- Dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự an toàn giao thông đường bộ (BĐ TTAT GTĐB) sẽ được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ X của Quốc hội lần này, với nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ tác động tích cực tới tình hình TTATGT. Một trong những điểm mới mà bộ Công An nhấn mạnh là việc bỏ tư duy “Xe to đền xe nhỏ” khi giải quyết tai nạn giao thông
![]() |
Luật Bảo đảm Trật tự an toàn giao thông đường bộ hứa hẹn mang tới nhiều thay đổi trong quản lí giao thông tại Việt Nam |
Nhận định rằng Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định nhưng giản đơn, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, chủ yếu hướng dẫn tại các thông tư của các bộ, hiệu lực pháp lý chưa cao. Trong khi tai nạn giao thông đường bộ là sự việc không mong muốn xảy ra, khi xảy ra tai nạn sẽ gây hậu quả thiệt hại về người và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Chính vì vậy, dự thảo Luật BĐ TTAT GTĐB sẽ xây dựng những quy định chi tiết nhằm đảm bảo hơn tính nghiêm minh và công bằng của pháp luật.
Dự thảo Luật BĐ TTAT GTĐB khẳng định sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những hành vi vi phạm do cá nhân, tổ chức đã gây ra. Và nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan chắc năng có liên quan đến giải quyết tai nạn giao thông nhằm tránh hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm khi giải quyết hậu quả của vụ tai nạn giao thông nhằm giảm thiểu hậu quả vụ tai nạn.
Đáng quan tâm, dự thảo này khẳng định, nguyên tắc bồi thường thiệt hại cho các bên liên quan trong vụ tai nạn giao thông phải căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả để làm căn cứ bồi thường không có chuyện “xe to đền xe nhỏ”.
Đặc biệt dự thảo Luật BĐ TTAT GTĐB quy định các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông phải làm rõ nguyên nhân do con người, do cơ sở hạ tầng giao thông hay do phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc các yếu tố bất ngờ gây ra, làm căn cứ xác định trách nhiệm của người có liên quan trong vụ tai nạn.
Nguyễn Chí