Giới chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục tăng

0
0

– Sáng nay (15/1), giá vàng miếng SJC trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng mạnh khoảng 800 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó, kéo giá bán ra vượt qua mốc 76 triệu đồng/lượng. Theo dự báo của các chuyên gia, giá kim loại quý này có thể sẽ tiếp tục tăng trong tuần này.

Trên thị trường New York, trải qua tuần tăng cao trước đó, giá vàng trong tuần giao dịch vừa qua (từ 8/1-14/1) đã đảo chiều giảm nhẹ 3 USD. Chốt phiên làm việc cuối tuần, giá vàng giao ngay đã niêm yết ở mức 2.048,7 USD/ounce

Theo dõi thị trường tuần qua có thể thấy, giá vàng thế giới liên tục giằng có lên xuống thất thường do bị chi phối bởi nhiều yếu tố trái chiều. Sau chuỗi ngày ổn định, giá vàng giảm mạnh xuống mức thấp nhất một tháng do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD khi dữ liệu lạm phát CPI được công bố nóng hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa thể cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Cụ thể, theo Cục Thống kê lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 0,3% trong tháng 12. Con số này trong tháng 11 là 0,1%, trong khi các chuyên gia dự báo sẽ chứng kiến mức tăng 0,2%. Lạm phát trong 12 tháng qua cũng đã tăng cao hơn dự kiến với mức tăng 3,4%. Theo ước tính đồng thuận, các nhà kinh tế mong đợi mức tăng hàng năm là 3,2%.

Sau báo cáo, theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch dự đoán khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 3 là 66%. Hiện giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo chỉ số giá sản xuất sắp được công bố.

 

Theo các nhà phân tích tiền tệ, nếu kịch bản cắt giảm lãi suất xảy ra, vàng sẽ tăng giá. Tuy nhiên, việc thị trường quá lạc quan về khả năng cắt giảm lãi suất cũng có thể sẽ tạo động lực tăng giá mới cho đồng USD. Ngoài ra, lãi suất thực cao hơn cũng sẽ tạo ra một cơn gió ngược khác đối với kim loại quý này.

Trong bối cảnh đó, BCA Research của Canada dự báo, giá vàng sẽ lên 2.200 USD/ounce trong năm 2024, do vàng vẫn là một kênh phòng ngừa rủi ro quan trọng trước lạm phát và các nguy cơ trên thị trường tài chính. 

Trong khi đó, đưa ra dự báo cho giá vàng tuần này, các nhà đầu tư và chuyên gia được khảo sát trên Kitco đều tỏ ra lạc quan về xu hướng của kim loại quý này.

Cụ thể, 10 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News và họ thậm chí còn lạc quan hơn so với tuần trước. Trong đó, 7 chuyên gia (tương đương 70%) dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn; chỉ có 1 nhà phân tích (chiếm 10%) dự đoán giá vàng sẽ giảm; 2 chuyên gia còn lại (tương đương 20% trong tổng số) có quan điểm trung lập về vàng trong tuần này.

Với 121 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, có 59 nhà đầu tư bán lẻ (chiếm 49%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần này; 39% khác (tương đương 32%) dự đoán giá sẽ thấp hơn; 23 người được hỏi (tương đương 19%) giữ quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Còn chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Darin Newsom của Barchart.com dự báo, thời gian tới giá vàng dao động từ 2.017,3 USD/ounce và có thể đạt 2.098,2 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 4 tuần.

Trái ngược với xu hướng đi xuống của thế giới, giá vàng miếng SJC trong nước tuần qua đã tăng nhẹ. Tuy nhiên, với mức chênh lệch giá hiện tại giữa chiều mua và bán là 3 triệu đồng. Các chuyên gia khuyến cáo, hiện giá vàng vẫn biến động khó lường, vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Cụ thể, lúc 9h15 phút sáng nay (15/1/2024), giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức 74,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 76,82 triệu đồng/lượng, tăng tương đương 800 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra so với phiên trước đó.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 74,25 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 76,75 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.