Việt Nam là một trong 3 nền kinh tế lớn nhất ở Khu vực ASEAN

0
0

- Việt Nam là một trong 3 nền kinh tế lớn nhất ở Khu vực ASEAN với mức tăng trưởng kinh tế cao, đang trở thành một trong những công xưởng quan trọng của thế giới, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 730 tỷ USD.

Ngày 10/10/2023, tại thủ đô Ljubljana, nhân dịp Khoá họp lần thứ 3 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Slovenia về hợp tác kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp kiến ông Robert Golob, Thủ tướng nước Cộng hoà Slovenia. 

Nhân dịp này Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thông tin tới Thủ tướng một số kết quả nổi bật của Khóa họp do Bộ trưởng đồng chủ trì cùng Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Slovenia. Tại khoá họp, hai bên đã nghiêm túc rà soát công tác triển khai các hoạt động hợp tác song phương kể từ khóa họp UBLCP lần thứ hai năm 2019.  Điều đáng mừng là trong bối cảnh quan hệ chính trị, ngoại giao, giữa hai nước đang duy trì đà phát triển hết sức tốt đẹp, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ hơn 12 lần, từ 46 triệu USD (năm 2012) lên trên 573 triệu USD (năm 2022). 

Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định EVFTA chính thức đi vào thực thi, tăng trưởng thương mại song phương giữa hai nước luôn đạt mức cao từ 15% đến 20%/năm. Tuy nhiên, hai Bên cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu, cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp của hai nước trong suốt gần 30 năm qua.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp kiến ông Robert Golob, Thủ tướng nước Cộng hoà Slovenia
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp kiến ông Robert Golob, Thủ tướng nước Cộng hoà Slovenia

Việt Nam hiện là quốc gia có quy mô sử dụng điện năng lớn

Từ những kết quả thực tế trong thời gian làm việc tại Slovenia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi với Ngài Thủ tướng Slovenia về các nhận định đối với triển vọng hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới:

Theo đó, Việt Nam là một trong 3 nền kinh tế lớn nhất ở Khu vực ASEAN với mức tăng trưởng kinh tế cao, đang trở thành một trong những công xưởng quan trọng của thế giới, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 730 tỷ USD. Do đó Việt Nam cần tìm kiếm các đối tác để cung ứng nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, cũng như các đối tác chiến lược trong lĩnh vực logistics để góp phần giảm chi phí sản xuất và giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam tại thị trường châu Âu.

Do đó trong hợp tác vận tải và logistics thì việc đầu tiên hai Bên cần làm là kết nối cảng Koper của Slovenia với các cảng lớn của Việt Nam để có thể khai thác hiệu quả luồng hàng xuất nhập khẩu giữa khu vực ASEAN và Châu Âu, tận dụng cơ hội này để đưa hàng Việt Nam vào châu Âu, nhất là tới Đông Âu và Trung Âu, cũng như giúp các doanh nghiệp Slovenia tiếp cận thị trường ASEAN và khu vực châu Á-Thái Bình Dương - là các thị trường Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do FTA. Trên cơ sở nghiên cứu tính khả thi, hai Bên có thể tính tới ký một Hiệp định liên chính phủ về Logistics, trong đó có kết nối hàng hải và nếu phù hợp, cả đường bay thẳng giữa hai nước.

 

Lĩnh vực thứ hai đã thống nhất tăng cường hợp tác là năng lượng, đặc biệt là năng lượng sạch, bởi lẽ Việt Nam hiện là quốc gia có quy mô sử dụng điện năng lớn thứ hai trong ASEAN, trong 7 năm nữa dự kiến sẽ tăng gấp đôi mức hiện nay, đạt 160.000 MW và đạt 260.000 MW năm 2050. Việt Nam và Slovenia có thể hợp tác trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị cho nhà máy thuỷ điện nhỏ, cải tạo các nhà máy thuỷ điện nhỏ, sản xuất các thiết bị phục vụ các nhà máy điện gió, điện mặt trời, hiện là những lĩnh vực Slovenia đang có thế mạnh.

Lĩnh vực thứ ba là hợp tác công nghiệp, hai Bên chú trọng hợp tác phát triển các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng bao gồm công nghiệp cơ khí, chế biến, chế tạo, điện tử, hoá chất, năng lượng, và có tính tới những ngành công nghiệp mới nổi như vật liệu, thiết bị phục vụ chuyển đổi năng lượng... Về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất Slovenia sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên sớm đầu tư vào thị trường của nhau.

Lĩnh vực thứ tư là hợp tác nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, do hai nước đều là nước có tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp và có những doanh nghiệp mạnh sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực này.

Lĩnh vực thứ năm là hợp tác về văn hoá và du lịch, tăng cường giao lưu nhân dân, khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch của các bên, bởi hai nước đều được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc tươi đẹp cùng với nền văn hóa đặc sắc, lâu đời và sở hữu những địa điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu trên thế giới.

Cuối cùng là cam kết ủng hộ nhau trên các Diễn đàn khu vực và toàn cầu, trong đó có việc công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường, gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thuỷ sản Việt Nam. Về vấn đề thẻ vàng IUU, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định thời gian qua Chính phủ Việt Nam rất quan tâm công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Bộ trưởng hy vọng những nỗ lực trên sẽ được phía EU đánh giá tích cực và mong Slovenia ủng hộ mạnh mẽ việc gỡ bỏ thẻ vàng cho ngành thuỷ sản Việt Nam.

Nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thủ tướng Robert Golob khẳng định luôn coi Việt Nam là nước bạn bè hữu nghị, là đối tác quan trọng tại khu vực, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả lĩnh vực. Thủ tướng Robert Golob đánh giá cao kết quả đạt được của khoá họp Uỷ ban liên chính phủ lần thứ 3, vì đã đạt được những bước tiến rất quan trọng, đề ra phương hướng hợp tác cụ thể và thiết thực trong thời gian tới, để có thể khai thác hiệu quả tiềm năng của mỗi Bên.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…

Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội...