AI: Xu hướng và ứng dụng trong ngành Tài chính Ngân hàng

0
0

 - Tiềm năng và những thách thức mà AI mang lại, cũng như cách các tổ chức có thể tận dụng công nghệ này để nâng cao hiệu suất và cạnh tranh trong ngành tài chính ngân hàng ở thời điểm này là rất lớn...

Đó là một trong những thông điệp được ông Đào Trung Thành - chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành tài chính - ngân hàng chia sẻ tại Hội thảo "Thương hiệu ngành Ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội" vừa được công ty tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam tổ chức vào hôm nay, 26/4.

Theo ông Đào Trung Thành, trong thời gian tới, AI sẽ định hình ngành tài chính. Điều quan trọng nhất là phải thúc đẩy sự gia tăng của các giao dịch hiệu quả được thực hiện. Với nhận thức rằng dữ liệu, vốn hóa dữ liệu và khả năng khai thác hiệu quả vốn dữ liệu là nền tảng.

Thông qua việc nâng cao khả năng phân tích, xử lý và hỗ trợ các tiến trình ra quyết định cho các bên tham gia giao dịch; Hướng đến mục tiêu kiểm soát rủi ro trong giao dịch hiệu quả và gia tăng giá trị đạt được của giao dịch tối đa; Lấy việc giảm sự bất đối xứng về dữ liệu và thông tin giữa các bên liên quan trong giao dịch làm trọng tâm...

Trong bối cảnh một thị trường ngân hàng ngày càng cạnh tranh và đa dạng, việc xây dựng và duy trì một thương hiệu mạnh mẽ là chìa khóa để tồn tại và phát triển. Hiểu rõ điều này, hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” được tổ chức nhằm mục đích tạo ra một diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nhân trong ngành có thể học hỏi và chia sẻ những chiến lược, kinh nghiệm và phương pháp hiệu quả nhất để xây dựng và phát triển thương hiệu ngân hàng trong một môi trường thị trường đầy thách thức.

 

Chủ đề của sự kiện không chỉ tập trung vào việc tạo ra những ý tưởng mới mẻ và sáng tạo, mà còn nhấn mạnh vào việc áp dụng những phương pháp thực tiễn và các công nghệ mới nhất để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của các thương hiệu ngân hàng. Với sự tham gia sôi nổi và tích cực của đông đảo các chuyên gia, doanh nhân và nhà quản lý trong lĩnh vực ngân hàng và thương hiệu, sự kiện đã mang lại những giá trị ý nghĩa và kiến thức bổ ích cho cộng đồng.

Diễn ra cùng hội thảo, sáng nay,  công ty tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam cũng đã công bố “Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam năm 2023”. Đây là bảng xếp hạng thường niên được Mibrand Việt Nam thực hiện và công bố lần thứ 6 với mục đích tôn vinh các ngân hàng có thương hiệu giá trị và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của phát triển thương hiệu, từ đó tìm ra những rủi ro, tiềm năng, đưa ra các định hướng chiến lược phát triển thương hiệu & tiếp thị truyền thông cho các năm sắp tới.

Sau khi thu thập kết quả từ các bộ chỉ số công cụ và dựa trên kết quả nghiên cứu một cách kỹ lưỡng của các chuyên gia uy tín hàng đầu, danh sách Bảng xếp hạng Top 30 thương hiệu ngân hàng cho thấy: TOP 30 thương hiệu ngân hàng (ngoài quốc doanh) năm 2023 không chứng kiến quá nhiều sự thay đổi. Techcombank, MBBAnk và TPBank vẫn là ba ngân hàng dẫn đầu. ACB,Sacombank và VPBank vẫn giữ vững các vị trí tiếp theo bằng những nỗ lực không mệt mỏi trong năm 2023 đầy biến động. OCB, HDBank cũng giữ được đà tăng trưởng khi đều tăng 1 hạng trong bảng xếp hạng này; Vietcombank có chỉ số nhận biết thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 với loạt chiến dịch kỷ niệm 60 năm ngày thành lập. Techcombank, BIDV, ACB cũng có tăng trưởng tốt trong chỉ số này.

 

Tỷ lệ khách hàng sử dụng ngân hàng năm 2023 cũng chứng kiến sự thay đổi mạnh khi các ngân hàng quốc doanh đang có tỷ lệ người sử dụng tương đối cao, với Vietcombank đứng vị trí số 1. Các sản phẩm cơ bản như Tài khoản cá nhân, Mobile Banking và Thẻ ghi nợ vẫn là nhóm sản phẩm được sử dụng nhiều nhất, tuy nhiên nhóm sản phẩm gửi tiết kiệm là nhóm sản phẩm phát triển vượt bậc trong năm 2023 (với mức tăng trưởng khoảng 90%).

Năm 2023 cũng là năm chứng kiến sự nhạy cảm của người tiêu dùng cuối tăng mạnh đối với các sản phẩm và dịch vụ thuộc ngành ngân hàng. Sacombank nổi lên là một ngân hàng nổi bật với mức độ trung thành của khách hàng rất tốt, với hình ảnh về một thương hàng với dịch vụ là mũi tên đi đầu, hấp dẫn khách hàng ở lại trong bối cảnh sản phẩm/dịch vụ dành cho đại chúng không có quá nhiều chênh lệch giữa các ngân hàng.

Được biết, Mibrand đo lường sức khỏe thương hiệu ngân hàng bằng cách sử dụng bộ công cụ Brand Beat Score với 7 chỉ số đánh giá thông qua khảo sát online diện rộng hơn 2.000 người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên trên khắp cả nước một cách độc lập, không có sự can thiệp của bất kỳ một bên nào khác bao gồm khảo sát cán bộ nhân viên và góc nhìn chuyên môn của những chuyên gia đầu ngành có uy tín. Báo cáo đo lường sức khoẻ thương hiệu cung cấp những phân tích đầy đủ và chi tiết toàn bộ các khía cạnh khác nhau của hoạt động truyền thông & xây dựng thương hiệu qua góc nhìn của khách hàng từ khi tiếp xúc với thương hiệu đến khi sử dụng và trung thành với thương hiệu đó.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


MyTV và câu chuyện doanh nghiệp Việt vượt khó để làm chủ công nghệ

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, truyền hình MyTV của VNPT đã đạt được sự tăng trưởng thần tốc 1 năm bằng tích lũy cả 10 năm và vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử?

(VnMedia) - Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thế Vận hội Paris 2024 sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có

(VnMedia) - Thế Vận hội Paris 2024 đang chuẩn bị sẵn sàng có thể để đối mặt với một thách thức chưa từng có về mặt an ninh mạng, trong bối cảnh các nhà tổ chức sự kiện dự kiến ​​​​sẽ phải chịu áp lực rất lớn đối với Thế vận hội diễn ra vào mùa hè này.

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

(VnMedia) - Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả mạo Công an tiến hành cài đặt ứng dụng VneID để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm lấy các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản...

Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.