Ngành Công nghệ tài chính - triển vọng nghề nghiệp trong thời đại 4.0

0
0

 - Kỷ nguyên số đã tạo nên nhiều thay đổi trong cơ cấu ngành nghề, với sự dịch chuyển theo hướng tự động hóa, công nghệ hóa. Bắt nhịp nhanh chóng với xu thế, lĩnh vực Tài chính cũng ứng dụng công nghệ thông tin tối đa để đảm bảo hiệu quả chức năng quản lý lưu thông dòng tiền.

Công nghệ tài chính Fintech là một trong những ngành đang được đánh giá cao và thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên khi lựa chọn ngành học. Khu vực miền Nam cũng không phải ngoại lệ khi có nhiều trường đại học uy tín đào tạo ngành này, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường việc làm trong lĩnh vực tài chính. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, các công nghệ mới như blockchain, big data, trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực tài chính. Việc học tập và đào tạo chuyên sâu về Fintech sẽ giúp sinh viên có cơ hội tốt hơn trong việc tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

 

Ngành học của những tiềm năng vô hạn

Sự phát triển “thần tốc” của công nghệ thông tin trong những năm gần đây đã góp phần thúc đẩy quá trình số hóa các dịch vụ tài chính, đẩy mạnh việc ứng dụng các phần mềm thông minh như một xu thế tất yếu. Với ưu thế kết hợp công nghệ đổi mới sáng tạo linh hoạt, Công nghệ tài chính (Fintech) tạo đà cho những sản phẩm, nền tảng, mô hình giao dịch tiền tệ mới, thỏa mãn nhu cầu về các giải pháp tài chính minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm chi phí hơn cho người dùng.

Không đơn thuần hoạt động ở mảng thanh toán không tiền mặt hay ví điện tử, các sản phẩm Fintech là vô cùng đa dạng, từ đầu tư, tiết kiệm, cho vay ngân hàng, huy động vốn, bảo hiểm. Các mô hình như Momo, VNPay, Shopee Pay, Zalo Pay, Viettel Money chứng kiến số lượng người tiêu dùng ngày càng phát triển. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước ngày càng “mạnh tay” với những “phi vụ” đầu tư lên đến hàng tỉ đô la cho thị trường Fintech. Tất cả những điều đó đã phần nào khẳng định sự tăng trưởng ngày càng lớn và sức hút mãnh liệt của lĩnh vực này.

Sở hữu nhiều triển vọng “nóng sốt” như vậy, Công nghệ tài chính trở thành một ngành học đắt giá mà Gen Z có thể lựa chọn để dấn thân và giành cơ hội phát triển nhanh trong sự nghiệp. Với lợi thế là tinh thần năng động, linh hoạt, nhạy bén với cái mới, đặc biệt là tư duy công nghệ chảy trong huyết quản, “thế hệ data” được nhận định là những “hạt vàng” tiềm năng và có khả năng tạo ra những bước đột phá trong lĩnh vực Tài chính ở thời đại 4.0.

Thị trường Fintech tại Việt Nam đang ngày càng “nóng hổi” và nhu cầu nhân lực chất lượng cao là cực kỳ lớn. Tuy nhiên, để trở thành những “ngựa chiến” trong lĩnh vực này, người trẻ cần kiến thức về tài chính, công nghệ và phát triển đa dạng các kỹ năng.

Một số trường đào tạo ngành Công nghệ tài chính Fintech khu vực miền Bắc:

- Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

- Đại học Ngoại thương (NTH)

- Đại học Thương mại (TMA)

- Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (phía Bắc) (BVH)

- Đại học FPT (FPT)

Một số trường đại học đào tạo ngành Công nghệ tài chính Fintech tại khu vực miền Nam:

- Trường Đại học Kinh tế Tài chính HCM (UEF)

- Trường Đại học Hoa Sen (DTH)

- Trường Đại học Kinh tế Luật TPHCM (QSK)

- Trường Đại học Ngân hàng TPHCM (NHS)

- Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu (BVU)

Một số trường đào tạo ngành Công nghệ tài chính Fintech khu vực miền Trung:

- Đại Học Đà Lạt (TDL)

- Đại Học Quy Nhơn (DQN)


Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.