Bộ trưởng Đầu tư Anh kêu gọi thận trọng khi tịch thu tài sản của Nga

0
0

 - Bộ trưởng Đầu tư Anh Dominic Johnson mới đây đã cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters rằng bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga đều phải được thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế.

 

Đầu tuần này, Hội đồng EU báo cáo rằng các đặc phái viên của khối đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​cho phép Brussels chuyển thu nhập có được từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga sang cho Kiev. G7 đang có kế hoạch bắt đầu thảo luận về tính hợp pháp của một động thái như vậy tại cuộc họp vào tháng 2.

“Có rất nhiều việc phải làm,” Bộ trưởng Johnson nói với hãng tin này trong chuyến thăm Washington, nơi ông thảo luận vấn đề này với Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo. “Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta hiểu đúng chi tiết ... Chúng ta phải đảm bảo những thứ này tuân thủ chặt chẽ về mặt pháp lý.”

Theo Bộ trưởng Johnson, Vương quốc Anh cần bảo vệ danh tiếng của mình như một nơi “an toàn và ổn định” để đầu tư, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải đảm bảo rằng phần còn lại của thế giới cảm thấy yên tâm rằng London đang “tuân thủ luật pháp và quyền tài sản”.

Ngay sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine, EU, Mỹ và các đồng minh đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga. Kể từ đó, các quốc gia G7 đã tranh luận về việc tịch thu khối tài sản này của Nga và chuyển chúng cho Kiev.

Hầu hết lượng tài sản dự trữ bị đóng băng của Nga hiện đang được lưu giữ tại trung tâm thanh toán bù trừ Euroclear của Bỉ và số tài sản này đã tạo ra hàng tỷ USD khi chứng khoán đến hạn và được tái đầu tư. Đầu tháng này, Bỉ tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự trị giá 611 triệu euro và nguồn tiền đó sẽ được lấy từ khoản thu nhập có được từ các tài sản bị đóng băng của Nga.

Chỉ có khoảng 5-6 tỷ USD dự trữ cố định của Nga đang được giữ ở Mỹ. Đầu tháng này, một ủy ban Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn đạo luật giúp tạo tiền đề cho Washington tịch thu những tài sản đó.

Điện Kremlin đã cảnh báo rằng bất kỳ bước đi nào liên quan đến tài sản dự trữ của Nga của các đồng minh phương Tây đều sẽ bị coi là hành vi “trộm cắp”, nhấn mạnh rằng việc tịch thu tiền hoặc bất kỳ động thái tương tự nào sẽ vi phạm luật pháp quốc tế.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…