- Mùa bán hàng năm nay không chỉ là sự dè dặt do ảnh hưởng từ đại dịch covid-19 mà hơn thế, nguồn cung cấp linh phụ kiện và cả các mẫu xe từ các thị trường sản xuất cũng đã không còn "dồi dào" như cùng kỳ năm trước. Và cho dù hãy còn sớm để khẳng định một năm kinh doanh đình trệ, nhưng hãy nhìn vào các chương trình khuyến mại mà các hãng đua nhau đưa ra cũng đã giúp chúng ta thấy phần thị trường ô tô Việt Nam suy giảm như thế nào.
Thống kê sơ bộ của bộ Công thương, tính từ đầu năm 2020 thị trường ô tô Việt Nam đã sản lượng sản xuất ô tô ước đạt 187.500 nghìn chiếc, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều mẫu xe không còn trong danh mục sản phẩm của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam, bao gồm cả các thương hiệu xe bình dân lẫn xe sang. Honda loại Jazz, Suzuki bỏ Celerio, Mitsubishi không cần Mirage, Ford loại khỏi danh mục sản phẩm Fiesta và Focus (theo chiến lược chung của tập đoàn trong giai đoạn cải tổ…
Trong khi đó, các dòng xe sang và siêu xe còn khó khăn hơn nhiều; Rolls-Royce đóng cửa đại lý duy nhất ở Việt Nam, Infiniti từ lâu đã không có xe mới, Audi, BMW, Jaguar… đợi chờ 2021 để được có được mức thuế ưu đãi EV-FTA. Thị trường Việt Nam có hàng loạt biến động trước khi bước vào mùa bán hàng cuối năm.
Bảng giá ô tô tháng 11/2020 tại Việt Nam.
Tại thị trường Việt Nam hiện nay, các thương hiệu ôtô được chia thành hai nhóm: Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) có 19 thành viên, bao gồm các thương hiệu như Ford, Toyota, Honda... cùng các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng, bao gồm Audi, BMW, Porsche…
Để phù hợp với sự quan tâm của độc giả, chuyên mục Xe và Công nghệ chỉ đăng tải giá bán của những mẫu xe du lịch, xe đa dụng (MPV), xe SUV và các mẫu xe bán tải (pick-up) hiện đang được quan tâm trên thị trường như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara…
Một số thương hiệu xe đặc biệt, giá bán phụ thuộc vào người mua đặt hàng như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini… chúng tôi không đưa vào bảng tổng hợp này.
Nguyễn Chí