- Mẫu Honda CBR150R vừa được ra mắt tại thị trường Việt Nam được xem là đối thủ ngang tầm với Yamaha YZF-R15 V3. Tuy nhiên, nếu như phiên bản Yamaha YZF-R15 V4 dành cho năm 2021 mà xuất hiện tại Việt Nam, chưa biết điều gì sẽ xảy ra với cuộc cạnht tranh này. Hãy cùng xem này đã ra mắt, Honda CBR150R 2021 và Yamaha YZF-R15 2021 sẽ đối đầu ra sao...
Honda CBR150R tại Việt Nam được phân phối với 3 phiên bản tiêu chuẩn, cao cấp và thể thao với 3 phối màu khác nhau. Trong khi Yamaha YZF-R15 V4 cũng đã chính thức xuất hiện tại Ấn Độ, với 2 phiên bản R15 tiêu chuẩn và R15M.Hãy cùng xem trước, cuộc đối đầu tương xứng này sẽ ra sao trước khi mẫu sport cỡ nhỏ này chính thức có mặt tại Việt Nam.
Xét về kích thước, Yamaha R15 V4 có vẻ nhỉnh hơn một chút so với Honda CBR150R với chiều dài, rộng, cao lần lượt là 1.990 x 725 x 1.135 mm, chiều cao yên của Yamaha R15 V4 lên đến 815mm, đây có thể là một nhược điểm khi xe khó có thể phù hợp với những biker có chiều cao khiêm tốn.
Honda CBR150R sở hữu trọng lượng (ướt) nhẹ hơn Yamaha R15 V4 khoảng 3kg, đây là điều sẽ ảnh hưởng phần nào tới độ "đầm", khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hai chiếc xe khi đối đầu với nhau. Tuy nhiên khoảng sáng gầm của Honda CBR150R lại thấp hơn 10mm so với Yamaha R15 V4 là 170mm. Cả 2 mẫu xe đều sử dụng bộ vành 17 inch, nhưng Yamaha R15 lại chiếm ưu thế với lốp sau kích thước 140/70 (thừa hưởng từ bản V3), lớn hơn CBR150R giúp chiếc xe ổn định và bám đường hơn.
![]() |
Với dung tích động cơ nhỉnh hơn đối thủ thì việc Yamaha R15 V4 “ăn xăng” hơn là điều dễ hiểu. Dù vậy thì với mức tiêu thụ của một mẫu xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác ở thực tế, chưa kể khác biệt này thực sự không phải là vấn đề lớn lắm với người tiêu dùng.
Cả 2 mẫu xe đều cùng sở hữu phanh đĩa trước/sau cùng với công nghệ an toàn ABS, dường như hệ thống chống bó cứng phanh đã dần trở thành một trang bị cần phải có đối với tất cả các hãng xe chứ không còn "tiết kiệm" chỉ áp dụng cho các mẫu xe nhiều tiền.
Ngoài ra, việc trang bị giảm xóc hành trình ngược (Upside Down) giúp cả 2 mẫu xe có khả năng vận hành ổn định và thích ứng tốt hơn.
Một số điểm tương đồng tiếp theo trên 2 mẫu xe bao gồm hệ thống đèn phía trước và sau đều sử dụng công nghệ LED mang lại khả năng chiếu sáng tốt hơn. Tuy nhiên V4 lại giành được ưu thế hơn với các công năng hoàn toàn mới mẻ và cao cấp, cho dù đây chỉ là một mẫu xe thể thao dành cho người mới chơi (entry-level); khả năng kết nối với điện thoại thông minh (Yamaha Y-Connect), nhận cuộc gọi và tin nhắn, thông báo cuộc gọi đến/nhỡ kèm theo dung lượng pin điện thoại...
Đối với công nghệ an Honda CBR150R lại càng lép vế hơn Yamaha R15 V4 khi mẫu xe đàn em của R1 được trang bị đến 2 chế độ lại (Street/Track), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) nhằm ngăn tình trạng xoay bánh sau và công nghệ sang số nhanh (Quickshifter - chiều lên) mang lại khả năng tăng tốc tối ưu nhất cho xe.
Ngoài ra, một số tiện nghi khác có mặt trên 2 mẫu xe bao gồm tín hiệu đèn dừng khẩn cấp (ESS) trên Honda CBR150R và ngắt động cơ khi dựng chân chống của Yamaha R15 V4.
Rõ ràng với yếu thế về cả công nghệ lẫn sức mạnh so với bản V4, tuy nhiên do Yamaha YZF-V4 vẫn còn "quá xa" Việt Nam thì Honda CBR150R còn có thể cạnh tranh "vừa đủ" với mẫu Yamaha R15 V3 với sự đan xen giữa thế mạnh và điểm yếu về giá trị bán lại, trang bị và sức mạnh động cơ. Chính vì vậy điều này đã khiến cuộc cạnh tranh ở phân khúc sport-bike càng trở nên lý thú khi mà Honda đang ngày càng có xu hướng "cạnh tranh tới cùng" với tất cả các đối thủ ở mọi phân khúc, trong khi đó với Yamaha - việc cố níu giữ những phân khúc mũi nhọn chắc chắn cũng không thể buông xuôi quá sớm, khi mà rõ ràng đây là cuộc chiến sống còn tại thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới này.
*Nội dung sử dụng thông số kỹ thuật của bản Honda CBR150R tại Indonesia và Yamaha R15 V4 tại Ấn Độ. Hiện nay Honda Việt Nam chưa đưa ra công bố chi tiết cho Honda CBR150R.
Xem thêm:
Thành Nhật
Theo Thế giới Phương tiện