Sửa Luật Lưu trữ: Cần quy định chi tiết quyền tiếp cận nguồn tài liệu lưu trữ điện tử

0
0

 - Đại biểu Trần Thị Thu Đông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cho rằng, Luật Lưu trữ cần quy định chi tiết về quyền tiếp cận nguồn tài liệu lưu trữ điện tử dựa trên tính chất thông tin trong tài liệu và mục đích của người tiếp cận…

lưu trữ thông tin điện tử
 

Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Thu Đông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cơ bản thống nhất với những nội dung trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đại biểu Trần Thị Thu Đông cho biết, mục đích của hoạt động lưu trữ rất rộng và một trong những mục đích đó là “bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân”. Việc hướng đến “quyền tiếp cận thông tin” là đúng đắn, nhưng nếu chỉ hướng đến nhóm đối tượng là công dân thì chưa đầy đủ, trong khi các cá nhân khác (người nước ngoài, người không quốc tịch) hoặc các tổ chức, các cơ quan nhà nước cũng có quyền và cần được đảm bảo quyền này.

Do đó, đại biểu cho rằng ở khái niệm này cần được quy định rõ: “Lưu trữ là hoạt động lưu giữ tài liệu nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị của tài liệu lưu trữ, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của các cá nhân, tổ chức, cơ quan trong xã hội”. Việc sửa đổi này cũng phù hợp với nguyên tắc số 3 tại Điều 4 của dự thảo Luật về bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Đại biểu Trần Thị Thu Đông cũng cho biết, đối với dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi), quy định về lưu trữ điện tử đang rất được quan tâm. Hiện nay, dự thảo tại Mục 3 Chương III có quy định về nghiệp vụ lưu trữ tài liệu điện tử. Tuy nhiên, còn nhiều nội dung liên quan chưa được làm rõ, trước hết cần xác định việc lưu trữ tài liệu điện tử là bắt buộc hay tự nguyện.

Đại biểu nêu quan điểm, vấn đề này từng ngành đưa ra quy định, hướng dẫn cụ thể sẽ phù hợp hơn. Với vai trò là Luật định hướng thì Luật Lưu trữ cần có quy định “Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ có quy định cụ thể về tài liệu điện tử cần lưu trữ của ngành trong phạm vi quản lý”. Như vậy, sau khi Luật Lưu trữ được ban hành và có hiệu lực thi hành thì các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ sẽ đưa ra hướng dẫn phân loại nguồn tài liệu nào trong ngành phải lưu trữ điện tử, nguồn tài liệu nào không bắt buộc phải lưu trữ điện tử.

Việc xác định những ai được tiếp cận với nguồn tài liệu điện tử đó cũng cần được quan tâm và xác định chi tiết. Đại biểu cho rằng, tiêu chí quan trọng nhất để xác định chủ thể có quyền tiếp cận nguồn tài liệu đó là phải dựa vào tính chất của thông tin chứa trong tài liệu và mục đích của người tiếp cận.

Ngoài ra, việc lưu trữ tài liệu điện tử để có thể phát huy hiệu quả trên thực tế cần có sự tích hợp giữa nguồn tài liệu điện tử và vấn đề cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, những tài liệu phục vụ cho hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước cần mở rộng quyền tiếp cận đến tất cả mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xã hội để họ xác định đúng quyền và nghĩa vụ của họ trong quan hệ pháp luật hành chính cụ thể và thông qua đó có nhiều thủ tục hành chính rườm rà được cắt giảm, hiệu quả quản lý nhà nước nâng lên đáng kể.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.