Các chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới

0
0

- Các chuyên gia vẫn cho rằng, đà tăng của vàng mới chỉ bắt đầu. Bất chấp việc lạm phát cao có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải duy trì chính sách tiền tệ tích cực lâu hơn dự kiến. Hiện giá vàng giao ngay tại thị trường New York đang niêm yết ở mức hơn 2.340 USD/ounce.

Tại thị trường New York, giá vàng trong tuần giao dịch vừa qua (8/4 - 13/4) tiếp tục diễn ra khá sôi động khi các mốc kỷ lục liên tiếp bị ‘xô đổ”. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá kim loại quý này vẫn giảm nhẹ 3,2 USD so với mức chốt phiên tuần trước xuống gần 2.340 USD/ounce.

Giá vàng thế giới lao dốc cuối tuần qua, sau khi Mỹ công bố lạm phát vượt kỳ vọng của thị trường. Lạm phát trong tháng 3 tăng 0,4%, cao hơn mức 0,3% như dự đoán. Điều này khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” trong việc hoạch định chính sách tiền tệ.

Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,4%, đưa mức tăng của lạm phát trong 12 tháng lên 3,5%. Trước đó, các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones cho rằng mức tăng tương ứng sẽ là 0,3% và 3,4%. Mức tăng 0,4% trong tháng 3 chứng tỏ lạm phát vẫn cao dai dẳng và có thể khiến FED tiếp tục trì hoãn trong các quyết định hạ lãi suất để đảm bảo cho nền kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái, tăng trưởng trở lại trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy khó khăn.

Mặc dù giá vàng đã giảm nhẹ trong tuần qua, nhưng vẫn duy trì ở mức khá cao. Đưa ra lý do giá kim loại quý liên tục tăng mạnh trong thời gian quan, các nhà phân tích cho rằng, do được củng cố bởi nhu cầu trú ẩn an toàn của nhà đầu tư.

Giá vàng tăng trong bối cảnh lạm phát của Mỹ đang ‘nóng’ hơn, làm tăng thêm khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ trì hoãn thời điểm xoay trục chính sách tiền tệ. Đồng nghĩa với việc giá vàng vẫn duy trì sức mạnh khi không bị tác động xấu bởi số liệu kinh tế Mỹ. 

 

Hiện các nhà phân tích vẫn duy trì lạc quan đối với vàng trong thời gian tới bởi nhu cầu trú ẩn của nhà đầu tư khi diễn biến địa chính trị ở Trung Đông không hạ nhiệt. Chuyên gia kinh tế tại Blue Line Futures Phillip Streible cho biết, đà mua vàng vẫn sẽ tiếp tục gia tăng trừ khi lạm phát nóng hơn rất nhiều so với dự kiến. Một báo cáo ổn định hơn có thể đẩy giá vàng lên mức 2.400 USD/ounce, thậm chí là 2.500 USD/ounce.

Trong khi đó, đưa ra nhận định cho giá vàng tuần này tại cuộc khảo sát mới nhất của Kitco News đã cho thấy, giới chuyên gia và các nhà đầu tư vẫn lạc quan về xu hướng của kim loại quý này.

Cụ thể, với 12 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News cho thấy, có 09 chuyên gia (tương đương 83%) dự báo giá vàng thậm chí còn tăng cao hơn vào tuần này. Trong khi chỉ có 02 chuyên gia (tương đương 17%) dự đoán giá sẽ giảm. Không ai dự báo giá sẽ giữ nguyên ở mức hiện tại.

Trong khi đó, với 168 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, có 111 nhà giao dịch bán lẻ (tương đương 66%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần này; 30 người khác (tương đương 18%) dự đoán giá sẽ thấp hơn; trong khi 27 người được hỏi (tương đương 16%) cho rằng kim loại quý sẽ có xu hướng đi ngang.

Theo chiều của thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng liên tục đi lên, có thời điểm giá vàng tăng gần chạm ngưỡng 85 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đến phiên cuối tuần, giá kim loại quý này đã hạ nhiệt.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, hiện giá kim loại quý đang giữ ở mức khá cao, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Lúc 9h sáng nay (15/4), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức 81,8 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 83,8 triệu đồng/lượng, giữ nguyên mức giá đã niêm yết ở phiên cuối tuần trước.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 81,2 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 83,7 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, vàng nhẫn tròn trơn của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu đã giảm nhẹ trong phiên cuối tuần trước, còn 74,48 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 76,38 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).