- Honda Air Blade 160 chú trọng đến sức mạnh và trải nghiệm tốc độ nhưng vẫn giữ được mức tiêu hao nhiên liệu tương đương trước đây, động cơ 160 cc chính là trung tâm của nâng cấp trong phiên bản mới này.
Vừa ra mắt cách đây không lâu, Honda Air Blade mới sở hữu những nâng cấp đặc biệt về mặt động cơ, đặc biệt đối với phiên bản có dung tích 160 cc, giúp xe trở nên mạnh mẽ hơn, tiết kiệm nhiên liệu và mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng. ngay khi bắt đầu sử dụng xe lần đầu tiên.
Những nâng cấp sâu về động cơ
Honda Air Blade từ lâu đã được coi như mẫu xe tay ga thể thao dẫn đầu thị trường xe máy phổ thông tại Việt Nam. Nhằm tiếp tục chuỗi thành công liên tiếp nhiều năm, phiên bản mới được giới thiệu gần đây đã được nâng cấp mạnh mẽ với động cơ eSP+ tương tự những "người anh em"; tuy nhiên, nhà sản xuất đã ưu ái hơn cho Air Blade khi nâng cả dung tích khi phiên bản động cơ 150 cc trước đây được tăng lên 160 cc.
Việc thay đổi khác biệt không chỉ đơn thuần ở chỗ tăng dung tích xy lanh động cơ, mà thế hệ động cơ với công nghệ eSP+ bao hàm một loạt cải tiến phức tạp của Honda tác động vào bên trong cỗ máy, từ hệ thống phun nhiên liệu, giảm độ ma sát của các chi tiết đến bướm ga, nhằm giúp người dùng Honda Air Blade có một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.
Ngoài việc tăng dung tích tăng 10 cc so với trước và công nghệ eSP+, động cơ của Honda Air Blade 160 còn nhận được nhiều nâng cấp khác nhằm tăng sức mạnh, độ bền bỉ, cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Với động cơ 160 cc của Air Blade mới, Honda đã giữ nguyên hành trình piston (55,5 mm) nhưng đường kính tăng lên 60 mm, đi kèm với đó tỷ số nén của động cơ 160 cc cũng vượt trội lên tới 12:1, cho khả năng đốt cháy nhiên liệu và sinh công tốt hơn.
Trong đó, đáng chú ý nhất là hệ thống 4 van thế hệ mới với đường kính van mở rộng giúp hiệu suất nạp hỗn hợp nhiên liệu và không khí tăng lên đáng kể, đồng thời cũng cải thiện hiệu suất xả sau khi đốt cháy. Ngoài ra, hành trình của van được làm ngắn lại cũng giúp giảm lực cản do ma sát trong quá trình hoạt động của động cơ.
![]() |
Những cải tiến của động cơ eSP+ mới |
Bên cạnh đó, động cơ 160 cc của Honda Air Blade mới còn được trang bị hệ thống tăng xích cam thủy lực, giúp tạo lực tì ổn định và duy trì trạng thái hoạt động tốt nhất cho xích cam. Nhờ vậy, cụm động cơ sẽ giảm được lực ma sát, tiếng ồn và độ rung khi phải hoạt động ở cường độ cao, đồng thời cũng có tác dụng cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Cũng với mục đích đó, ống xả trên Honda Air Blade 160 được áp dụng bộ giảm thanh và làm sạch không khí chuyên dụng bên trong. Động cơ trên xe còn kết hợp cùng hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop) và đề từ êm ái, mang lại sự tiện dụng khi dừng xe cho người lái, giúp giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.
Thành quả cho những cải tiến...
Nhờ nhiều nâng cấp, động cơ của Honda Air Blade 160 có khả năng sản sinh công suất tối đa 15,2 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,6 Nm tại 6.500 vòng/phút, mạnh hơn 2,2 mã lực và 1,1 Nm so với động cơ 150 cc trước đây; đồng thời cũng đạt mức sức mạnh tối đa sớm hơn trước đây.
Trong các thử nghiệm thực tế, động cơ 160cc giúp Honda Air Blade mới có khả năng tăng tốc ưu việt khi tăng tốc từ 0-100m chỉ 5,9 giây bằng vận tốc từ 40km/h (nhanh hơn 0,3 giây so với phiên bản 150cc), và khả năng leo dốc khi có người ngồi phía sau với quãng đường 50m dốc nghiêng 10 độ chỉ với 5,3 giây.
Nhờ đó, Honda Air Blade 160 cho khả năng tăng tốc đoạn ngắn rất tốt. Thử nghiệm cho thấy, trong quãng đường 100 mét đường bằng phẳng hoặc 50 mét đường dốc, mẫu xe này sẽ tạo được khoảng cách khoảng 2 đến 3 thân xe so với phiên bản cũ trong cùng khoảng thời gian.
Trong khi đó, người dùng khi cầm lái chiếc xe có thể cảm nhận ngay được sự đầm chắc của mẫu xe tay ga thể thao này. Đề máy cực kỳ nhẹ nhàng và êm ái, vặn nhẹ ga đã cho cảm giác phản hồi rất tốt, khi nhả phanh và bắt đầu di chuyển, Honda Air Blade 160 sẽ phóng vút lên phía trước với khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn so với phiên bản 150 trước đây.
![]() |
Sự nâng cấp và cải tiến trên động cơ eSP+ giúp mang lại sức mạnh tốt hơn so với thế hệ trước đó. |
Điều này giúp trải nghiệm lái xe trong đô thị trở nên nhẹ nhàng và thể thao hơn, đặc biệt với đối tượng khách hàng trẻ tuổi, ưa trải nghiệm. Cung đường trường cũng không hề làm nao núng Air Blade 160 mới khi xe có sức mạnh hơn hơn trước, cho tốc độ cao và dễ dàng vượt các phương tiện khi cần thiết.
Mặc dù sức mạnh được nâng cao so với trước đây, nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Air Blade 160 với chu trình thử nghiệm WMTC vẫn ngang bằng hoặc tốt hơn so với phiên bản trước đây - 2,3 lít/ 100 km; tiệm cận với các phiên bản xe có dung tích thấp hơn, hay với chính phiên bản động cơ 125 cc của mẫu xe tay ga này.
Như vậy, Honda đã giúp Air Blade 160 đạt được hiệu quả cao về cả công suất và hiệu năng sử dụng cùng với bảo vệ môi trường tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu trong thời buổi giá xăng dầu đang tăng từng ngày. Những trải nghiệm phấn khích người dùng có được với mỗi chiếc Air Blade mới phần lớn đến từ nỗ lực tinh chỉnh và nâng cấp động cơ từ các chi tiết nhỏ nhất của nhà sản xuất Nhật Bản, với mục tiêu cuối cùng: "Honda - Luôn vì bạn".
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện