Tổng thống Ukraine cảnh báo sẽ đáp trả các nước đồng minh EU

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vừa lên tiếng cảnh báo rằng Kiev sẽ đáp trả nếu các nước EU quyết định áp đặt các hạn chế đơn phương đối với ngũ cốc của Ukraine, trái với các quyết định được đưa ra tại Brussels.

 

Hôm thứ Sáu (15/9), Ủy ban Châu Âu đã quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu đối với lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraina vào Ba Lan, Hungary, Rumani, Bulgaria và Slovakia. Các biện pháp hạn chế đã được áp dụng vào tháng 5 và vừa hết hạn vào ngày 15/9.

Trong khi chính quyền Bulgaria ủng hộ động thái nói trên thì bốn quốc gia thành viên EU khác cho biết họ hiện sẽ đưa ra các hạn chế ở cấp quốc gia do nhu cầu bảo vệ ngành nông nghiệp của nước họ.

Phản ứng trước quyết định của EU, Tổng thống Zelensky đã viết trên Telegram rằng ông đã nói chuyện với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen qua điện thoại, nói với bà rằng ông “rất biết ơn” bà vì bà đã “giữ lời và duy trì các quy tắc của thị trường tự do”.

Quyết định không gia hạn lệnh cấm của Brussels “là một ví dụ về sự đoàn kết và tin cậy thực sự giữa Ukraine và EU. Châu Âu luôn chiến thắng khi các quy tắc có hiệu lực và các hiệp ước được thực hiện”, Nhà lãnh đạo Ukraine đã nói như vậy.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky cũng nói thêm rằng “bây giờ điều quan trọng là đảm bảo sự thống nhất của châu Âu cũng có tác dụng ở cấp độ song phương; và rằng các nước láng giềng ủng hộ Ukraine” trong bối cảnh nước này đang có xung đột với Nga.

Nếu Ba Lan, Hungary, Romania hoặc Slovakia đưa ra quyết định “vi phạm luật pháp EU, Ukraine sẽ phản ứng một cách văn minh”, ông Zelensky cảnh báo nhưng không nêu rõ các biện pháp đối phó mà Kiev có thể sử dụng để bảo vệ lợi ích của mình.

Sau khi biết về phán quyết của Ủy ban Châu Âu hôm thứ Sáu, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết Warsaw sẽ “gia hạn lệnh cấm đối với ngũ cốc của Ukraine. Chúng tôi sẽ không nghe theo Berlin, von der Leyen… vì đó là lợi ích của nông dân Ba Lan.”

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng công bố một kế hoạch tương tự, cho biết ông đang chuẩn bị cho “một cuộc chiến nghiêm túc ở Brussels” về vấn đề ngũ cốc.

Warsaw và Budapest đều phản đối mạnh mẽ việc cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine vào nước họ, mặc dù hai nước này có quan điểm khá trái ngược nhau về cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev. Ba Lan là một trong những nước ủng hộ chính của Ukraine trong EU, cung cấp vũ khí cho nước này và kiên quyết thực hiện các biện pháp ngày càng cứng rắn đối với Nga, trong khi chính quyền Hungary liên tục chỉ trích lệnh trừng phạt của khối đối với Moscow là không hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh vào giải pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề. cuộc khủng hoảng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người VNPT tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

(VnMedia) - Tháng 7 hàng năm luôn là dịp để mỗi đoàn viên, người lao động VNPT thể hiện truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước.

Giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa để chiếm đoạt tài sản

(VnMedia) - Do mất cảnh giác nên chị Nông Thị L. (sinh năm 2000, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã bị nhóm đối tượng xấu giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa và buộc chị phải chuyển số tiền hơn 29 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ “điều tra”.

Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.