Giá vàng được kỳ vọng tiếp tục tăng cao

0
0

  Một nhóm chuyên gia phân tích nhận định, về dài hạn, giá vàng vẫn duy trì ở mức cao, thậm chí tăng mạnh khi bối cảnh xung đột ở Trung Đông đã lan sang Biển Đỏ. Vì vậy, vàng vẫn tạo ra một số nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn truyền thống.

Theo dõi thị trường vàng tuần qua (từ 22/1 - 27/1) cho thấy, giá vàng tại thị trường New York đã liên tục trồi sụt thất thường trong biên độ hẹp. Chốt phiên giao dịch tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã niêm yết ở mức 2.018,57 USD/ounce, giảm 2,07%, tương đương 0,1%. Như vậy, tính chung cả tuần, giá kim loại quý này chỉ giảm nhẹ 0,6%.

Nhiều chuyên gia nhận định, giá dầu giảm và đồng USD đang tăng là yếu tố gây bất lợi cho giá vàng. Tuy nhiên, giá vàng vẫn duy trì mức giá ở thời điểm hiện tại là do sự suy yếu của thị trường chứng khoán, cũng như sụt giảm mạnh mẽ của Bitcoin. Đồng thời, lạm phát và rủi ro địa chính trị cũng khiến nhà đầu tư có xu hướng tìm đến công cụ trú ẩn an toàn này.

Trong khi đó, các quan chức Fed gần đây vẫn khẳng định, cần có thêm dữ liệu trước khi đưa ra bất kỳ ý kiến nào liên quan đến việc cắt giảm lãi suất và thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ có thể sẽ muộn hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Gần đây, có một số đánh giá cho rằng, đợt tăng giá mạnh mẽ của vàng vào cuối năm 2023 đã phản ánh trước và khả năng Fed sớm đảo chiều chính sách tiền tệ. Hiện Fed thận trọng hơn thì áp lực chốt lời đối với mặt hàng kim loại quý càng lớn.

 

Theo các chuyên gia, quyết định lãi suất và những phát biểu của quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đặc biệt của Chủ tịch Fed Jerome Powell, tại cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên trong năm 2024 và cuộc họp báo sau đó sẽ tác động đến hướng đi của vàng trong ngắn hạn.

Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management cho rằng, con số lạm phát vừa phải trong tuần qua sẽ thúc đẩy giá vàng vào tuần này. Cùng quan điểm, chiến lược gia James Stanley của Forex.com cho rằng, mặc dù có nhiều cơ hội để tăng cao hơn trong tuần này sau khi kiểm tra các mức cao mới nhưng đồng USD đã không thể giữ vững xu hướng. Điều đó là tín hiệu tích cực với vàng.  

Trong khi đó, theo khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các chuyên gia và nhà giao dịch bán lẻ vẫn duy trì lập trường thận trọng với giá vàng tuần tới. Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn kỳ vọng, giá kim loại quý sẽ tăng trong tuần này.

Cụ thể, khảo sát với 14 nhà phân tích Phố Wall của Kitco News cho thấy, 5 chuyên gia phân tích (tương đương 36%) dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần này. Trong khi 3 nhà phân tích (chiếm 21%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. 6 chuyên gia (chiếm 43%) dự đoán giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Còn với 89 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco. Trong đó các nhà giao dịch bán lẻ tỏ ra lạc quan hơn một chút nhưng nhìn chung vẫn thiếu quyết đoán. 43 nhà đầu tư bán lẻ (chiếm 48%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 26 người khác (tương đương 29%) dự đoán giá sẽ thấp hơn. Trong khi 20 người được hỏi (tương đương 23%) bày tỏ trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Tại thị trường trong nước, mặc dù giá vàng SJC đã đảo chiều giảm nhẹ, nhưng tiếp tục giữ mức cao trong phiên làm việc đầu tuần, ở mức gần 77 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia khuyến cáo, hiện giá vàng vẫn biến động khó lường, vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Cụ thể, lúc hơn 9h sáng nay (29/01), giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức 74,2 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 76,72 triệu đồng/lượng, giảm tương đương 100 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 73,9 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 76,65 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Lời giải nào cho vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng?

(VnMedia) - Việc ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại do lừa đảo qua không gian mạng đang đặt ra cấp thiết hiện nay.

Băng nhóm ransomware Black Basta đã xâm phạm hơn 500 tổ chức trên toàn thế giới

(VnMedia) - Mới đây, CISA và FBI tiết lộ rằng băng đảng ransomware Black Basta đã xâm phạm hơn 500 tổ chức trong khoảng thời gian từ tháng 4/2022 đến tháng 5/2024.

Cảnh báo camera giám sát bị xâm nhập, thu thập, mua bán dữ liệu

(VnMedia) - Thiết bị camera là một công cụ hiệu quả và được sử dụng phổ biến giúp bảo vệ và giám sát an ninh, tuy nhiên trong thời gian gần đây, camera giám sát đã bị các đối tượng xấu lợi dụng để xâm nhập, thu thập, mua bán trái phép dữ liệu; chiếm quyền điều khiển tấn công mạng vào hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân người dùng gây thiệt hại lớn về vật chất, uy tín.

5,75 triệu thuê bao sở hữu 4-9 SIM/1 giấy tờ đã được rà soát, chuẩn hóa thông tin

(VnMedia) - Các doanh nghiệp thông tin di động đã rà soát, làm rõ (chuẩn hóa lại thông tin, cam kết đang sử dụng đúng mục đích) khoảng 5,75 triệu thuê bao thuộc tập 4-9 SIM/1 giấy tờ.

Ngân hàng Nhà nước quyết tâm làm sạch dữ liệu khách hàng

(VnMedia) - Với ngành ngân hàng, mất thông tin, dữ liệu là mất tiền. Bởi vậy, thời gian tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ làm nhanh và siết chặt xác thực sinh trắc học và làm sạch dữ liệu khách hàng