Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel: Tịch thu tài sản của Nga sẽ là “thảm họa” đối với đồng USD

0
0

 - Ông Robert Shiller - nhà kinh tế học đoạt giải Nobel và giáo sư Đại học Yale, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin La Repubblica của Italia hồi cuối tuần vừa rồi rằng, vị thế đồng đô la (USD) như một đồng tiền dự trữ sẽ bị đe dọa nếu phương Tây tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine.

Ông Robert Shiller - nhà kinh tế học đoạt giải Nobel và giáo sư Đại học Yale
Ông Robert Shiller - nhà kinh tế học đoạt giải Nobel và giáo sư Đại học Yale

Theo ông Shiller, việc tịch thu tài sản sẽ khiến cho cộng đồng toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia như Nga từng “chuyển tiền tiết kiệm của họ thành đồng đô la và giao chúng vào bàn tay đáng tin cậy của Chú Sam”, có cơ sở để nghi ngờ đồng tiền của Mỹ.

 “Nếu hôm nay Mỹ làm điều này với Nga… thì ngày mai họ có thể làm điều này với bất kỳ nước nào. Điều đó sẽ phá hủy vầng hào quang an ninh bao quanh đồng đô la và sẽ là bước đầu tiên hướng tới quá trình phi đô la hóa - điều mà nhiều nước đang ngày càng tự tin hướng tới, từ Trung Quốc đến các nước đang phát triển, chưa kể đến chính Nga”, nhà kinh tế cảnh báo.

Ông Shiller giải thích: “Tôi không thể thuyết phục bản thân rằng việc tịch thu tài sản của Nga là cách làm đúng đắn”.

Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel giải thích thêm rằng: “Ngoài thực tế về việc tịch thu tài sản Nga sẽ là sự xác nhận đối với Nhà lãnh đạo Nga rằng những gì đang xảy ra ở Ukraine là một cuộc chiến ủy nhiệm thì có một nghịch lý là bản thân hành động đó có thể chống lại chính Mỹ và toàn bộ phương Tây”. Ông Shiller nhấn mạnh, tình huống đó có thể biến thành “một thảm họa đối với hệ thống kinh tế do đồng đô la thống trị hiện nay.”

Nhìn chung, nhà kinh tế học Shiller nói rằng mặc dù ông thấy có cơ sở đạo đức khi sử dụng tài sản của Nga để hỗ trợ Ukraine, nhưng có quá nhiều rủi ro và “quá nhiều điều không lường trước được” về tác động của một hành động như vậy.

Nhà kinh tế học Shiller được biết đến với nghiên cứu về thị trường tài chính, đổi mới tài chính, kinh tế học hành vi, kinh tế vĩ mô và bất động sản. Năm 2011, ông được vinh danh là một trong '50 người có ảnh hưởng nhất' của Bloomberg trong lĩnh vực Tài chính Toàn cầu và năm 2013, ông nhận được giải Nobel Kinh tế nhờ phân tích thực nghiệm về giá tài sản vào năm 2013.

Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ và các đồng minh đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản dự trữ ngoại hối của Nga kể từ năm ngoái như một phần của chiến dịch trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Các quốc gia phương Tây trong thời gian qua đang cân nhắc cách sử dụng nguồn tiền này để hỗ trợ Ukraine. Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào được hoàn thiện, nhưng các báo cáo truyền thông tuần trước cho thấy Mỹ gần đây đã tăng cường thảo luận về vấn đề này với các đồng minh của mình. Washington được cho là muốn “hợp pháp hóa” việc tịch thu tài sản của Nga bằng cách công nhận các nước phương Tây là bên bị tổn thương trong cuộc xung đột Ukraine.

Nga coi cả việc phong tỏa tài sản ban đầu và kế hoạch tịch thu chúng là bất hợp pháp. Phát biểu với các phóng viên tuần trước, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rằng bất kỳ quốc gia nào xem xét động thái này nên hiểu rằng họ sẽ phải đối mặt với phản ứng tương tự ngay lập tức từ Moscow.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.