Tổng thống Biden âm thầm chuẩn bị sẵn cho kịch bản Ukraine bại trận?

0
0

 - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang “âm thầm chuẩn bị cho khả năng” rằng chiến dịch phản công được nói đến rất  nhiều gần đây của Ukraine sẽ không mang lại “chiến thắng toàn diện” như Kiev mong muốn, tờ Politico hôm qua (24/4) dẫn lời một số quan chức giấu tên cho biết.

 

Trong khi sự ủng hộ công khai của chính phủ Mỹ đối với Ukraine là "không lay chuyển", các quan chức ở thủ đô Washington đã bày tỏ lo ngại riêng rằng Nhà Trắng có thể hứng chịu làn sóng chỉ trích gay gắt nếu chiến dịch phản công của quân đội Ukraine không đạt được kết quả như mong đợi, tờ Politico cho biết. Phe “diều hâu” ở Mỹ sẽ cho rằng chính quyền của Tổng thống Biden và các đồng minh phương Tây đã không cung cấp đủ vũ khí cũng như đạn dược cho Ukraine, trong khi phe 'bồ câu' sẽ coi đó là bằng chứng cho thấy Kiev không thể giành được chiến thắng.

Ông Richard Haass - Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, đã nói với Politico rằng: “Nếu Ukraine không thể giành được lợi thế đáng kể trên chiến trường, câu hỏi chắc chắn sẽ được đặt ra là liệu đã đến lúc bắt đầu tiến trình đàm phán để chấm dứt giao tranh hay chưa”. “Chiến dịch đó thực sự tốn kém, chúng tôi sắp hết đạn dược, chúng tôi có những tình huống khẩn cấp khác trên khắp thế giới cần chuẩn bị để đối phó.”

Một quan chức đề nghị được giấu tên vừa tiết lộ cho biết, Mỹ đã “tăng cường” cung cấp vũ khí, trang thiết bị cho quân đội Ukraine và “gần như hoàn thành” tất cả những gì Kiev yêu cầu. Nhưng đằng sau những động thái đó, Mỹ vẫn âm thầm “lo lắng về những gì Ukraine có thể đạt được”.

Quân đội Mỹ tin rằng cuộc xung đột đã sa lầy trong một cuộc chiến tranh chiến hào với việc không bên nào có thể tiến rất xa hoặc rất nhanh. Tờ Politico ban đầu đưa tin rằng Ukraine đã thiệt mạng 100.000 quân, nhưng sau đó đã thay đổi điều đó thành tổng số thương vong, bao gồm cả những người bị thương. Tờ báo này cũng lưu ý rằng các lực lượng của Kiev đã sử dụng "số lượng đạn dược và vũ khí nhiều kỷ lục" và rằng "ngay cả sản lượng sản xuất ‘phi thường’ của phương Tây" cũng không thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Lầu Năm Góc hiện tại còn nghi ngờ khả năng Ukraine đạt được mục tiêu tiếp cận bán đảo Crimea, mặc dù quân đội Mỹ vẫn hy vọng điều đó có thể “cản trở” các tuyến tiếp tế của Nga.

Cả công chúng phương Tây và Ukraine đều sẽ được giới quan chức thuyết phục chấp nhận một lệnh ngừng bắn được miêu tả như một lệnh ngừng bắn tạm thời, "để mở cánh cửa cho Ukraine giành lại thêm lãnh thổ của mình vào một ngày trong tương lai", một số quan chức Mỹ đã tiết lộ như vậy với tờ Politico. Điều này đã từng được thực hiện trước đây, với Thỏa thuận Minsk năm 2015 - theo sự thừa nhận gần đây của các nhà lãnh đạo Đức và Pháp vào thời điểm đó - mặc dù hãng tin Politico không đề cập đến thông tin này.

Các quan chức Mỹ cũng đề xuất làm cho thỏa thuận mà họ đưa ra trở  nên hấp dẫn hơn, dễ thuyết phục hơn với Kiev bằng “các đảm bảo an ninh giống như các thành viên NATO” cho Ukraine, nhiều viện trợ tài chính hơn từ EU và thậm chí nhiều vũ khí hơn cho quân đội Ukraine, đồng thời “tìm cách lôi kéo Trung Quốc” để nước này gây sức ép thúc đẩy Nga tham gia đàm phán.

Có thể thấy, Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ cho kịch bản Ukraine thất bại trong chiến dịch phản công. Trong lúc này, giới chức Kiev cũng nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng, chiến dịch mà họ sắp phát động sẽ không thể thành công nếu các đồng minh không cung cấp thêm vũ khí cho Kiev.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.