- Giải đua hiếm hoi được Hiệp hội ôtô thể thao Việt Nam (VMA) công nhận, đã có chặng đua thứ 3, chặng đua kết thúc mùa giải 2020 với khá nhiều điểm sáng trong việc đưa bộ môn đua xe tới đông đảo người hâm mộ; có thêm lực lượng vận động viên kế cận, hoàn chỉnh bộ tiêu chuẩn tập luyện, thi đấu… Tuy nhiên, chặng đua này kết thúc trong một cuộc vui có phần không chọn vẹn.
Thông tin giải đua F1 tại Hà Nội không có tên trong danh sách mùa giải 2021 tới đây khiến cộng đồng người chơi bộ môn đua xe Auto Gymkhana mất đi một cơ hội quảng bá, thúc đẩy phong trào. Hơn thế nữa, động thái này còn khiến nhiều VĐV tham gia chặng đua này bối rối khi mà liệu trong thời gian tới đây, Hiệp hội ôtô thể thao Việt Nam có còn tiếp tục duy trì hoạt động nữa hay không. Bởi chỉ có thông qua tổ chức này, các VĐV Việt Nam mới có hội tích đủ các chứng chỉ để tham gia các giải đua khác trong khu vực, thay vì phải sinh hoạt và tập luyện dưới màu áo của các CLB Indonesia, Đài Loan…
Chặng 3 tranh cúp Redline Auto Gymkhana khởi tranh trong trời mưa, ảnh hưởng nhiều tới thành tích thi đấu. |
Chặng 3 kết thúc mùa giải 2020 tranh cúp Redline Auto Gymkhana kết thúc với niềm vui và đặc biệt, không có bất cứ va chạm hay tai nạn nào xảy ra. |
Tuy nhiên, không vì thế chặng 3 tranh cúp cúp Redline Auto Gymkhana mất đi sự hào hứng; 30 VĐV tham gia ba phân hạng; FWD, RWD & AWD và hạng chuyên nghiệp, có đủ phân hạng cho tay đua nữ…
Đáng quan tâm, chặng 3 của cúp Redline Auto Gymkhana lần này có sự tham gia của hai tay đua từ Tp Hồ Chí Minh cũng tham gia thi đấu ở hạng cầu trước, trong đó một vận động viên giành luôn giải nhất cho lần đầu tiên tham gia này.
Thành công lớn nhất của Redline Auto Gymkhana 2020 không phải là các danh hiệu mà là việc mở ra một sân chơi mới, với một bộ môn thể thao mới. |
Anh Nguyễn Hùng Đăng Khoa, một blog về ô tô cho biết; Tại Tp Hồ Chí Minh cũng có các giải đua tương tự thể thức Auto Gymkhana này, tuy nhiên quy mô và sự chuyên nghiệp không bằng giải đấu tại Hà Nội, cho dù các tỉnh phía Nam đang có một sân đua xe đủ tiêu chuẩn tại Đại Nam (Tp Hồ Chí Minh).
Khó có môn thể thao tốc độ nào được FIA công nhận như Auto Gymkhana mà có sự tham gia của các tay đua nữ. |
Trao đổi với phóng viên về hướng đi tới đây của Redline – CLB đua xe Gymkhana với các thành viên tham gia giải lần này, anh Nguyễn Hồng Vinh – một trong những người đầu tiên xây dựng phong trào Auto Gymkhana tại Hà Nội cho biết; Hiện tại, tương lai phong trào Motorsport tại Việt Nam đang bị ảnh hưởng lớn khi mà chặng đua F1 tổ chức tại Hà Nội - một sự kiện có ý nghĩa rất lớn trong việc lan toả bộ môn đua xe Gymkhana, đã bị dừng trong mùa giải 2021 tới đây. Thậm chí sự tồn tại của Hiệp hội ôtô thể thao Việt Nam, tổ chức duy nhất được FIA công nhận tổ chức các giải đua nằm trong hệ thống đua xe thế giới cũng đang đứng trước dấu hỏi lớn, điều này cũng khiến khá nhiều thành viên của Redline suy nghĩ bởi mục tiêu của họ, còn vươn xa hơn, đến với các cuộc chơi mang tầm quốc tế.
Tuy nhiên, dù bất kể điều gì xảy ra, các thành viên Redline vẫn sẽ nỗ lực hết mình để cùng xây dựng phong trào đua xe Gymkhana để trở thành một môn thể thao bổ ích và được nhiều người quan tâm.
Như Phúc