Quản lý, sử dụng tài sản công đạt nhiều kết quả tích cực

0
0

- Trong năm 2023, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác quản lý, sử dụng tài sản công một cách chủ động, đồng bộ và đạt nhiều kết quả.

Bộ Tài chính cho biết, tài sản công là nguồn lực quan trọng, có phạm vi rộng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản của mỗi quốc gia. Công tác quản lý tài sản công luôn được Đảng, Nhà nước, dư luận xã hội quan tâm. Trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành, địa phương, công tác quản lý, sử dụng tài sản công đã đạt được những kết quả quan trọng, đưa công tác quản lý tài sản công dần đi vào nề nếp, góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, huy động, khai thác hiệu quả nguồn lực tài chính từ tài sản công.

Cũng theo Bộ Tài chính, trong năm 2023, Bộ Tài chính được giao thực hiện 36 đề án (21 đề án trong kế hoạch và 15 đề án trong chương trình chuẩn bị). Đến nay, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền 5 đề án; đã hoàn tất thủ tục soạn thảo, thẩm định, đang trình cấp có thẩm quyền để xem xét, ban hành 7 đề án; đã hoàn tất thủ tục soạn thảo, đang thực hiện thủ tục gửi lấy ý kiến thẩm định đối với 3 đề án; đang tập trung nghiên cứu, hoàn thiện 6 đề án.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành, địa phương thực hiện xử lý, sắp xếp nhà, đất của các Bộ, ngành, tổng công ty và tập đoàn kinh tế do Thủ tướng Chính phủ thành lập. Trong năm 2023, Bộ Tài chính đã phê duyệt mới phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 379 cơ sở nhà, đất của khối bộ, cơ quan trung ương. Ngoài ra, qua tổng hợp số liệu báo cáo của các Bộ, cơ quan trung ương, Hội đặc thù và các địa phương gửi về Bộ Tài chính thì tổng số cơ sở nhà, đất (bao gồm cả nhà, đất của doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần có vốn nhà nước trên 50%) thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên phạm vi cả nước là 268.274 cơ sở nhà, đất; trong đó, tổng số cơ sở nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt là 189.659 cơ sở; tổng số cơ sở nhà, đất chưa được phê duyệt là 78.615 cơ sở.

Bên cạnh đó, trong quản lý, sử dụng xe ô tô, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Để triển khai thi hành Nghị định, Bộ Tài chính đã có Công văn gửi các Bộ, ngành, địa phương đề nghị xác định và công bố công khai tiêu chuẩn định mức xe ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; ban hành tiêu chuẩn định mức xe ô tô chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý...

Trong công tác quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng, Bộ Tài chính theo thẩm quyền đã: Ban hành các Quyết định về việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa từ Bộ GTVT về: tỉnh Trà Vinh, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Đồng Nai, Ninh Bình, Tuyên Quang, Hải Dương, An Giang; Trả lời vướng mắc, hướng dẫn xử lý tài sản kết cấu hạ tầng theo đề nghị của Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, các Tổng công ty và các địa phương...

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã hoàn thành Dự án Nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công. Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công sau khi nâng cấp chính thức được triển khai tới các Bộ, ngành, địa phương. Trong năm 2023, Bộ Tài chính đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho các Bộ, cơ quan trung ương và 05 lớp cho các địa phương.

“Có thể thấy công tác quản lý tài sản công năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực, theo đó công tác quản lý, sử dụng tài sản công từ khi có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nói chung và năm 2023 nói riêng đã được các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm triển khai thực hiện”, Bộ Tài chính cho hay.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu

(VnMedia) - Theo chuyên gia đến từ OPSWAT Việt Nam, ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu đó là: Sự phức tạp của các hệ thống mạng trọng yếu, sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và sự thiếu hụt nhân lực chuyên môn cao.

Tính mạng bệnh nhân nguy hiểm vì tấn công mã độc tống tiền ransomware vào bệnh viện

(VnMedia) - Một cuộc tấn công mã độc tống tiền ransomware vào một mạng lưới bệnh viện lớn của Mỹ bắt đầu từ ba tuần trước đang gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân khi các y tá buộc phải nhập thông tin đơn thuốc theo cách thủ công và làm việc mà không có hồ sơ sức khỏe điện tử, y tá tại hai bệnh viện bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng đã nói như vậy với hãng tin CNN.

Nguyên tắc bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên không gian mạng

(VnMedia) - Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến. Trẻ em thuộc mọi lứa tuổi đều có thể dễ dàng tiếp cận với những công cụ này. Tuy nhiên, AI, Internet tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với trẻ em - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và chưa biết tự bảo vệ bản thân trước tác động tiêu cực của môi trường mạng.

Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play

(VnMedia) - Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với hơn 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play để phát tán các phần mềm độc hại và phần mềm quảng cáo, đáng chú ý trong số đó là Anatsa, một trojan ngân hàng có hoạt động tăng vọt trong thời gian gần đây.

Giá vàng đột ngột giảm mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (30/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 20 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).