- Liên doanh Hyundai – KIA tiếp tục mở đợt triệu hồi 190.000 chiếc Hyundai Tucson và KIA Stinger tại Mỹ do nguy cơ cháy liên quan đến hệ thống phanh ABS.
Hyundai đã ghi nhận 12 vụ cháy động cơ, 1 vụ tai nạn đâm xe có liên quan đến lỗi trên (tuy được ghi nhận là không có trường hợp nào bị thương), trong khi đó, KIA lại đang điều tra nguyên nhân gây ra 6 vụ cháy nổ được báo cáo trong năm 2019 liên quan đến dòng xe Stinger. Cả Hyundai và KIA đều có chung nhận định rằng; lỗi nằm ở bộ phận điều khiển điện tử thuỷ lực (HECU) trong hệ thống phanh.
![]() |
Kể từ năm 2015 đến nay, các vấn đề trục trặc động cơ và nguy cơ cháy đã ảnh hưởng tới hơn 6 triệu xe Hyundai và KIA tại Mỹ |
Theo đó, có khoảng 180.000 xe Hyundai Tucson phiên bản 2019-2021 và 9.000 chiếc KIA Stinger đời 2019 cần được triệu hồi. Hyundai cho biết, các xe này có thể cháy nổ khi đang chạy và cả khi đã tắt máy. Chính vì vậy, các chủ xe được khuyến cáo nên để xe ngoài trời trong khi chờ triệu hồi hoặc sửa chữa.
Truyền thông quốc tế cho biết nguyên nhân các lỗi cháy nổ có thể là do dầu phanh bị rò rỉ bên trong HECU gây ra chập điện, làm tăng nguy cơ cháy khoang động cơ, điều này có thể xảy ra trong khi xe đang hoạt động thậm chí ngay cả khi xe đã tắt máy.
![]() |
Hyundai Tucson 2020 tại Mỹ |
Đợt triệu hồi này ảnh hưởng tới các mẫu xe Hyundai Tucson sản xuất từ ngày 1/9/2018 đến 31/7/2019; từ ngày 1/12/2019 đến 31/3/2020 và ngày 23/6/2020. Các mẫu xe Kia Stinger bị thu hồi được sản xuất từ ngày 21/6/2018 đến ngày 9/7/2019.
Hồi đầu tháng hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã công bố tiến hành triệu hồi hơn 640.000 xe tại Mỹ và Canada cũng do nguy cơ cháy động cơ. Cụ thể, đợt triệu hồi này bao gồm hơn 440.000 chiếc KIA Optima phiên bản từ 2013 đến 2015, cùng mẫu KIA Sorento phiên bản 2014 và 2015. Còn với Hyundai là 203.000 chiếc Santa Fe phiên bản từ 2013 đến 2015.
Nguyễn Chí (Tổng hợp)