- Mẫu sedan KIA K3 trở lại Việt Nam không chỉ với cái tên mới mà hơn thế, là sự khẳng định vị thế với nhiều thiết bị hơn, thiết kế trẻ trung hơn, tuy nhiên đó không phải vấn đề lớn, bởi đơn giản câu hỏi quan trọng nhất đối với mẫu xe này là việc: Liệu KIA K3 có "liên tục" được giảm giá hay không?
Một mẫu xe với nhiều điểm mới…
Phiên bản nâng cấp của mẫu sedan KIA hạng C đã có mặt tại Việt Nam với nhiều điểm mới; Tên mới, thiết kế ngoại thất hoàn toàn mới với kiểu dáng trẻ trung và hiện đại hơn; lưới tản nhiệt mới, logo mới, cụm đèn pha led hiện đại… bộ vành hợp kim 17inch với thiết kế mang tính nhận diện
Nếu như nội thất da chưa bao giờ là niềm tự hào của các mẫu xe Hàn Quốc thì với ghế lái chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí được hỗ trợ tính năng sưởi/làm mát vẫn là điểm mạnh của KIA K3… Chưa kể màn hình kỹ thuật số đã thay thế toàn bộ bảng đồng hồ dạng kim truyền thống, màn hình giải trí 10.25 inch lớn đi kèm bộ loa 6 chiếc, điều hoà tự động 2 vùng độc lập (cửa gió cho hàng ghế thứ 2), hệ thống khởi động bằng nút bấm… sẽ là những ưu điểm của mẫu xe hạng C này.
Ngoài ra, phiên bản cao cấp của mẫu xe nào còn có thêm các tính năng vốn chỉ có trên các mẫu xe đắt tiền hơn như lẫy chuyển số trên tay lái, hệ thống cảnh báo áp suất lốp, cửa sổ trời, tính năng khởi động từ xa… một danh sách tô đậm cho “phong cách xe Hàn”, với thật nhiều trang thiết bị.
Hạn chế từ chính... Lợi thế
Việc cùng thuộc hệ thống quản lý của tập đoàn Trường Hải đã giúp KIA (và cả các thương hiệu khác) được hưởng lợi từ hệ thống quản lý, hệ thống logistic hỗ trợ…, tuy nhiên đó cũng chính là lý do KIA K3 buộc phải có sự sắp xếp để không giẫm chân vào những “người anh em khác”.
KIA K3 phiên bản cao cấp nhất (1.6 Premium) có giá bán thấp hơn Mazda3 phiên bản rẻ nhất chỉ 10 triệu đồng, đối thủ nhưng lại cùng nhà phân phối tại Việt Nam. Do đó dễ hiểu KIA K3 đã được định vị thấp hơn, không có được những trang bị cao cấp mà KIA trang bị cho mẫu xe này tại các thị trường lớn.
![]() |
Mới chỉ có phiên bản dùng động cơ 1.6L được ra mắt trong khi phiên bản KIA K3 dùng động cơ 2.0L vẫn còn để ngỏ, cho dù KIA Việt Nam cho biết tháng 11 tới đây sẽ tiếp tục ra mắt |
KIA K3 2021 tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ Gamma 1.6L MPI cùng hai lựa chọn hộp số; sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp (phiên bản 2.0L MPI chưa ra mắt nhưng cũng đã có trên KIA Cerato) với giá bán từ 559 – 659 triệu đồng.
Các trang bị an toàn của mẫu xe này vẫn có khá đầy đủ như hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), cảnh báo chống trộm, cảm biến trước/sau và camera lùi, 6 túi khí (và cả cảnh báo áp suất lốp, đèn pha led)…
Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà KIA K3 sẽ không có được các tính năng hỗ trợ lái chủ động (ADAS) mà KIA Motors đang sở hữu; hệ thống điều khiển hành trình thích ứng ASCC (KIA Seltos có), cảnh báo và hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo va chạm trước, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA (Lane Following Assist)… hay cảnh báo điểm mù, phanh tay điện tử.
![]() |
Độ ồn đo được tại các vị trí trong khoang lái/mũi xe/khoang động cơ cho thấy KIA K3 có động cơ vận hành khá êm ái |
Giá tốt, tiện nghi nhưng chỉ sợ… giảm giá
Không phải tự nhiên sau một khoảng thời gian dài tung phiên bản 2020, KIA Cerato trước đây mới vọt lên vị trí dẫn đầu phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, vượt qua cả mẫu Mazda3 và thương hiệu “bền vững" Toyota Altis.
![]() |
Chìa khoá của KIA K3 Premium với tính năng khởi động từ xa tương tự KIA Sorento mới |
Thiết kế mới, trang thiết bị tạm đủ… những yếu tốt quyết định, là những đợt giảm giá lên tới 70 triệu đồng từ tháng 6 cho đến tận tháng 10/2021, khiến mẫu xe hạng C này chỉ còn khởi điểm chưa tới 500 triệu đồng, cạnh tranh cả với những “đàn em” ở phân khúc hạng B. Và đây chính là vấn đề sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ khi quyết định Có hay Không mua KIA K3 mới bởi đơn giản câu hỏi: Tuần sau KIA K3 có giảm giá hay không?
Đối với thị trường Việt Nam, một mẫu xe được giảm giá mang lại cơ hội cho nhiều người dễ dàng sở hữu một chiếc ô tô hơn, đó là một điều tốt. Tuy nhiên, nếu cứ liên tục giảm giá, điều này không chỉ thể hiện một chiến lược kinh doanh chưa chính xác (khả năng định giá sản phẩm), và xa hơn, là việc không bảo vệ được quyền lợi của chính khách hàng của mình, những người đã đặt lòng tin ở mẫu xe ngay từ khi ra mắt.
KIA K3 kịp ra mắt trong thời điểm dịch Covid vẫn đang ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế của người dân, đây cũng là nỗ lực của thương hiệu Hàn Quốc này Việt Nam, tận dụng lợi thế mà hầu như toàn bộ các đối thủ ở phân khúc này đều đang “đóng băng” và khởi đầu mùa hàng hàng cuối năm sớm. Tuy nhiên, với việc xu hướng sử dụng xe đang nghiêng về các dòng xe gầm cao, hãy cùng chờ xem tới đây KIA K3 sẽ làm thế nào để xoay chuyển tình thế này…
Xem thêm:
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện