9 nước ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine

0
0

 - Người đứng đầu của 9 quốc gia thành viên NATO ngày hôm qua (2/10) đã cùng nhau họp và ra tuyên bố chung để bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Ukraine muốn được kết nạp vào NATO. 9 nước này kêu gọi tất cả các nước thành viên trong liên minh “tăng cường đáng kể” sự hỗ trợ về quân sự cho Kiev.

 

Tuyên bố được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thông báo về ý định của Kiev trong việc nộp đơn xin gia nhập NATO theo trình tự cấp tốc.

“Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ quyết định của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bucharest năm 2008 liên quan đến tư cách thành viên tương lai của Ukraine,” tuyên bố của 9 Nhà lãnh đạo các nước gồm Cộng hòa Séc, Estonia, Latvia, Lithuania, Bắc Macedonia, Montenegro, Ba Lan, Romania và Slovakia cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh Bucharest, các thành viên trong liên minh đã hoan nghênh “nguyện vọng trở thành thành viên NATO” của Ukraine và Gruzia nhưng không đưa ra bất kỳ khung thời gian nào tiến trình gia nhập của các quốc gia này.

Tuyên bố của 9 nguyên thủ các nước thành viên NATO cho hay: “Chúng tôi ủng hộ Ukraine trong việc phòng thủ trước sự xâm lược của Nga, yêu cầu Nga rút ra khỏi tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và khuyến khích tất cả các thành viên trong liên minh tăng đáng kể viện trợ quân sự của họ cho Ukraine”.

Đề cập đến việc Moscow tiến hành sáp nhập bốn khu vực của Ukraine vào Liên bang Nga, các nhà lãnh đạo nói rằng họ sẽ “không bao giờ” công nhận “những nỗ lực của Nga nhằm sát nhập bất kỳ lãnh thổ nào của Ukraine”.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng “bất kỳ quyết định nào về tư cách thành viên đều phải được thực hiện bởi sự đồng thuận” của tất cả 30 thành viên. Nhấn mạnh rằng NATO “có chính sách mở cửa”, ông Stoltenberg cho biết đồng thời nói thêm rằng ưu tiên hàng đầu của khối hiện nay là “hỗ trợ Ukraine” cả về quân sự và tài chính. Ông Stoltenberg tin rằng đây cũng là "cách tốt nhất để đáp trả" các hành động của Nga.

Phát biểu của Tổng thư ký Stoltenberg trùng với quan điểm được đưa ra trước đó của Nhà Trắng. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hồi cuối tuần đã nói rằng cách tốt nhất lúc này là cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ “thiết thực”, trong khi việc kết nạp Ukraine vào NATO “nên được đưa ra vào một thời điểm khác”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng liên tục tăng chóng mặt

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh thêm tới hơn 34 USD/ounce. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 15/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn lại vượt qua mức 90 triệu đồng/lượng.

Công khai mã khai thác lỗ hổng zero-day RCE trong bộ định tuyến D-Link EXO AX4800

(VnMedia) - Bộ định tuyến (router) D-Link EXO AX4800 (DIR-X4860) dễ bị tấn công bởi lỗ hổng thực thi lệnh từ xa không yêu cầu xác thực, cho phép kẻ tấn công có quyền truy cập vào cổng HNAP giành toàn quyền kiểm soát thiết bị.

Ứng dụng AI tái tạo giọng nói cho người bị mất giọng

(VnMedia) - Một nhóm bác sĩ ở Mỹ đang đưa công nghệ nhân bản giọng nói bằng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giúp những bệnh nhân bị mất giọng do bệnh tật để có thể nói trở lại.

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội

(VnMedia) - Hiện nay tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, liên tục xuất hiện nhiều thủ đoạn mới, tinh vi. Do đó để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. 

Các gói cước ưu đãi hấp dẫn dành cho người dùng chuyển sang VinaPhone trả sau

(VnMedia) - Bên cạnh việc không cần phải nạp tiền trước để duy trì sử dụng, chuyển sang sử dụng sim trả sau VinaPhone còn mang lại cho người dùng nhiều ưu đãi hấp dẫn không nên bỏ lỡ…