Hàn Quốc cung cấp vũ khí cho Ukraine theo thỏa thuận bí mật với Mỹ

0
0

 - Tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) đưa tin Hàn Quốc đã đồng ý gửi hàng trăm nghìn quả đạn pháo tới Ukraine theo một "thỏa thuận bí mật" với Mỹ. Động thái này sẽ đánh dấu một sự thay đổi hoàn toàn của chính quyền Seoul bởi lâu nay nước này vốn không sẵn lòng tham gia vào việc viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev.

 

Theo thỏa thuận được báo cáo, Hàn Quốc trước tiên sẽ vận chuyển đạn dược tới Mỹ, sau đó sẽ chuyển chúng tới Ukraine, các nguồn tin mới đây đã tiết lộ như vậy với tờ Thời báo Phố Wall. Seoul và Lầu Năm Góc cho đến nay vẫn từ chối xác nhận việc chuyển giao đạn dược nói trên, mặc dù cả hai đều thừa nhận các cuộc đàm phán đang diễn ra về vấn đề này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Jeon Ha-kyu sau đó đã cho biết trong một cuộc họp báo rằng, có "những phần thông tin không chính xác" trong bài báo đưa tin của tờ Thời báo Phố Wall.

“Đã có nhiều cuộc thảo luận và yêu cầu khác nhau, và chính phủ của chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp trong khi xem xét toàn diện tình hình chiến tranh và nhân đạo ở Ukraine,” ông Jeon cho hay.

Trong khi Hàn Quốc ban đầu cho biết họ sẽ gửi đạn dược vào tháng 11 năm ngoái theo một thỏa thuận bí mật khác với Mỹ nhưng sau đó họ đã giữ thái độ “lạnh nhạt” sau khi thỏa thuận này được đưa tin trên các phương tiện truyền thông, các quan chức Mỹ đã tiết lộ như vậy với tờ Thời báo Phố Wall.

Vào thời điểm đó, Hàn Quốc được cho là lo sợ quyết định này sẽ vi phạm chính sách của họ về việc cung cấp bất cứ thứ gì ngoài viện trợ phi sát thương cho Ukraine, mặc dù các quan chức ở Seoul cũng phải do dự khi từ chối yêu cầu từ Washington - một đồng minh thân cận của họ.

Lầu Năm Góc đã cố gắng đáp ứng nhu cầu lớn về đạn dược của Ukraine, thậm chí khai thác kho vũ khí do Mỹ sở hữu ở Israel, Đức, Kuwait và Hàn Quốc để bù đắp cho sự thiếu hụt. Nhà Trắng đã cho phép chuyển hơn 2 triệu quả đạn pháo 155 ly tới Kiev kể từ khi xung đột với Nga leo thang vào năm ngoái, làm cạn kiệt phần lớn nguồn cung của Mỹ.

Sự thay đổi hoàn toàn nói trên của Hàn Quốc diễn ra ngay sau khi Tổng thống Yoon Suk-yeol đến thăm thủ đô của Mỹ vào tháng trước, nơi ông tuyên bố sẽ ủng hộ Kiev và thực hiện mọi “biện pháp thích hợp để duy trì các chuẩn mực quốc tế và luật pháp quốc tế”. Tuy nhiên, ông này không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy Seoul sẽ chấp thuận chuyển giao đạn pháo.

Tờ Thời báo Phố Wall cho rằng việc Hàn Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev sẽ cho phép các quan chức Mỹ ngừng cung cấp bom chùm do Mỹ sản xuất mà Ukraine đã nhiều lần yêu cầu trong suốt cuộc xung đột với Nga trong thời gian vừa qua. Các nhóm nhân quyền đã chỉ trích việc sử dụng những loại vũ khí như vậy, vì chúng thường để lại những “quả bom” chưa nổ gây nguy hiểm cho thường dân, đôi khi thậm chí nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ sau khi xung đột kết thúc. Chúng bị cấm bởi hơn 110 quốc gia theo một hiệp ước năm 2010, mặc dù Mỹ, Ukraine và Nga không phải là bên ký kết.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.