WB: Tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ thấp nhất trong nhiều thập kỷ

0
0

 - Nền kinh tế toàn cầu đang trên đà trải qua giai đoạn tăng trưởng 5 năm tồi tệ nhất trong ít nhất 3 thập kỷ trở lại đây, Ngân hàng Thế giới cảnh báo trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” mới nhất vừa được công bố hôm 9/1.

 

Năm nay, tăng trưởng toàn cầu được dự đoán sẽ giảm năm thứ 3 liên tiếp, khiến hiệu quả kinh tế giai đoạn 2020 - 2024 trở nên tồi tệ hơn những năm xung quanh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cuối những năm 1990 và sự suy thoái vào đầu những năm 2000, Phó Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới Ayhan Kose đã nói như vậy với các phóng viên.

Theo WB, tăng trưởng của nền kinh tế thế giới sẽ giảm xuống 2,4% vào năm 2024, từ mức 2,6% được ghi nhận vào năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và sự suy thoái được dự đoán ở các nền kinh tế tiên tiến.

Chuyên gia Kose đã nói với CNBC rằng sự leo thang xung đột ở Ukraine và cuộc chiến Israel-Hamas “có thể có tác động đáng kể đến giá năng lượng và từ đó có thể tác động đến lạm phát cũng như tăng trưởng kinh tế”.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng hầu hết các nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng với tốc độ yếu hơn vào năm 2024 và 2025 so với thập kỷ trước, đồng thời nói thêm rằng nếu không có “sự điều chỉnh lớn” thì những năm 2020 sẽ đi xuống như “một thập kỷ cơ hội bị lãng phí”.

Theo WB, các nền kinh tế đang phát triển dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trung hạn do thương mại toàn cầu trì trệ và điều kiện tài chính thắt chặt đè nặng lên tăng trưởng.

“Tăng trưởng trong ngắn hạn sẽ vẫn yếu, khiến nhiều nước đang phát triển - đặc biệt là những nước nghèo nhất - mắc kẹt trong một cái bẫy: với mức nợ tê liệt và khả năng tiếp cận thực phẩm khó khăn đối với gần một phần ba dân số,” Nhà kinh tế trưởng Indermit Gill của Ngân hàng Thế giới cho biết trong một tuyên bố.

Nền kinh tế Mỹ, với mức tăng trưởng 2,5% trong năm ngoái, được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 1,6% vào năm 2024 do chính sách tiền tệ hạn chế làm giảm hoạt động kinh doanh trong bối cảnh tiết kiệm bị thu hẹp, WB nhận định.

Trong khi đó, triển vọng của Khu vực đồng tiền chung châu Âu trong năm nay ảm đạm hơn đáng kể, với mức tăng trưởng dự kiến ​​chỉ ở mức 0,7% sau khi xảy ra sự phân nhánh của cuộc khủng hoảng năng lượng dẫn đến mức tăng trưởng 0,4% vào năm 2023.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…