(VnMedia) - Chính phủ Anh sẽ tiến tới cho phép các địa phương thu phí "thuê làn". Đây là đề án đã được thí điểm tại thủ đô London và hạt Kent nhằm giảm hoạt động đào bới đường xá.
|
Theo đề án nói trên, khi một đơn vị muốn thi công ở làn đường nào, sẽ phải trả phí cho việc làn đường đó tạm thời không thể sử dụng được (dự kiến có thể lên tới 2.500 bảng Anh đối với các khu vực có mật độ giao thông lớn). Nếu đào trong giờ cao điểm, mức phí sẽ càng tăng cao hơn. Như vậy, nếu muốn giảm chi phí, các đơn vị muốn đào đường buộc phải chủ động sắp xếp lịch trình cho hợp lý, đồng thời tìm cách đàm phán với các đối tác có cùng nhu cầu đào xới, để cùng tiến hành và chia sẻ gánh nặng tài chính.
Bên cạnh đó, việc các đơn vị hợp tác với nhau ngay từ khâu lên kế hoạch cũng được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện hiệu suất hoạt động, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn thành các dự án "đào đường. Điều đó cũng giúp giảm thiểu số lượt đào xới độc lập, vốn gây thiệt hại rất lớn cho xã hội. Theo số liệu của Bộ Giao thông Anh, mỗi năm có tới 2,5 triệu lượt đào xới được thực hiện trên các cung đường của đảo quốc sương mù, khiến nền kinh tế này thiệt hại hơn 4 tỷ bảng.
Theo kết quả thí điểm tại London trong năm 2015, số đề xuất hợp tác giữa các đơn vị đã tăng lên gấp 6 lần, trong khi tại một số khu vực với mật độ giao thông cao, số lượt đào đã giảm chỉ còn một nửa.
Dự kiến, chính phủ Anh sẽ hỗ trợ các chính quyền địa phương triển khai từng khâu của đề án trong năm 2018, từ đó tiến tới áp dụng chính thức kể từ năm 2019.
Hoàng Linh















