Thông hầm núi Vung 2,2km dài nhất cao tốc Bắc - Nam

0
0

Hầm núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua Ninh Thuận chính thức được nối thông cả hai ống hầm vào sáng 26/8.

Sáng 26/8, Công ty Cổ phần BOT Cam Lâm - Vĩnh Hảo và tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức lễ thông hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đến nay đây là hầm đường bộ xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km được thi công theo phương pháp NATM của Áo (the New Australian Tunnelling Method - NATM). Công nghệ được đánh giá giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.

Nhộn nhịp xe, thiết bị thi công trong hầm núi Vung.
Nhộn nhịp xe, thiết bị thi công trong hầm núi Vung.

Đây là công nghệ được áp dụng thi công hoàn thành một chuỗi hầm như Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Thung Thi, hầm đường bao biển Quảng Ninh.

Theo ông Đặng Tiến Thắng - Phó tổng giám đốc Công ty CP Cam Lâm - Vĩnh Hảo, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt.

Để khắc phục tình trạng này, tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất hàng loạt biện pháp xử lý. Tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ.

Sau nhiều ngày thi công hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh trái hầm đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối, dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành trước 30/4/2024.

Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm không phải đi vòng bằng đường công vụ.

Trước đó vào đầu tháng 7, nhánh hầm núi Vung bên trái đã được nối thông, hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của hầm đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối. Đây là dấu mốc quan trọng của toàn dự án để sớm hoàn thành đúng tiến độ vào cuối tháng 4/2024.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự kiến đến cuối tháng 12/2023 cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ thông tuyến khoảng 21km (từ Km92 - Nút giao Phan Rang đến Km113 - nút giao với Tỉnh Lộ 709) để phục vụ cho người dân lưu thông thuận tiện.

(Giaothong)

https://www.baogiaothong.vn/thong-ham-nui-vung-22km-dai-nhat-cao-toc-bac-nam-d601739.html


Ý kiến bạn đọc


Các gói cước ưu đãi hấp dẫn dành cho người dùng chuyển sang VinaPhone trả sau

(VnMedia) - Bên cạnh việc không cần phải nạp tiền trước để duy trì sử dụng, chuyển sang sử dụng sim trả sau VinaPhone còn mang lại cho người dùng nhiều ưu đãi hấp dẫn không nên bỏ lỡ…

Google phát hành bản vá khẩn cấp cho Chrome

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp cho trình duyệt Chrome để giải quyết một lỗ hổng zero-day có độ nghiêm trọng mức cao đã bị khai thác trong các cuộc tấn công. Đây là zero-day thứ 6 bị khai thác trong năm 2024…

Việt Nam tăng hạng trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu

(VnMedia) - Những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. 

Mất tiền tỷ vì tin lời mời gọi đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán trên mạng

(VnMedia) - Mới đây vì tin vào lời mời gọi đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán trên mạng xã hội, ông V.T.V trú tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng.

Giá vàng thế giới bật tăng trở lại, lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (15/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng gần 19 USD/ounce...