- Sau hai ngày thi đấu, Vietnam Offroad Cup 2020 (VOC) đã kết thúc với một bất ngờ khi hãng xe Trung Quốc BAIC có tên ở 2/4 đội đua giành vị trí cao nhất trong năm nay.
Với 80 đội đua và 160 vận động viên đến từ nhiều tỉnh thành đăng ký thi đấu, Vietnam Offroad Cup 2020 là một trong những mùa giải có đông người tham gia nhất từ trước đến nay. Hơn nữa, kể từ sau đợt giãn cách của Chính phủ, đây mới là một hoạt động thể thao đua xe đầu tiên đông người tham dự nhất. Chưa kể việc giải đua này là một sự kiện làm "giải khát" cho sự hưng phấn của người hâm mộ khi đã bị dồn nén bấy lâu, kể từ khi chặng đua F1 tại Hà Nội bị hoãn.
![]() |
| Bất chất cả hai ngày thi đấu đều có mưa nhưng lượng người xem đổ về Đồng Mô (Hà Nội) vẫn rất lớn |
Với 4 hạng mục Bán tải Việt Nam, Cơ bản, Nâng cao và Mở rộng, ban tổ chức đã tìm ra những đội đua cùng những vận động viên xuất sắc nhất để trao giải.
![]() |
| Đường đua số 1 vào ngày 26/9 |
Đáng quan tâm, tại hai hạng mục Cơ bản và Nâng cao, hai đội giành giải nhất là PAC - BAIC BJ40 – 1 và PAC - BAIC BJ40 – 2 đều sử dụng chung một mẫu xe (BJ40). Đây được coi là mùa giải của BAIC khi mà hai đội đua gắn tên hãng xe này đều giành được thứ hạng cao.
Đây là điều không hề có gì là quá lạ lẫm khi trong những mùa giải trước, sự xuất hiện và tài trợ của Nissan Việt Nam, GM Việt Nam (với Chevrolet) cũng đã mang tới những giải thưởng cao cho đội đua gắn tên mình.
![]() |
| Liệu rằng các mùa giải tới, các hãng xe Nhật Bản và Mỹ “có dám” đua tài cùng hãng xe Trung Quốc tại VOC nữa hay không, hay sẽ… nhường lại cuộc chơi này cho riêng mình hãng xe Trung Quốc? |
![]() |
| Ở hai hạng mục còn lại, đội đua A.B.O 4x4 giành giải nhất ở hạng mục Mở rộng trong khi đội đua PVC Tự do Mộc Lan đứng đầu ở hạng mục Bán tải. Đây là những đội đua của những cá nhân tham gia các CLB đua xe theo các nhóm sử dụng xe hay theo địa phương. |
Tại VOC 2020, ban tổ chức cho biết sẽ cấp cấp bằng thi đấu cho các vận cho động viên (Otofun Racing License) để sử dụng trong các giải đua mà BTC Vietnam Offroad Cup tổ chức trong tương lai. Đây cũng là một hướng đi thực sự tích cực và có ý nghĩa cổ động phong trào đua xe offroad có tổ chức tại Việt Nam, hướng tới là một giải đua được Hiệp hội ô tô Thể thao Việt Nam – thành viên của FIA, công nhận.
![]() |
| Việc các vận động viên tham gia VOC (và nhiều giải đua khác) sẽ cơ hội luyện tập kỹ năng hay kinh nghiệm thi đấu cho các giải đua sắp tới. |
Tuy nhiên vào thời điểm này, trong hệ thống giải đua xe của Hiệp hội ô tô Thể thao Việt Nam (VMA) các giải đua offroad và Go Kart hiện vẫn chưa có điều lệ, mô hình tổ chức (đào tạo, tuyển chọn, xét tuyển VĐV)… một cách rõ ràng, thậm chí các CLB đua xe theo các thể thức này vẫn là những tập hợp các nhóm người yêu mến bộ môn đua xe, hoạt động theo tính tự phát (phù hợp với thời gian, công việc và cả tình hình tài chính của các cá nhân) chưa kế những kế hoạch cụ thể để phát triển và hội nhập với các phong trào đua xe trong khu vực.
![]() |
| Một tai nạn trên đường đua số 2 sáng 27/9 |
Đây cũng là thực tế mà khi dự lễ động thổ trường đua F1 tại Hà Nội, Jean Told – chủ tịch Liên đoàn Ô tô Quốc tế FIA, đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên cho biết: Việt Nam ngay lập tức bước vào cuộc chơi đỉnh cao của thế giới tốc độ, trong khi mà (Việt Nam) chưa có bất cứ một giải đua nào nằm trong hệ thống mà FIA công nhận.
![]() |
| Trọng tài, giám sát và VĐV đến kiểm chứng vị trí mà trọng tài đã trừ điểm VĐV tại đường đua số 9 diễn ra ngày 26/9 |
Điều này cũng lí giải phần nào vì sao các đội đua xe tại Việt Nam như Redline, AKA Racing… cùng nhiều vận động viên khác, khi đi thi đấu tại các giải nước ngoài đều phải sử dụng Bằng đua xe do các CLB tại Đài Loan, Indonesia và Thái Lan cấp chứ hoàn toàn không phải do một Hiệp hội đua xe tại Việt Nam được FIA công nhận.
Hy vọng điều này sẽ sớm thay đổi khi hiện nay Hiệp hội ô tô Thể thao Việt Nam (VMA) đã được FIA công nhận.
Nguyễn Chí

























