càng tăng”, chuyên gia này cho biết.

Theo nhà phân tích Vladimir Chernov của Freedom Finance Global, việc các nước BRICS có thể đưa ra một loại tiền tệ duy nhất được hỗ trợ bằng kim loại quý có thể là một lý do khác đằng sau việc Nga dự trữ vàng.

Giá vàng đã tăng khoảng 8% kể từ đầu năm. Kim loại quý được giao dịch ở mức 1.946 USD/ounce vào ngày hôm qua (22/9), tăng từ mức 1.800 USD vào cuối năm 2022.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tăng cường hiệu suất và mở rộng doanh nghiệp với công nghệ chuyển đổi số đột phá - oneSME

(VnMedia) - Tại sự kiện Biztech Vietnam 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, VNPT đã giới thiệu oneSME - nền tảng Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Liên tục tăng gần 3 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC lại lập đỉnh mới 

(VnMedia) – Lúc 14h20 phút chiều nay (10/5), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức kỷ lục 92,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng đang niêm yết ở mức 76,4 triệu đồng/lượng.

Ưu đãi “kép” cực hấp dẫn cho thuê bao VinaPhone nạp thẻ trong ngày 10/5

(VnMedia) - Không chỉ nhận 20% giá trị thẻ nạp, thuê bao VinaPhone còn có cơ hội trúng thưởng những phần quà rất giá trị khi nạp thẻ trong ngày 10/5.

Cần tài khoản định danh mức độ 2 của cá nhân khi dùng chữ ký điện tử

(VnMedia) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Mỹ: Hệ thống y tế "chao đảo" trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Theo kênh CNN, một cuộc tấn công mạng đã làm gián đoạn “các hoạt động lâm sàng” tại tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc sức khỏe Ascension, buộc tổ chức này phải thực hiện các bước để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến việc chăm sóc bệnh nhân.