Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa: Nợ 93,3 tỷ đồng tiền lương, nợ thuế 15,6 tỷ đồng

0
0

 - Dù lợi nhuận tăng trưởng dương trong 6 tháng đầu năm 2023 nhưng Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (Upcom: SKV) vẫn nợ 93,3 tỷ đồng tiền lương của người lao động và nợ thuế 15,6 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ

Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (Yến sào Khánh Hòa) là một trong những cái tên lớn của thị trường nước yến.

Sản phẩm được biết đến rộng rãi của công ty là nước yến sào truyền thống quen thuộc như nước yến sào có đường/không đường đóng lon, đóng chai và đóng lọ. Ngoài ra, công ty còn một số sản phẩm khác như nước yến sào Đông Trùng Hạ Thảo, nước yến sào Collagen, nước yến sào cao cấp Fucoidan nhân sâm…

Nhu cầu về sản phẩm của Yến sào Khánh Hòa lớn và ổn định tới mức trong 2 năm Covid (2020 và 2021), bất chấp toàn nền kinh tế lao đao, thậm chí nhiều đơn vị thua lỗ thảm, doanh thu và lợi nhuận của công ty không biến động quá lớn. Công ty cũng đều đặn trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ khá cao.

Chính vì vậy, khá bất ngờ khi Yến sào Khánh Hòa nợ 93,3 tỷ đồng tiền lương người lao động và 15,6 tỷ đồng tiền thuế.

Nợ lương và thuế

Trong nửa đầu năm 2023, Doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Yến sào Khánh Hòa đi ngang khi giảm rất nhẹ từ 1.139 tỷ đồng xuống 1.124 tỷ đồng. Tuy nhiên, Giá vốn hàng bán giảm đáng kể, từ 941 tỷ đồng xuống 892 tỷ đồng. Nhờ vậy, Lợi nhuận gộp tăng 30 tỷ đồng, tương đương 16,8% lên 209 tỷ đồng.

Các chi phí trong kỳ tăng đáng kể nhưng Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 của công ty vẫn tăng 3 tỷ đồng, tương đương 5,6% so với cùng kỳ năm trước lên 56,5 tỷ đồng.

Đồng thời, công ty vẫn duy trì chính sách tiền mặt cao. Tại ngày 30/6/2023, Tiền và các khoản tương đương tiền của Công ty là 130 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng, tương đương 8,3% so với hồi đầu năm và chiếm 17,9% tổng tài sản.

Hoạt động ổn định nhưng Yến sào Khánh Hòa lại ghi nhận Phải trả người lao động tăng từ 79,1 tỷ đồng lên 93,3 tỷ đồng. Công ty giải trình “Số cuối kỳ là tiền lương còn phải trả người lao động”.

Trước đó, chỉ tiêu Phải trả người lao động tại công ty lần lượt là 85,4 tỷ đồng (năm 2021) và 81,1 tỷ đồng (năm 2020).

Có thể thấy, tình trạng “Nợ người lao động” tại Yến sào Khánh Hòa đã diễn ra khá lâu.

Ngoài ra, hồi cuối quý 2/2023, công ty còn ghi nhận 15,6 tỷ đồng nợ thuế, bao gồm thuế GTGT, thuế TNDN và thuế TNCN.

Trả cổ tức cao

Yến sào Khánh Hòa lại khá “rộng tay” với cổ đông. Nhiều năm qua, Công ty thường chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ từ 20% tới gần 30%/năm. Ngày 6/6/2023 là ngày giao dịch không hưởng quyền trả cổ tức lên tới 29,8% của Yến sào Khánh Hòa.

Năm nay, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa (Công ty mẹ) đã nhận 27,9 tỷ đồng tiền cổ tức, giảm nhẹ so với con số 28,8 tỷ đồng năm trước. Công ty mẹ sở hữu 51% vốn, tương đương giá trị 117,3 tỷ đồng tại Yến sào Khánh Hòa.

Ngoài ra, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, Công ty còn nhiều cổ đông đáng chú ý như Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Nha Trang, ông Đinh Viết Thuận, Đặng Minh Thích,…

Tăng cường nợ vay

Yến sào Khánh Hòa đang ghi nhận cổ tức ở mức cao trong lịch sử hoạt động của mình dù công ty tăng cường nợ vay.

Tại ngày 30/6/2023, chỉ tiêu Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của Công ty đạt 129 tỷ đồng, tăng 35,7 tỷ đồng, tương đương 38,3% so với hồi đầu năm. Trước đó, chỉ tiêu này thấp hơn khá nhiều, chỉ đạt 87,6 tỷ đồng (năm 2021) và 86,1 tỷ đồng (năm 2020).

Đáng chú ý, dù nợ vay khá cao nhưng Chi phí lãi vay của công ty khá khiêm tốn, chỉ đạt 3,4 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Điều đó cho thấy Công ty tiếp cận được với nguồn vốn vay ngân hàng giá rẻ.

Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank) là chủ nợ duy nhất của Yến sào Khánh Hòa. Công ty này đã vay ở hai chi nhánh VietinBank Khánh Hòa và VietinBank Nha Trang.

PV

Ý kiến bạn đọc


Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong chiều nay (9/5)

(VnMedia) - Kể từ 15h chiều nay (9/5), giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh với mức từ 1.288 đồng/lít - 1.411 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu cũng đồng loạt hạ từ 160 đồng/lít - 843 đồng/lít.

Làm gì để bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo?

(VnMedia) - Các ngân hàng đã chủ động gia tăng tần suất cải tiến các hình thức cảnh báo nhằm khuyến nghị khách hàng bảo mật thông tin của mình và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn.

Làm thế nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.  

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...