5 lợi ích của côn trùng với môi trường

0
0

(VNMedia) - Côn trùng ở khắp mọi nơi. Cho đến nay, chúng là loài động vật phổ biến nhất trên hành tinh của chúng ta. Hơn 1,5 triệu loài côn trùng đã được đặt tên. Con số này gấp 3 lần số lượng của tất cả các loài động vật khác cộng lại. Mặc dù vậy, một số ý kiến cho rằng những loài côn trùng được đặt tên chỉ là một phần nhỏ trong số các loài côn trùng trong tự nhiên. Nhiều loài côn trùng vẫn chưa được khám phá.

Chúng ta có thể tìm thấy côn trùng ở hầu hết môi trường sống mà con người có thể tưởng tượng được. Kích thước, hình dạng, màu sắc, đặc tính sinh học của chúng rất đa dạng khiến cho việc nghiên cứu côn trùng trở nên vô cùng hấp dẫn. Nếu không có côn trùng, cuộc sống của chúng ta sẽ khác đi rất nhiều. Côn trùng thụ phấn cho nhiều loại trái cây, hoa và rau. Chúng ta sẽ không có nhiều sản phẩm mà chúng ta yêu thích nếu không có sự thụ phấn của côn trùng, kể đến như mật ong, sáp ong, tơ tằm và các sản phẩm hữu ích khác đều do côn trùng cung cấp.

 

Nhiều loài côn trùng là loài ăn tạp, có nghĩa là chúng có thể ăn nhiều loại thức ăn bao gồm thực vật, nấm, động vật chết, chất hữu cơ đang phân hủy và gần như bất kỳ thứ gì chúng gặp trong môi trường của chúng. Tuy nhiên, vẫn còn những loài khác rất kén chọn trong chế độ ăn uống, điều đó có nghĩa là chúng chỉ có thể dựa vào một loại cây cụ thể hoặc thậm chí một bộ phận cụ thể của một loài cây cụ thể để tồn tại. 

Nhiều loài côn trùng là loài săn mồi hoặc ký sinh trên thực vật, trên côn trùng hoặc động vật khác, kể cả con người. Những loài côn trùng như vậy rất quan trọng trong tự nhiên để giúp giữ cho quần thể dịch hại (côn trùng hoặc cỏ dại) ở mức có thể chấp nhận được. Chúng ta gọi đây là sự cân bằng của tự nhiên. Côn trùng ăn thịt và ký sinh rất có giá trị khi chúng tấn công các loài động vật khác hoặc thực vật khác mà chúng ta gọi là loài gây hại.

Côn trùng rất quan trọng với tư cách là sinh vật phân hủy sơ cấp hoặc thứ cấp. Nếu không có côn trùng giúp phân hủy và xử lý chất thải, động vật và thực vật chết sẽ tích tụ trong môi trường. Tuy nhiên côn trùng lại không được đánh giá cao về vai trò của chúng trong lưới thức ăn. Chúng là nguồn thức ăn duy nhất cho nhiều loại lưỡng cư, bò sát, chim và động vật có vú. Bản thân côn trùng được thu hoạch và có thể dùng làm thức ăn ở một số nền văn hóa. Chúng là nguồn thức ăn giàu protein, vitamin và khoáng chất, phổ biến nhất là ve sầu, cào cào, bọ ngựa, sâu, dế, kiến.

5 CÁCH CÔN TRÙNG MANG LẠI LỢI ÍCH CHO MÔI TRƯỜNG

+ Thụ phấn cho cây: Một quá trình cần thiết để tái sản xuất nhiều loại hoa và rau. Khoảng 80% thực vật được thụ phấn nhờ côn trùng, bao gồm một số lượng lớn cây lương thực. 

+ Phân hủy chất hữu cơ: bao gồm việc biến động vật chết và chất thải thành đất màu mỡ.

+ Cung cấp thức ăn cho động vật: Chế độ ăn của nhiều loài chim, cá và động vật có vú bao gồm chủ yếu là côn trùng. Nếu chúng chết đi, hệ sinh thái của chúng ta sẽ mất đi.

+ Cung cấp thực phẩm cho con người: bởi chúng chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất.

+ Là chỉ báo về sự thay đổi môi trường và ô nhiễm, có thể giúp con người biết khi nào phải hành động.


Ý kiến bạn đọc


Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.

Giá xăng tiếp tục giảm, RON95 lùi về sát mức 23.000 đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (16/5), giá xăng tiếp tục được điều chỉnh giảm với mức từ 409 đồng/lít -  508 đồng/lít. Trong đó, xăng RON95 xuống còn 23.135 đồng/lít.

Cảnh báo giả danh Bảo hiểm Xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

(VnMedia)-  Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin hiện tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.