- Tối 04/12/2020, sự cố thang máy hy hữu xảy ra khiến một người bị thương tại Tòa nhà N01B thuộc Dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ - Nhà ở Golden Land Building tại số 275, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Người bị thương là người đàn ông tên C. 53 tuổi, sau khi tập gym về, đi trong thang máy khi bước ra đã bị hụt chân rơi từ tầng 2 xuống sàn dưới. Nguyên nhân được nhận định là do lỗi vận hành. Cụ thể, cửa ra tại tầng 2 đã khoá cố định và có dán cảnh báo không sử dụng mở cửa, nhưng có thể do lỗi vận hành, tại thời điểm anh C. dùng thang, thang lại có thể mở được.
Ngay khi nhận được thông tin, đơn vị thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Thương Mại Hưng Việt đã lập tức có mặt tại nơi xảy ra sự việc, hỗ trợ đưa người bị thương đi cấp cứu, cử người túc trực tại bệnh viện và thường xuyên liên lạc cập nhật thông tin, chia sẻ, động viên người nhà của người bị thương. Đến chiều ngày 05/12/2020, theo thông tin mới nhất từ bệnh viện thì tình hình người bị thương đã ổn định và đang được tích cực điều trị. Doanh nghiệp này cũng đã khẩn trương phối hợp với tất cả các bên liên quan để rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng nguyên nhân và khắc phục sự cố. Theo thông tin của Hưng Việt, họ đã yêu cầu Đơn vị vận hành quản lý (được thuê ngoài để trực tiếp vận hành toà nhà) và các bộ phận liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng quy trình nghiệp vụ về quản lý vận hành về thang máy. Đây là thang máy chất lượng cao, hoạt động ổn định có giấy chứng nhận kết quả kiểm định mới nhất số 85396 hiệu lực từ 10/09/2020 đến 10/09/2023. Thang máy cũng thường xuyên được kiểm tra, bảo hành, bảo trì định kỳ. Doanh nghiệp này cũng cho biết, những sự cố hy hữu do vận hành này là điều họ rất lấy làm tiếc vì sự cố này.
Khi đoàn phóng viên hỏi về một số thông tin đang được đăng tải trên mạng như “Chiếc thang này được lắp thêm, chưa được cấp phép hay không thông báo gì cho Ban quản trị chung cư” thì nhận được câu trả lời từ đơn vị thực hiện dự án như sau:
“Các thông tin trên phản ánh là chưa chính xác, cụ thể: Công trình có giấy phép số 80/GPCT do Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội cấp vào ngày 21/11/2019.”
![]() |
Giấy phép cải tạo công trình được cấp để lắp thêm thang máy nói trên |
Ngoài ra, việc thi công và lắp đặt thang máy này là nguyện vọng và mong muốn của toàn thể cư dân nhằm phân luồng cư dân và khách ra vào khu trung tâm thương mại. Công ty với mong muốn cải thiện công năng, đã dành thời gian nghiên cứu, thiết kế và tự bỏ toàn bộ chi phí ra để thực hiện việc này. Trên cơ sở thống nhất, chủ trương này đã được thông qua trong “Hội nghị thường niên năm 2016-2017 cụm nhà chung cư Golden Land - N01” vào ngày 17/12/2017, trong đó phần kết luận của Biên bản Hội nghị ghi rõ “Đồng ý bổ sung thang máy, gia tăng giá trị tiện ích, thay đổi công năng của tầng KT theo phương án của Chủ đầu tư đề xuất”. Sau khi đề xuất được thông qua, Ban quản trị đã ủy quyền cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần thương mại Hưng Việt triển khai thực hiện xin cấp phép theo văn bản số 01/GUQ/2018/BQT.N01. Đồng thời, Ban quản trị tòa nhà cũng có văn bản đốc thúc chủ đầu tư thi công khu thang máy riêng cho khu Trung tâm thương mại theo biên bản họp của Ban Quản trị ngày 9/11/2019:
![]() |
Giấy chứng nhận kết quả kiểm định thang máy |
Việc thi công và lắp đặt thang máy này là nguyện vọng và mong muốn của toàn thể cư dân nhằm phân luồng cư dân và khách ra vào khu trung tâm thương mại. Trên cơ sở thống nhất, chủ trương này đã được thông qua trong “Hội nghị thường niên năm 2016-2017 cụm nhà chung cư Golden Land - N01” vào ngày 17/12/2017, trong đó phần kết luận của Biên bản Hội nghị ghi rõ “Đồng ý bổ sung thang máy, gia tăng giá trị tiện ích, thay đổi công năng của tầng KT theo phương án của Chủ đầu tư đề xuất”. Sau khi đề xuất được thông qua, Ban quản trị đã ủy quyền cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt triển khai thực hiện xin cấp phép theo văn bản số 01/GUQ/2018/BQT.N01. Đồng thời, Ban quản trị tòa nhà cũng có văn bản đốc thúc chủ đầu tư thi công khu thang máy riêng cho khu Trung tâm thương mại theo biên bản họp của Ban Quản trị ngày 9/11/2019. Công ty Hưng Việt với mong muốn cải thiện công năng, đã dành thời gian nghiên cứu, thiết kế và tự bỏ toàn bộ chi phí ra để thực hiện việc này.
![]() |
Trích đoạn Biên bản Hội nghị thường niên năm 2016-2017 cụm nhà chung cư Golden Land - N01 |
Phía công ty Hưng Việt cũng chia sẻ, dù đã có thông báo cảnh báo và hướng dẫn phân luồng của đơn vị vận hành. Tuy nhiên do không may sự cố hy hữu này xảy ra là điều rất đáng tiếc. Để khắc phục công ty sẽ yêu cầu đơn vị quản lý vận hành bổ sung nhiều giải pháp an toàn khác thêm nữa cho khách hàng đi lại.
![]() |
Thông báo cảnh báo và hướng dẫn phân luồng của đơn vị vận hành đã dán từ trước đó |
Công ty Hưng Việt cũng cho biết họ đang tiến hành điều tra nội bộ để tìm nguyên nhân chính xác của sự cố nói trên đồng thời rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng các khâu kỹ thuật, tăng cường kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi người sử dụng và đi lại nhằm hạn chế các sự cố hy hữu đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai.
PV