Nga sẽ kiềm chế lạm phát trong năm nay

0
0

 - Lạm phát ở Nga sẽ thấp hơn trong năm nay do chính phủ sẽ gần đạt được mục tiêu 4,0 - 4,5%, Bloomberg Economics dẫn lời ông Aleksandr Iskov, chuyên gia hàng đầu về Nga, Trung và Đông Âu cho biết.

 

Ông Iskov cho rằng nếu ngân hàng trung ương nước này tránh được việc giảm mạnh lãi suất cơ bản từ mức 16% hiện tại, lạm phát chỉ số giá tiêu dùng sẽ đạt mục tiêu.

“Lãi suất chủ chốt của Ngân hàng Nga đã đạt đỉnh. Công việc tiếp theo của các nhà hoạch định chính sách là tránh nới lỏng quá sớm. Trong khi hầu hết các ngân hàng trung ương phải đối mặt với nhiệm vụ tương tự vào năm 2024, Ngân hàng Trung ương Nga đã có kinh nghiệm mới về hậu quả mà sai lầm này có thể phải trả. Việc nới lỏng trước đó vào năm 2022 đã dẫn đến sự sụt giảm của đồng rúp và đẩy mức tăng giá lên gấp ba lần mục tiêu lạm phát 4% vào năm 2023. Nếu giữ chính sách lãi suất trên 12% trong suốt năm 2024, lạm phát sẽ giảm xuống 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 12 năm 2024,” bản triển vọng hàng quý mới nhất của Bloomberg Economics về chính sách tiền tệ toàn cầu dẫn lời ông Iskov nhận định.

Ngân hàng Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất cơ bản vào năm 2023 lên 16% trong một loạt đợt tăng liên tiếp, do áp lực lạm phát cao. Vào tháng 12, cơ quan quản lý đã báo hiệu rằng sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt có thể đang đến gần. Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Elvira Nabiullina cảnh báo rằng “cho đến khi chúng tôi tin tưởng rằng có xu hướng giảm ổn định về tăng trưởng giá và kỳ vọng lạm phát, lãi suất cơ bản sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian cần thiết”.

Theo dự báo chính thức, lạm phát hàng năm đạt 7,5% vào năm 2023, giảm đáng kể so với mức 11,94% được ghi nhận vào năm 2022. Với lập trường chính sách tiền tệ của nước này, lạm phát hàng năm ở Nga sẽ giảm xuống 4%-4,5% vào năm 2024 và sẽ duy trì ở mức gần 4% vào năm 2024, Ngân hàng Trung ương Nga đã dự báo như vậy vào tháng trước.

Chuyên gia Iskov hồi thán 12 đã nhận định trong một bài phân tích cho tuần báo Argumenty i Fakty của Nga rằng cơ quan quản lý có thể bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3 hoặc tháng 4. Ông cho biết thêm, đến tháng 12 năm 2024, lãi suất cơ bản có thể giảm xuống 12-13%.

Ngân hàng Trung ương Nga sẽ tổ chức cuộc họp đánh giá lãi suất quan trọng tiếp theo vào tháng 2.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…