Mỹ chật vật tìm cách đáp ứng nhu cầu của Ukraine

0
0

 - Các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ đang phải vật lộn để có đủ động cơ nhằm chế tạo tên lửa cho lực lượng vũ trang Ukraine, tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) mới đây đã đưa tin như vậy. Với nhiều nhà thầu phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất, các mục tiêu sản xuất đều đang bị chậm lại.

Trong báo cáo thu nhập hàng quý được công bố vào thứ Ba (18/4), tập đoàn vũ khí Lockheed Martin của Mỹ cho biết mặc dù doanh số bán hàng tổng thể của họ tăng so với một năm trước đó, nhưng doanh số của tổ hợp tên lửa phóng loạt tăng tầm (GMLRS) đã giảm do sản lượng tên lửa được sản xuất thấp hơn.

GMLRS là một loại tên lửa pháo binh - vũ khí gây nổ có thể được phóng riêng lẻ hoặc hàng loạt, bằng động cơ sử dụng nhiên liệu rắn.

 

GMLRS được bắn từ bệ phóng M142 HIMARS của Lockheed Martin. Theo số liệu gần đây nhất của Lầu Năm Góc, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 38 bệ phóng HIMARS. Trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ không tiết lộ có bao nhiêu tên lửa GMLRS đã được nước này chuyển tới cho đồng minh Kiev thì một cuộc điều tra của Reuters đã đưa ra con số hơn 5.000 tên lửa được đưa đến cho Ukraine vào tháng 11 năm ngoái, nhiều hơn cả con số 4.600 tên lửa mà hãng Lockheed Martin có thể sản xuất trong một năm.

Tờ Thời báo Phố Wall cho biết, tình trạng thiếu động cơ tên lửa đã cản trở nỗ lực thúc đẩy sản xuất của công ty. Các nhà sản xuất tên lửa khác như Raytheon Technologies cũng bị ảnh hưởng, nguồn tin của tờ báo cho biết.

Lockheed Martin cũng sử dụng động cơ tên lửa nhiên liệu rắn trong tên lửa chống tăng Javelin, trong đó hơn 8.500 quả đã được gửi tới Ukraine trong năm ngoái. Trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới cơ sở sản xuất Javelin của công ty ở Alabama vào tháng 5 năm ngoái, Giám đốc điều hành Jim Taiclet đã tuyên bố sẽ tăng gấp đôi sản lượng tên lửa vác vai vào năm 2024. Tuy nhiên, công ty và Lầu Năm Góc nói với tờ Thời báo Phố Wall rằng kế hoạch năm 2024 đã bị đẩy lùi đến năm 2026.

Giám đốc tài chính của tập đoàn Lockheed Martin - ông Jay Malave đã nói với tờ Thời báo Phố Wall rằng: “Chúng tôi đã nghĩ là chúng tôi có thể hoàn thành mục tiêu sớm hơn.

Các nhà sản xuất tên lửa của Mỹ như Lockheed Martin và Raytheon Technologies lấy nguồn động cơ tên lửa của họ từ một nhà cung cấp duy nhất - Aerojet Rocketdyne Holdings. Tuy nhiên, mặc dù Lầu Năm Góc đã trao cho Aerojet một hợp đồng trị giá 216 triệu USD vào tuần trước để tăng cường sản xuất, nhưng họ cho biết họ vẫn đang trong quá trình phục hồi sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại một trong các nhà máy của tập đoàn này vào năm ngoái. Trong khi đó, việc bán công ty cho gã khổng lồ hàng không vũ trụ L3Harris Technologies vẫn đang được xem xét kỹ lưỡng bởi các cơ quan chống độc quyền.

Trong khi việc sản xuất pháo phản lực và tên lửa dẫn đường dường như bị cản trở, Ukraine cũng đang vật lộn với tình trạng thiếu đạn pháo thông thường. Các tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc gần đây cho thấy sự thiếu hụt đang làm trì hoãn kế hoạch tấn công mùa xuân của lực lượng Kiev, trong khi Mỹ được cho là đang tìm đến các đồng minh để bổ sung kho dự trữ đã cạn kiệt của mình.

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng dòng vũ khí phương Tây đổ vào Ukraine sẽ chỉ khiến cuộc chiến ở quốc gia Đông Âu thêm kéo dài. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hồi đầu tháng này rằng sự dính líu của phương Tây vào cuộc chiến “đang tăng dần lên”, đồng thời cho biết thêm rằng sự ủng hộ của phương Tây đối với Kiev “không thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.