TMT Motors: Cơ hội và Thách thức mang tên Wuling Hongquang Mini EV

0
0

Không “né tránh” xuất thân từ Trung Quốc, sẵn sàng đối đầu với định kiến… dự án xe du lịch đầu tiên trở thành thực tế của tập đoàn TMT Motors có vẻ đang rất tự tin với mẫu xe được đánh giá là sẽ mang tới một “cuộc cách mạng” về ô tô thân thiện với môi trường và có giá bán rẻ.

Sự kiện tập đoàn chuyên doanh xe thương mại TMT Motors kí kết hợp tác lắp ráp và phân phối độc quyền mẫu xe ô tô điện mang thương hiệu Wuling tại Việt Nam, phóng viên chuyên mục Xe & Công nghệ đã có cuộc chia sẻ với Ông Nguyễn Trung Kiên – Tổng trưởng phòng Phát triển hệ thống của tập đoàn TMT Motors xung quanh kế hoạch này.

Ông Nguyễn Trung Kiên – Tổng trưởng phòng Phát triển hệ thống của tập đoàn TMT.

"Ô tô điện Trung Quốc không phải là trở ngại, TMT Motors sẽ không bán Wuling Hongquang Mini EV nhập khẩu nguyên chiếc, đối tượng khách hàng là tất cả những ai mong muốn sở hữu ô tô thân thiện với môi trường" - đó những thông tin đáng chú ý trong cuộc chia sẻ ngắn ngày.

 
Việc bán được nhiều xe ở thị trường nội địa - thị trường ô tô lớn nhất thế giới nên việc Wuling Hongquang Mini EV là mẫu xe điện bán nhiều nhất thế giới là điều không quá bất ngờ.

Phóng viên: Vì sao TMT Motors – một doanh nghiệp giàu kinh nghiệm về dòng xe thương mại lại quyết định tham gia vào lĩnh vực xe du lịch, cụ thể là phân khúc xe điện giá rẻ? Điều gì giúp TMT tự tin đến vậy?

TMT Motors tham gia lĩnh vực xe ô tô điện, với sản phẩm tiên phong là ô tô điện mini Wuling Hongguang Mini EV, bởi chúng tôi nhận thấy năng lượng xanh là xu hướng tích cực của tương lai. Bên cạnh đó, với mục tiêu trở thành quốc gia hiện đại hóa, công nghiệp hóa của Việt Nam thì việc người dân sử dụng phương tiện di chuyển 2 bánh kém tiện nghi và an toàn chắc chắn là điều cần thay đổi.

Với việc mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực ô tô điện với sản phẩm đầu tiên được ra mắt là ô tô điện mini Wuling Hongguang Mini EV, TMT Motors tự tin trở thành hãng tiên phong chuyển đổi phương tiện giao thông văn minh, bền vững tại Việt Nam, để giúp mọi người dễ dàng sở hữu ô tô thân thiện môi trường với mức giá trong tầm tay.

Có 4 yếu tố giúp chúng tôi tự tin. Thứ nhất Đối tác của chúng tôi là tập đoàn SAIC- GM – Wuling Motors (SGMW) là liên doanh nghiên cứu, sản xuất ô tô nói chung, ô tô điện nói riêng theo tiêu chuẩn toàn cầu của hãng GM (Mỹ). Tiếp theo đó Wuling Hongguang Mini EV đã có 3 năm liên tiếp giữ vị trí là chiếc xe ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Ngoài ra việc chuyển đổi lên phương tiện an toàn hơn (ô tô), "xanh" hơn là xu hướng chung toàn cầu mà Việt Nam là một phần không thể tách rời. Và cuối cùng chúng tôi (TMT Motors) có tiềm lực và nền tảng trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã được khẳng định qua gần 50 năm kinh nghiệm hoạt động.

Còn về khó khăn, chúng tôi cho rằng, khó khăn duy nhất chỉ nằm ở nội tại suy nghĩ của người tiêu dùng trên thị trường vì vẫn quen sử dụng phương tiện hai bánh. Khi mọi người ý thức về việc cần chuyển đổi sang phương tiện bốn bánh an toàn hơn, văn minh hơn thì là lúc chúng tôi không còn khó khăn nào nữa.

Từ trước đến nay đã có khá nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có mặt, tìm hiểu thị trường Việt Nam và đều đối mặt với thách thức rất lớn khi là một thương hiệu TRUNG QUỐC. Vậy với các dòng xe của Wuling, TMT sẽ làm gì để đối mặt với thách thức này?

Chúng tôi cho rằng, có vài vấn đề cần làm rõ ở đây để mọi người có cái nhìn đúng đắn, khách quan hơn. Thứ nhất: Sản phẩm Wuling Hongguang Mini EV mà TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp, phân phối tại Việt Nam là kết quả của quá trình nghiên cứu, phát triển ở đẳng cấp hàng đầu thế giới của liên doanh SGMW. Tiếp đó, chúng tôi cho rằng, kết quả có tiếng nói quyết định. Không phải ai khác, mà chính là những người tiêu dùng đã đặt niềm tin vào Wuling Hongguang Mini EV để đưa chiếc xe này lên vị trí ô tô điện mini bán nhiều nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp (năm 2020, 2021, 2022). Bởi thế, chúng tôi không coi đây là thách thức. TMT Motors coi đó là cơ hội để chúng tôi mang tới giải pháp thú vị, chất lượng và hữu ích cho người tiêu dùng Việt Nam.

Với đặc trưng là dòng xe giá rẻ, phù hợp với nhu cầu đi lại trong khoảng cách ngắn, vậy đâu sẽ là đối tượng người tiêu dùng Việt Nam mà TMT hướng tới?

Mẫu xe Wuling Hongguang Mini EV có nhiều phiên bản khác nhau, ứng với các quãng đường có thể di chuyển khác nhau. Phiên bản mà chúng tôi lắp ráp, sản xuất và phân phối tại Việt Nam có mức giá trong tầm tay của nhiều người, nhiều gia đình.Cùng với đó, quãng đường di chuyển của phiên bản Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam cũng sẽ phù hợp với nhu cầu đi lại hằng ngày của mọi người.

TMT Motors đã dành thời gian nghiên cứu, khảo sát thị trường một cách nghiêm túc, tỉ mỉ. Đối tượng người tiêu dùng mà chúng tôi hướng tới là tất cả những ai mong muốn sở hữu ô tô thân thiện môi trường, với mức giá trong tầm tay.

Kí kết hợp tác của TMT Motors được thực hiện tại Trung Quốc, đối tác này tỏ ra khá am hiểu tâm lý người tiêu dùng khi khéo léo đưa tên của GM trong liên doanh của mình lên trước, cho dù logo của tập đoàn này vẫn có đầy đủ, đúng thứ tự SAIC - GM - Wuling Motors

Với việc tiên phong, khai mở xu hướng sử dụng xe điện mini, tham vọng của TMT Motors “sẽ lớn” đến mức độ nào? Liệu sẽ có sự kết hợp để có những mẫu xe được sản xuất tại Việt Nam, cho người Việt Nam?

Chúng tôi cho rằng, không nên giới hạn đối với giấc mơ. Bởi thế, thật khó để trả lời về giới hạn độ lớn của tham vọng - giấc mơ, với bất kỳ ai có đam mê, tham vọng, chứ không phải với riêng TMT Motors. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cho rằng cần phải làm rõ hơn câu hỏi này bởi vì dự án xe Wuling Hongguang Mini EV của TMT Motors đã được đối tác chuyển giao toàn bộ, để lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam. Dự án này là kết quả của quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, tỉ mỉ, để tìm ra phiên bản sản phẩm phù hợp nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.

Chúng tôi không bán sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc.


Nội thất của mẫu Wuling Hongquang Mini EV 2021 từng xuất hiện tại Hà Nội

Liên quan đến các mẫu xe điện Trung Quốc chuẩn bị có mặt tại Việt Nam, ví dụ như BYD đang đầu tư xây dựng nhà máy trị giá 250 triệu USD tại Phú Thọ, dưới con mắt của một nhà kinh doanh nhiều kinh nghiệm trong mảng ô tô, xin công ty đánh giá thế nào về tiềm năng tại thị trường Việt Nam đối với các thương hiệu Trung Quốc này?

Việc các hãng xe Trung Quốc quan tâm thị trường Việt Nam là một tin vui, bởi khi thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi đầu tiên, từ giá bán sản phẩm cho tới chất lượng, công nghệ...

Chúng tôi không nghĩ rằng, việc đánh giá tiềm năng tại thị trường Việt Nam đối với các thương hiệu Trung Quốc là cần thiết. Điều cần thiết đánh giá ở đây là thị trường Việt Nam đang giàu tiềm năng với tất cả hãng ô tô nói chung, với các hãng ô tô điện nói riêng, sự cạnh tranh là công bằng và sòng phẳng.

Bên nào có sản phẩm chất lượng, giá bán hợp lý, chính sách bảo hành, chăm sóc khách hàng tốt, thì bên đó sẽ chiến thắng.

Hiện tại, với (kế hoạch) năng lực lắp ráp tại nhà máy có công suất 34.000 xe/năm, dự kiến thời điểm nào các mẫu xe điện đầu tiên của TMT Motors mang thương hiệu Wuling sẽ lăn bánh ra đường?

Chúng tôi đang nỗ lực và làm việc tích cực với liên doanh và hoàn thành những công đoạn cuối cùng để giao những chiếc xe Wuling Hongguang Mini EV đầu tiên tới khách hàng Việt sớm nhất – thời gian giao xe công bố dự kiến vào Quý II-2023.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này 

Ngày 22/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan của ngành giao thông vận tải. Chính phủ đặt mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải dùng điện, năng lượng xanh, đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 năm 2050.

Năm 2050, tất cả phương tiện cơ giới đường bộ chuyển đổi sang chạy điện hoặc năng lượng xanh; tất cả bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh. Tất cả máy móc, trang thiết bị xếp, dỡ đều dùng điện hoặc năng lượng xanh”.

Như Phúc
Theo Thế giới Phương tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.