Bệnh hen suyễn - Các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe SDoH (phần 3)

0
0

(VNMedia) - Các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe (SDoH) là những ảnh hưởng phi y tế ảnh hưởng đến kết quả sức khỏe và bao gồm các điều kiện mà con người được sinh ra, lớn lên, đi học và làm việc, sống và tuổi tác. SDoH ngày càng được công nhận là yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh hen suyễn ở trẻ em thành thị. Ở đây, chúng ta sẽ thảo luận về nghèo đói, nhà ở, béo phì và căng thẳng trong bối cảnh bệnh hen suyễn ở trẻ em thành thị.

Mức thu nhập ở Hoa Kỳ có liên quan nghịch với tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn, trong đó những người sống ở mức nghèo đói cao nhất có tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn cao nhất. Trong một nghiên cứu về trẻ em thành thị mắc bệnh hen suyễn ở Baltimore, Maryland, tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn phổ biến tăng lên trên mỗi đơn vị mức giảm thu nhập của hộ gia đình trên tỷ lệ nghèo. Thu nhập thấp cũng liên quan đến tình trạng bệnh hen suyễn trầm trọng hơn và tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn.

Ảnh hưởng của nghèo đói đối với bệnh hen suyễn có thể là do nhiều yếu tố, bao gồm sự chênh lệch về nhà ở, giáo dục, việc làm, tiếp xúc với sâu bệnh và ô nhiễm, trình độ hiểu biết về sức khỏe hạn chế và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

 

Nhà ở đô thị không đạt tiêu chuẩn là yếu tố nguy cơ tiếp xúc với chuột và gián vì điều kiện nhà ở kém góp phần gây ra sự xâm nhập của sâu bệnh, đã được nhấn mạnh ở trên là có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Tương tự như vậy, việc sống trong những ngôi nhà có nấm mốc rõ ràng ở khu vực sinh hoạt chính có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em, các triệu chứng hen suyễn và bệnh hen suyễn dai dẳng. Tiếp theo, bệnh nhân hen suyễn ở trẻ em ở thành thị có tỷ lệ béo phì cao hơn. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ béo phì ở trẻ nhỏ (9 tháng tuổi đến khi vào mẫu giáo) cao nhất. Béo phì ở thời thơ ấu có liên quan đến bệnh hen suyễn và tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn cũng như chức năng phổi thấp hơn. Điều đáng quan tâm hơn nữa là thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến việc tăng tính nhạy cảm với các phơi nhiễm ở đô thị như ô nhiễm và SHS, và có thể làm tăng thêm tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn. Cuối cùng, trẻ em và người chăm sóc sống trong các cộng đồng thành thị, thu nhập thấp phải chịu mức độ căng thẳng mãn tính cao, thường do nhiều yếu tố, liên quan đến tỷ lệ thu nhập cao, mất an ninh việc làm và lương thực, tiếp xúc với bạo lực, bị giam giữ và bất lợi xã hội.

Tuổi thơ tiếp xúc với căng thẳng và căng thẳng của người mẹ đều có liên quan đến chẩn đoán hen suyễn ở trẻ em. Hơn nữa, căng thẳng mãn tính có liên quan đến việc kiểm soát hen suyễn kém và làm bệnh hen suyễn trầm trọng hơn ở trẻ em.

Căng thẳng mãn tính có thể ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn thông qua kích hoạt mãn tính vùng dưới đồi - tuyến yên - thượng thận và giảm β2 adrenergic và glucocorticoid thụ thể. Sự kích hoạt mãn tính và điều hòa giảm thụ thể này sau đó có thể dẫn đến giảm khả năng đáp ứng với thuốc trị hen suyễn và gia tăng các triệu chứng hen suyễn. Căng thẳng mãn tính cũng có thể làm trung gian tác động của SDoH đối với bệnh hen suyễn ở trẻ em thành thị, nhưng mức độ ảnh hưởng của SDoH hoặc giải thích sự khác biệt về bệnh hen suyễn vẫn chưa rõ ràng.

CƠ HỘI CAN THIỆP

Do nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn gia tăng liên quan đến trẻ em sống ở các khu vực thành thị, các biện pháp can thiệp nhằm cải thiện môi trường đô thị trong nỗ lực cải thiện sức khỏe bệnh hen suyễn ở trẻ em đã được thử nghiệm trong nhiều thập kỷ. Ở cấp độ cá nhân, những nỗ lực nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc với chất gây dị ứng từ côn trùng gây hại trong nhà đã tạo ra những kết quả khác nhau. Các phương pháp tiếp cận đa phương thức là cần thiết và đã thành công trong việc giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng gián cũng như các triệu chứng hen suyễn trong nghiên cứu đa trung tâm về trẻ em mắc bệnh hen suyễn ở thành thị.

 

Ngược lại, các phương pháp tương tự lại không thành công trong việc giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng ở chuột trong một nghiên cứu riêng biệt trên bệnh nhân nhi thành thị mắc bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, những người tham gia đã giảm phơi nhiễm với chất gây dị ứng ở chuột, bất kể phân nhóm, đã có sự cải thiện các triệu chứng hen suyễn. Một phân tích thứ cấp của nghiên cứu này cho thấy rằng việc giảm đáng kể phơi nhiễm với chất gây dị ứng ở chuột có liên quan đến sự tăng trưởng chức năng phổi được cải thiện trong 1 năm.

Tuy nhiên, một nghiên cứu về giảm thiểu chất gây dị ứng trên nhiều khía cạnh khác nhau ở trẻ em mắc bệnh hen suyễn ở Thành phố New York đã báo cáo việc giảm phơi nhiễm với chất gây dị ứng, nhưng không có thay đổi nào trong thuốc kiểm soát bệnh hen suyễn. Không rõ tại sao một số nghiên cứu đã thành công trong việc giảm phơi nhiễm chất gây dị ứng và ảnh hưởng đến kết quả hen suyễn, trong khi những nghiên cứu khác không làm giảm phơi nhiễm chất gây dị ứng hoặc ảnh hưởng đến kết quả lâm sàng. Có thể tình trạng sửa chữa nhà ở kém và mức độ lây nhiễm cao là những yếu tố hạn chế sự thành công của các phương pháp giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng ở một số khu dân cư đô thị và các phương pháp tiếp cận cấp cộng đồng, thay vì cấp độ cá nhân, để cải thiện điều kiện nhà ở và sự phá hoại của sâu bệnh nên được xem xét.

Các phương pháp tiếp cận ở cấp độ dân số để giảm thiểu phơi nhiễm chất ô nhiễm ở đô thị đã thành công. Ví dụ, ở Scotland, việc ban hành lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng có liên quan đến việc giảm tỷ lệ nhập viện vì hen suyễn ở trẻ em dưới 15 tuổi. Việc theo dõi lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng ở Anh đã cho thấy mức độ phơi nhiễm SHS giảm ở trẻ em, bao gồm cả trẻ em sống trong nhà thuê. Lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng nhằm giảm SHS ở những khu vực có tỷ lệ trẻ em cao, chẳng hạn như nhà ở công cộng, lối vào trường học và sân chơi, có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc phơi nhiễm SHS ở trẻ em và giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

 

Một ví dụ khác về cách tiếp cận thành công ở cấp độ dân số nhằm giảm nguy cơ và tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn ở đô thị là các biện pháp được thực hiện nhằm giảm ô nhiễm giao thông và cải thiện chất lượng không khí ngoài trời ở California. Việc này giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em và cải thiện sự phát triển chức năng phổi ở trẻ em.

Cuối cùng, cần thực hiện những thay đổi ở cấp độ dân số để giúp giảm bất bình đẳng trong SDoH, chẳng hạn như tình trạng nghèo đói cao, tình trạng nhà ở tồi tàn, tỷ lệ béo phì cao hơn và căng thẳng mãn tính, sẽ là cần thiết để giúp giảm gánh nặng hen suyễn quá mức ở trẻ em thành thị.

KẾT LUẬN

Việc phơi nhiễm và ảnh hưởng đa dạng của môi trường góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn và tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn quá mức ở trẻ em mắc bệnh hen suyễn sống ở cộng đồng thành thị. Việc tiếp xúc với chất gây dị ứng và nấm mốc trong nhà có liên quan nhiều lần đến việc gia tăng chẩn đoán, triệu chứng và đợt trầm trọng của bệnh hen suyễn ở trẻ em thành thị. Tuy nhiên, dữ liệu ở các nhóm dân cư đô thị có nguy cơ cao cho thấy việc tiếp xúc với chất gây dị ứng từ giai đoạn đầu đời, cùng với việc phơi nhiễm vi khuẩn và nội độc tố, có liên quan đến việc giảm nguy cơ thở khò khè và hen suyễn, minh họa rằng mối liên hệ này phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Việc giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng ở cấp độ cá nhân ở trẻ em thành thị mắc bệnh hen suyễn đã được chứng minh là đầy thách thức và mang lại kết quả không nhất quán về kết quả của chất gây dị ứng và bệnh hen suyễn. Các biện pháp can thiệp ở cấp cộng đồng nhắm vào sự chênh lệch về nhà ở dẫn đến sự xâm nhập của sâu bệnh có thể cần thiết để thay đổi một cách có ý nghĩa sự tiếp xúc với chất gây dị ứng dịch hại ở đô thị.

Các biện pháp can thiệp ở cấp độ dân số đã thành công trong việc giảm phơi nhiễm SHS và ô nhiễm giao thông ở trẻ em với những cải thiện liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn, nhập viện vì hen suyễn ở trẻ em và tăng trưởng chức năng phổi ở trẻ em.

Tuy nhiên, trẻ em mắc bệnh hen suyễn ở thành thị bị ảnh hưởng không cân xứng bởi các yếu tố xã hội bất lợi quyết định sức khỏe, bao gồm nghèo đói, nhà ở nghèo nàn, tỷ lệ béo phì tăng và căng thẳng mãn tính. Mặc dù những khác biệt này đã được mô tả trong tài liệu nhưng mức độ và mức độ ảnh hưởng của SDoH đến từng cá nhân đối với bệnh hen suyễn ở trẻ em ở thành thị vẫn chưa được biết rõ.

Sự phơi nhiễm và ảnh hưởng của môi trường ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn ở trẻ em ở thành thị rất phức tạp và đan xen. Cuối cùng, những thay đổi ở cấp độ cộng đồng và cấp độ dân số nhằm vào sự phơi nhiễm với chất gây dị ứng, nấm mốc và ô nhiễm không khí kết hợp với những thay đổi ở cấp độ cộng đồng và cấp độ dân số nhằm giảm thu nhập, nhà ở và những bất bình đẳng xã hội khác sẽ là cần thiết để thay đổi một cách có ý nghĩa bệnh hen suyễn ở trẻ em thành thị. nguy cơ và bệnh tật.

Nguồn tài liệu:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/nih-study-links-specific-outdoor-air-pollutants-to-asthma-attacks-in-urban-children#Trying-to-find-asthma-treatments

The influence of urban exposures and residence on childhood asthma - Grant - 2022 - https://onlinelibrary.wiley.com/doi/- full/10.1111/pai.13784


Ý kiến bạn đọc


Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.