- UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành văn bản số 1950/UBND-CATP về tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Cư trú 2020 trên địa bàn thành phố kể từ khi sổ Hộ khẩu không còn hiệu lực.
Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện, kiên quyết không để xảy ra tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về việc tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định không yêu cầu công dân nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận thông tin cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
Các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ; lưu trữ, xử lý thông tin, dữ liệu điện tử. Hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến theo hướng cắt giảm tối thiếu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.
UBND quận, huyện, phường, xã rà soát, đề xuất kinh phí mua sắm thiết bị hỗ trợ đọc Chip trên thẻ Căn cước công dân; thiết bị đọc mã QR code để Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả tra cứu thông tin công dân được thuận lợi, kịp thời.
Đồng thời, thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng về các quy trình, quy định đăng ký hồ sơ trực tuyến bằng nhiều hình thức phong phú, đi vào thực chất hơn nữa tại cơ sở để nhân dân biết, thực hiện đồng bộ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.
Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thu thập, thống kê, rà soát, cập nhật chỉnh sửa làm sạch các dữ liệu bảo đảm thông tin công dân luôn "đúng, đủ, sạch, sống". Đẩy mạnh công tác thu nhận hồ sơ: cấp Căn cước công dân, hồ sơ định danh điện tử mức 2 cho công dân đủ điều kiện; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử.
Văn phòng UBND thành phố có trách nhiệm tiếp tục đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện thực hiện rà soát để báo cáo trình Chủ tịch UBND thành phố công bố, công khai các thủ tục hành chính sau khi thực hiện cắt giảm Sổ Hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo Nghị định 104/2022/NĐ–CP ngày 21-12-2022 của Chính phù.
Sở Nội vụ căn cứ quy định, hướng dẫn về lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử do Bộ Nội vụ ban hành để có hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện theo quy định; tăng cường đôn đốc việc thực hiện lưu trữ điện tử tại các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu UBND thành phố có phương án phân bố nguồn kinh phi để hỗ trợ lực lượng cơ sở thực hiện công tác đăng ký cư trú; số hóa Cơ sở dữ liệu; đầu tư mua sắm, trang bị máy móc, thiết bị phục vụ triển khai Đề án 06.
Sở TT&TT phối hợp Công an thành phố, Sở Tài chính, Sở KH&ĐT rà soát, đánh giá và đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, địa phương việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng, các hệ thống thông tin theo yêu cầu triển khai Đề án 06; hạn chế tối đa tình trạng thiếu ổn định, chưa thật sự thông suốt, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho nhân dân
Sở Tư pháp nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố báo cáo Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia phân cấp cho quận, huyện thực hiện việc cấp Lý lịch tư pháp cho công dân. Hướng dẫn các Tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố thực hiện công chứng khi Sổ Hộ khẩu không còn hiệu lực.
Chủ tịch Thành phố giao NHNN VN - Chi nhánh Đà Nẵng chỉ đạo các Tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài thuộc phạm vi quản lý rà soát, sửa đổi các quy định giao dịch có liên quan đến việc yêu cầu xuất trình, nộp Sổ Hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy, giấy Xác nhận thông tin cư trú. Trên cơ sở các hướng dẫn của ngành chủ quản đề xuất giải pháp, phối hợp Công an thành phố, cơ quan liên quan thực hiện kết nối, làm sạch dữ liệu khách hàng của ngân hàng trong Cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng trên cơ sở xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.