- Tại các thị trường xe máy lớn nhất thế giới như Ấn Độ, Indonesia… doanh số của Honda đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh, tại Việt Nam thị trường xe máy lớn thứ 4 toàn cầu, doanh số xe máy Honda giảm tới 14,5%.
Số liệu từ Motorcycles Data, doanh số xe máy trên toàn cầu của Honda đang sụt giảm tới 33% trong nửa đầu năm 2020. Thị trường lớn nhất của Honda trên toàn cầu là Indonesia (chiếm 22% doanh số của tập đoàn Honda ghi nhận mức giảm 34,2% so với cùng kỳ năm 2019. Tiếp theo là thị trường Ấn Độ (chiếm 18% doanh số toàn cầu) có với mức giảm lên tới 47%,
Việt Nam – thị trường xe máy lớn thứ tư toàn cầu, cho dù Honda bán ra hơn 1 triệu xe nửa đầu năm 0219 nhưng cũng giảm 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, các thị trường khác như Trung Quốc giảm 8,6%, Bắc Mỹ giảm 13,5% và châu Âu là 10%. Chỉ có hai thị trường có doanh số tăng trưởng trở lại là Úc và Đức, với mức tăng lần lượt là 17,3% và 7,4%.
![]() |
Honda vẫn là thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam |
Điều bất ngờ là khi doanh số bán hàng thị trường xe máy toàn cầu bắt đầu tăng trở lại sau đợt cao điểm của dịch Covid lại cũng là thời điểm các đối thủ của Honda (đặc biệt là tại Ấn Độ và Trung Quốc) cũng bắt đầu tăng trưởng nhanh đe dọa sự thống trị của Honda. Các hãng như Bajaj Auto (Ấn Độ) đã bắt tay hợp tác với Triumph (Anh) và TVS Motor hợp tác với BMW với mục tiêu đưa ra các sản phẩm giá rẻ nhưng có thương hiệu ra toàn cầu, cạnh tranh với Honda.
Trong khi đó, hãng xe Nhật đặt mục tiêu đối phó với những thách thức hiện nay bằng cách cắt giảm 10% chi phí sản xuất và 30% chi phí phát triển vào năm 2025, cùng với đó là tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên 7% hoặc 8%.
Honda hiện là hãng xe máy lớn nhất toàn cầu với 33 nhà máy trải ở khắp các châu lục và 22 quốc gia khác nhau. Năm 2018, hãng này bán ra 20,9 triệu chiếc xe - con số kỷ lục với 1 thương hiệu. Năm 2019 doanh số bán hàng sụt giảm nhẹ. Doanh số dự báo trong năm nay là 18,5 triệu chiếc, giảm 10,8%.
Nguyễn Chí