Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

 - Đều là các mẫu xe mới ra mắt trong năm 2022, Ford Territory, KIA Sportage và Hyundai Tucson thế hệ mới đang tranh giành miếng bánh thị phần của phân khúc crossover hạng C với 5 chỗ ngồi; lựa chọn nào sẽ phù hợp nhất dành cho khách hàng dịp cuối năm nay?

Càng về cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam càng nóng hơn với nhiều mẫu xe mới xuất hiện. Phân khúc crossover 5 chỗ hạng C nổi lên như một nơi cạnh tranh khốc liệt nhất với 3 mẫu xe mới đã được giới thiệu trong năm 2022, cụ thể đó là Ford Territory, KIA SportageHyundai Tucson thế hệ mới.

So về độ quen thuộc, Hyundai Tucson đã bán tại Việt Nam từ cách đây khá lâu và đã quen thuộc, KIA Sportage vừa trở lại sau thời gian ngắn xuất hiện trước đây vài năm trước trong khi Ford Territory là mẫu xe hoàn toàn mới với xuất phát điểm từ Trung Quốc và được Ford đầu tư để bán trên thị trường toàn cầu.

Để lựa chọn ra mẫu xe toàn diện nhất, các phiên bản được lựa chọn để so sánh sẽ có cùng mức giá khoảng 930 triệu đồng, ở mức tầm trung trong phân khúc với lượng trang bị dồi dào và hướng đến nhiều đối tượng khách hàng. Do đó, Ford Territory Titanium X, KIA Sportage 2.0G Premium và Hyundai Tucson Xăng Đặc biệt sẽ là đối thủ xứng tầm.

Trong khi đó, KIA Sportage còn có phiên bản đắt tiền hơn là Sportage Signature X giá bán từ 1,089 - 1, 099 tỷ đồng, Hyundai Tucson diesel cao cấp và Turbo HTRAC với giá bán lần lượt 1,020 và 1,030 tỷ đồng. Các mẫu xe này có giá bán cao hơn so với phiên bản cao cấp nhất của Ford Titanium X (giá bán 935 triệu đồng) nên sẽ không có trong nội dung so sánh này.

Đều được lắp ráp trong nước, 3 mẫu crossover này hoàn toàn tương đồng về nguồn gốc xuất xứ, mức giá bán lẻ có phần chênh lệch nhỏ khi Hyundai Tucson Xăng Đặc biệt giá 925 triệu đồng trong khi đối thủ từ Ford đắt hơn 10 triệu đồng và phiên bản tương đương của KIA Sportage đắt hơn 14 triệu đồng.

Kích thước 3 mẫu xe này không chênh lệch quá nhiều, KIA Sportage 2.0G Premium có lợi thế nhỏ ở chiều dài tổng thể nhưng Ford Territory Titanium X có chiều rộng lớn hơn và ngắn hơn về trục cơ sở. Trong khi phiên bản của Hyundai Tucson có trọng lượng nhẹ nhất.

Về hệ thống động cơ, cả 3 phiên bản xe này đều sở hữu máy xăng; trong đó, Hyundai Tucson và KIA Sportage cùng chia sẻ động tương giống nhau với Smartstream 2.0L, cùng hộp số tự đông 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Tuy nhiên, Ford Territory chiếm ưu thế hơn hẳn nhờ động cơ EcoBoost 1.5L tăng áp, không những cho sức mạnh tốt hơn, khả năng đạt công suất và mô-men xoắn cực đại nhanh hơn mà còn sở hữu hộp số tự động 7 cấp. Bên cạnh đó, mẫu xe Ford sở hữu hiệu quả cao hơn về mặt tiêu thụ nhiên liệu.

Trang bị tiện nghi của các mẫu xe sẽ giúp phân biệt các mẫu xe này dễ dàng hơn. Trong đó, Ford Territory Titanium X sở hữu nhiều trang bị tốt về ngoại thất hơn, điển hình như cửa sổ trời toàn cảnh và cửa cốp mở rảnh tay.

Ngoài ra, khoang cabin của mẫu crossover Ford cũng nổi bật hơn với màn hình đồng hồ kích thước tới 12 inch, cần số điện tử dạng núm xoay và hệ thống lọc không khí chuẩn PM2.5.

 

 

Trong khi đó, KIA Sportage 2.0G Premium vượt trội hơn với màn hình giải trí cảm ứng 12,3 inch cùng với lẫy chuyển số sau vô lăng. Hyundai Tucson Xăng Đặc biệt hơn 2 đối thủ ở việc sở hữu hệ thống âm thanh 8 loa Bose và vô-lăng tích hợp sưởi.

Tuy nhiên, phiên bản của Hyundai Tucson mạnh nhất ở hệ thống an toàn với gói trang bị Smartsense, giúp tăng mạnh số lượng tính năng trợ lái và bảo đảm an toàn. Điển hình trong đó có thể kể đến như: Kiểm soát lực kéo, tránh va chạm với người đi bộ, hiển thị điểm mù trền màn hình, tránh va chạm điểm mù...

Trong khi đó, đối thủ đến từ Ford cũng sở hữu lượng trang bị an toàn khá ổn, chỉ kém hơn ở một số tính năng nâng cao của Hyundai Tucson. Yếu thế nhất về mặt này chính là KIA Sportage 2.0G Premium với số lượng hạn chế và chỉ được trang bị các tính năng cơ bản.

Nếu giữ được mức giá bán lẻ và không bị đội thêm tại đại lý, Hyundai Tucson Xăng Đặc biệt sẽ là phiên bản "ngon bổ rẻ" nhất cho khách hàng Việt Nam trong bộ 3 được so sáng này.

Tuy nhiên, Ford Territory Titanium X cũng có thể là lựa chọn tốt, đặc biệt đối với các khách hàng ưu tiên khả năng tiết kiệm nhiên liệu và không có nhu cầu cần quá nhiều hệ thống an toàn. Trong khi đó, KIA Sportage vẫn luôn được cho có mức giá khá cao so với các đối thủ, nên phiên bản 2.0G Premium cũng chưa phải lựa chọn quá tốt vào lúc này.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 

 

crossover , 5 chỗ , Territory , Sportage , Tucson , Ford , Hyundai , KIA

Ý kiến bạn đọc