- Cùng sử dụng nền tảng là hệ thống camera để thu thập và chuyển thông tin về ECU để tính toán và đưa ra các mức độ cảnh báo cho người lái xe, vậy hệ thống giảm thiểu chệch làn và hệ thống giữ làn giống và khác nhau như thế nào?
Gói an toàn chủ động Honda Sensing trên Honda CR-V 2020 có 5 tính năng chính đều dùng hệ thống camera để thu thập để xử thông tin, tuy nhiên cách vận hành của từng hệ thống lại có sự khác nhau. Tuy nhiên riêng hai hệ thống cảnh báo Giảm thiểu chệch làn (Road Departure Mitigation – RDM) và hệ thống Hỗ trợ Giữ làn (Lane Keeping Assist System – LKAS) sẽ có chung cách thức hoạt động:
Bước 1: Hệ thống phát hiện các tình huống xe đi ra ngoài làn đường và đưa ra cảnh báo bằng âm và biểu tượng trên màn hình.
Bước 2: Hệ thống can thiệp bằng cách tác động phanh hoặc tác động hệ thống lái để đưa xe vào làn đường an toàn đã xác định trước đó.
Do có những đặc điểm tương đồng nên hai hệ thống này đôi lúc làm người dùng dễ nhầm lẫn chúng là một. Hoặc người dùng chưa phân biệt được khi nào hệ thống giảm chệch làn làm việc khi nào hệ thống giữ làn làm việc?
Hệ thống cảnh báo Giảm thiểu chệch làn – RDM sử dụng hệ thống dùng camera gắn trên kính chắn gió để giám sát vạch phân cách làn đường. Nếu xe chạy quá gần với vạch phân cách và có xu hướng đi ra ngoài làn đường được đã chọn, hệ thống xác định người lái không đánh lái chủ động (ví dụ không bật xi nhan chuyển hướng) RDM sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh và biểu tượng lệch làn sẽ hiện thị trên bảng đồng hồ. Ở bước tiếp theo, RDM sẽ rung tay lái và tác động một lực lái đủ giúp xe về đúng làn. Hệ thống này chỉ hoạt động hoạt động ở dải tốc 72-180km/h.
![]() |
Hệ thống LKAS trên Honda Sensing sẽ hỗ trợ xe trở về giữa làn đường một cách nhanh nhất, không dẫn tới tình trạng... "say rượu" đi từ bên này sang bên kia làn đường |
Hệ thống Hỗ trợ giữ làn (LKAS) hoạt động đồng thời với hệ thống Giảm thiểu chệch làn (RDM), nhưng LKAS hoạt động ở một mức độ cao: Hệ thống sẽ xác định hai vạch phân làn để đưa ra phương án tối ưu, giữ cho xe về đúng giữa làn một cách nhanh nhất. Hệ thống LKAS cũng chỉ hoạt động ở giải tốc 72 -180km/h. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất giữa hai hệ thống này là việc LKAS luôn chỉ hoạt động khi xác nhận rằng người lái đang đặt tay trên tay lái.
Một số điều kiện vận hành cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của hai hệ thống trên; Tốc độ xe đang lưu thông, các yếu tố ảnh hưởng khả năng nhận biết của camera như sương mù, trời mưa, có rác bẩn che, xe vào ngã tư hay đường có góc cua quá hẹp…
Chính vì vậy, để sử dụng và vận hành xe một cách an toàn nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng các hệ thống an toàn này có trong sách hướng dẫn, thay vì việc phó thác sự an toàn của mình và gia đình cho một hệ thống – mà chắc chắn không thể thay thế được con người.
Chương Vũ