Tháng 3: Bắc Bộ mưa phùn nhiều ngày, Nam Bộ nắng nóng

0
0

 - Dự báo, trong tháng 3/2024, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Bộ, có khả năng xảy ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng…

sương mù
Trong tháng 3, dự báo Bắc Bộ có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù - ảnh sương mù tại Hà Nội : Tuệ Khanh

Tháng 2: Bắc Bộ liên tục rét đậm, nắng nóng diện rộng ở Đông Nam Bộ

Nhìn lại thời tiết thời gian vừa qua cho thấy, trong tháng 02/2024, nước ta đã xuất hiện 2 đợt không khí lạnh (KKL) vào ngày 07/02 và ngày 23/02. Cả hai đợt KKL này đều gây ra rét đậm, rét hại diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ ngày 08-09/02 và từ ngày 24/02 đến nay.

Trong đó, đợt rét đậm diện rộng từ ngày 24/2 đến nay xuất hiện tại khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa, một số nơi tại vùng núi xảy ra rét hại; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 11,0-15,0 độ C, vùng núi từ 7,0-9,0 độ C, vùng núi cao có nơi thấp hơn như tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là 2,2 độ C (xuất hiện vào ngày 27/02/2024). Trên vịnh Bắc Bộ ghi nhận được gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật trên cấp 7.

Trong khi đó, cũng trong tháng 02/2024, nắng nóng diện rộng xuất hiện 02 đợt trên khu vực Đông Nam Bộ vào các ngày13-19/02 và từ 22-27/02; ngoài ra, trong tháng một số nơi ở Tây Bắc và Bắc Trung Bộ cũng xuất hiện nắng nóng cục bộ. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35,0-36,0 độ C, có nơi trên 37,0 độ C như Đồng Nai (38,0 độ C) ngày 15/02, Tương Dương (38,2 độ C) ngày 21/02.

Trong tháng 02, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 1,0-2,0 độ C; một số nơi tại Tây Bắc và khu vực Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế cao hơn trên 2,0 độ C so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Riêng khu vực Lai Châu có nền nhiệt thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với TBNN (Hình 1a). Trong đó có nơi đã ghi nhận được nhiệt độ cao nhất tuyệt đối vượt giá trị lịch sử (GTLS) đã từng quan trắc được (Bảng 1, Phụ lục). –

Về lượng mưa, trong tháng 02/2024 có nhiều ngày xuất hiện sương mù kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn tại các khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đáng chú ý, trong thời kỳ tác động của các đợt KKL đã xuất hiện những điểm có mưa vừa mưa to. Một số nơi đã có lượng mưa ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ.

Trong tháng 02/2024, tổng lượng mưa (TLM) trên cả nước phổ biến thiếu hụt từ 10-30mm so với TBNN cùng thời kỳ, đáng chú ý khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều nơi cả tháng không có mưa; riêng khu vực từ Bình Định đến Khánh Hoà cao hơn từ 20-40mm so với TBNN cùng thời kỳ.

Tháng 3 vẫn còn không khí lạnh, Bắc Bộ mưa phùn nhiều ngày

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra dự báo, trên toàn quốc, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn so với TBNN từ 0,5-1,0  độ C, riêng một số nơi ở khu vực Tây Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn từ 1,0-1,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

Về lượng mưa, trong tháng 3/2024, tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 5-15mm, riêng một số nơi ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Trung Bộ thấp hơn từ 15-40mm so với TBNN cùng thời kỳ.

Trong thời kỳ dự báo, KKL tiếp tục tác động đến thời tiết nước ta, tập trung nhiều hơn trong thời kỳ nửa đầu tháng. Trong tháng 3/2024, khu vực phía Đông Bắc Bộ vẫn có khả năng xảy ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Thời kỳ cuối tháng, vùng áp thấp phía Tây sẽ có xu hướng mở rộng có thể gây nắng nóng cho một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực vùng núi phía Tây của khu vực Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế.

Trong tháng 3/2024, nắng nóng tiếp tục xuất hiện ở khu vực miền Đông Nam Bộ và cục bộ ở khu vực miền Tây Nam Bộ. Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục có khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: sương mù, dông, lốc, sét, mưa đá.

Khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế-xã hội: Trong thời kỳ dự báo, KKL có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân.

Sương mù và mưa nhỏ, mưa phùn có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông. Dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục phổ biến ít mưa, nhiều ngày nắng nóng và khô hạn còn kéo dài gây ra tình trạng thiếu nước.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.