Ford Ranger Raptor mới - Những thay đổi nâng tầm giới hạn

0
0

 - Trên thế hệ mới, Ford Ranger Raptor đã được bổ sung hàng loạt trang bị cùng với nâng cấp về cả thiết kế và tính năng, giúp xe trở nên đáng giá và phù hợp với nhu cầu đa dụng của khách hàng.

Ra mắt chính thức vào tháng 3 vừa qua, Ford Ranger Raptor thế hệ mới tiếp nối truyền thống của mẫu xe bán tải hiệu năng cao nhờ duy trì các lợi thế trước đây trong khi được nâng cấp với nhiều trang bị mới, giúp tăng hiệu quả vượt địa hình cũng như trải nghiệm lái xe cho người dùng.

Đối với thế hệ mới, mẫu xe này đã được bổ sung và cải tiến ở nhiều bộ phận so với trước đây để tạo ra những khác biệt cho cảm giác lái của mỗi người khi cầm vô-lăng. Nâng cấp rõ ràng trên mỗi phiên bản Ford Ranger Raptor chính là ở khung gầm với bộ phận thụt giảm xóc FOX 2,5 inch cải tiến với cảm biến vị trí Position Sensitive Damping để cải thiện khả năng kiểm soát và độ ổn định khi vào cua.

Ford tiết lộ một thông tin khá thú vị về trang bị này khi mà hãng xe Mỹ chỉ sử dụng phần cứng đến từ FOX, trong khi giao phó việc hiệu chỉnh và phối hợp vận hành (với các chi tiết thiết khác) cho đội ngũ Ford Hiệu Năng Cao (Ford Performance) thông qua tổ hợp công nghệ thiết kế bằng máy tính và thử nghiệm thực tế để có được hiệu quả cao nhất, phù hợp với cách thức vận hành của chiếc Ranger Raptor (offroad ở tốc độ cao).

Thụt giảm xóc FOX 2,5 inch cải tiến trên Ford Ranger Raptor thế hệ mới.

Cùng với đó, khung gầm xe cũng được tăng kích thước, dài hơn 15 mm và rộng hơn 50 mm nhờ vào việc Ford Performance – bộ phận đảm nhiệm việc thiết kế Ranger Raptor - đã bổ sung các điểm nối và phần gia cố. Bên cạnh đó, thân xe, thùng xe và hệ thống treo được tăng cường thêm nhiều điểm nối cứng trong khi các ống giảm chấn trước được gia cố và các điểm cứng ở càng chữ A phía trên được điều chỉnh lại.

Ford Motor cho biết, sự thay đổi mà Ranger Raptor có được là nhờ thừa hưởng "di sản" từ hệ thống khung gầm tương tự đã được sử dụng trên chiếc xe bán tải giành ngôi vô địch tại giải đua địa hình khắc nghiệt nhất thế giới - Baja 1000 ở Mexico vào cuối năm 2022.

Hệ thống khung gầm của Ranger Raptor được bổ sung các điểm nối và gia cố.

Vẫn sở hữu động cơ Bi-Turbo 2.0L kết hợp hộp số tự động 10 cấp tương tự trước đây (210 mã lực/500 Nm) nhưng mẫu xe bán tải thế hệ mới này được bổ sung một số trang bị phụ trợ đặc biệt hơn. Trong đó, hộp số phụ với 2 tốc độ hoàn toàn mới đi kèm hệ dẫn động 4 bánh, giúp tự động chuyển đổi giữa các chế độ 2H - 4H/4L phù hợp với chế độ lái mà không phải cần hệ thống phải phát tín hiệu cảnh báo nhắc nhở người lái như trên Ranger Raptor trước đây.

Cùng với đó, xe sở hữu tổng cộng 7 chế độ lái với chế độ Baja chuyên dụng cho việc vận hành off-road với tốc độ cao nhờ tinh chỉnh sâu và tối ưu hóa bên trong các hệ thống điện tử. Chế độ này kết hợp cùng 3 chế độ khác giúp vận hành vượt địa hình tốt hơn, bao gồm: Leo đá (Rock Crawl), Cát (Sand), Bùn lầy / rãnh sâu (Mud / Ruts); cùng với 3 chế độ chuyên đường trường gồm: Thông thường (Normal), Thể thao (Sport) và Trơn trượt (Slippery).

Nút gài cầu của Ford Ranger Raptor thế hệ mới.

Sự xuất hiện chế độ vận hành 4A hoàn toàn mới trên Ford Ranger Raptor mang lại sự trải nghiệm thực sự thú vị cho người lái. Sử dụng một hộp số phụ hai tốc độ đóng vai trò khóa vi sai trung tâm, được điều khiển bằng điện tử thế hệ mới nhất từ nhà cung cấp danh tiếng BorgWarner, với tên gọi EMOD (Electro-Mechanical On-Demand, thế hệ đầu chưa có điều khiển điện tử chỉ có một cấp với tên gọi TOD - Torque-On-Demand, vốn đã trang bị cho Ford Territory vào năm 2012).

Bộ điều khiển hộp số phụ thu thập tín hiệu đầu vào từ nhiều nguồn dữ liệu, xử lý qua máy tính, truyền lệnh xuống ly hợp để có thời điểm và mức độ trượt/nhả tối ưu, dòng moment từ động cơ qua hộp số và hộp số phụ được truyền liên tục qua bánh sau và bánh trước với tỷ lệ thay đổi liên tục từ 0-100% hoặc đến tối đa 50%-50%.

Điều này cho thấy chế độ 4A được hiểu là một hệ truyền động bốn bánh toàn thời gian chứ không phải hệ thống tự chuyển đổi, từ hệ thống dẫn động 4 bánh sang hệ thống 2 bánh. Và đó cũng là lý do vì sao chế độ vận hành 4A là được ưu tiên dành cho các chế độ lái onroad là Thông thường (Normal), Thể thao (Sport) và Trơn trượt (Slippery).

Đặc biệt, Ranger Raptor lần đầu được trang bị hệ thống Kiểm soát Hành trình trên Đường địa hình (Trail Control), hoạt động tương tự như hệ thống ga tự động nhưng chuyên cho việc vượt địa hình, xe sẽ chủ động tăng tốc hoặc phanh cài đặt tốc độ (dưới 32km/h), người lái chỉ cần điều khiển vô-lăng trên đoạn đường khó.

Bên cạnh trải nghiệm lái, Ford Ranger Raptor thế hệ mới cũng được nâng cấp về mặt thiết kế, giúp tài xế và hành khách cảm nhận được sự khác biệt từ một mẫu bán tải hiệu năng cao nhưng cũng không kém phần sang trọng, dẫn đầu phân khúc tại Việt Nam.

Tương tự Ford Ranger, chiếc Ranger Raptor mới cũng được cải tiến về mặt thiết kế nội-ngoại thất để giữ được độ nhận diện cho thương hiệu này. Điển hình ở phần đầu xe với đèn pha hình chữ C đặc trưng theo ngôn ngữ thiết kế mới, cản trước được tách biệt với lưới tản nhiệt, cùng với đó là cụm đèn chiếu sáng dạng Matrix LED với hiệu suất tốt hơn kết hợp tính năng điều chỉnh hướng sáng tự động, đèn pha chống chói và điều chỉnh cân bằng động.

Ford Ranger Raptor sử dụng mâm có kích thước 17 inch với thiết kế mới đi kèm lốp đa địa hình BFGoodrich KO2. Và ít người biết rằng, bộ lốp này có những thay đổi căn bản về cấu tạo để giúp Ford Ranger Raptor phô diễn được sức mạnh của mình trên những con đường offroad. Những thay đổi mới của lốp BFGoodrich All-Terrain T/A KO2 bao gồm cấu tạo thành lốp cứng, bền bỉ hơn so với lốp trước đây. Loại lốp này được sử dụng công nghệ CoreGard dành cho các xe chuyên đua off-road đặc biệt là off-road tốc độ cao trên các địa hình khắc nghiệt. Công nghệ này sử dụng loại cao su có thành phần đặc biệt có khả năng liên kết mạnh, chống lại tác động tổn hại từ các va đập của địa hình khắc nghiệt tới vai lốp.

BFGoodrich All-Terrain KO2 có thiết kế hoa lốp và vật liệu cao su mới giúp tăng gấp đôi thời gian mòn hơn lốp cũ, các rãnh và kiểu hoa lốp đã được sắp xếp tối ưu để giảm bớt tác động cứa cắt của dăm đá trên đường. Đặc biệt BFGoodrich All-Terrain KO2 có thêm các mấu nhỏ nằm trong rãnh có tác dụng đánh bật đá vụn kẹt ra khỏi lốp để giảm đi nguy cơ khoan vào lốp. Bên cạnh đó, Ford Ranger Raptor thế hệ mới còn được nâng cấp ở các chi tiết như: Hốc hút gió, tính năng khí động học và bậc bước hai bên bằng nhôm đúc, giúp tăng độ cứng cáp và nổi bật hơn thiết kế mới mẻ của xe.

Ghế ngồi trên Ranger Raptor thế hệ mới được thiết kế theo phong cách ghế cho phi công.

Bên trong khoang cabin, mẫu bán tải mới sở hữu da bọc cao cấp với các chi tiết chỉ khâu và ốp viền trang trí màu cam ấn tượng. Hàng ghế thể thao trước và sau lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu cùng vô lăng thể thao bọc da và thiết kế hỗ trợ tay cầm vững chắc hơn. Đồng thời, nhằm tăng độ cao cấp của xe, nhà sản xuất đã trang bị thêm  vạch đánh dấu điểm giữa vô lăng và lẫy chuyển số làm bằng hợp kim ma-giê cao cấp.

Xe nổi bật hơn với viền trang trí và chỉ màu cam xung quanh khoang cabin.

Trên thế hệ mới, Ford Ranger Raptor đã mang tính hiện đại hơn; theo đó, xe sở hữu đồng hồ kỹ thuật số với màn hình 12,4 inch  có thể thay đổi theo từng chế độ lái, kết hợp với màn hình cảm ứng trung tâm 12-inch được đặt dọc khác lạ so với trước đây và tích hợp hệ thống thông tin giải trí SYNC® 4Aiii mới, kết nối không dây với cả hai hệ điều hành Apple và Android. 

Với các nâng cấp mạnh mẽ, Ranger Raptor thế hệ mới sẽ là lựa chọn cho nhiều khách hàng muốn một bán tải có thể cân bằng giữa hoạt động hàng ngày và niềm đam mê off-road luôn cháy trong tâm hồn; đồng thời, xe vẫn tiếp tục công cuộc chinh phục thêm nhiều khách hàng tại Việt Nam, thị trường mà Ford vẫn "một mình một ngựa" suốt bấy lâu nay.  

Ford Ranger Raptor mới - Những khác biệt nâng tầm giới hạn 

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Tăng cường hiệu suất và mở rộng doanh nghiệp với công nghệ chuyển đổi số đột phá - oneSME

(VnMedia) - Tại sự kiện Biztech Vietnam 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, VNPT đã giới thiệu oneSME - nền tảng Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Liên tục tăng gần 3 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC lại lập đỉnh mới 

(VnMedia) – Lúc 14h20 phút chiều nay (10/5), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức kỷ lục 92,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng đang niêm yết ở mức 76,4 triệu đồng/lượng.

Ưu đãi “kép” cực hấp dẫn cho thuê bao VinaPhone nạp thẻ trong ngày 10/5

(VnMedia) - Không chỉ nhận 20% giá trị thẻ nạp, thuê bao VinaPhone còn có cơ hội trúng thưởng những phần quà rất giá trị khi nạp thẻ trong ngày 10/5.

Cần tài khoản định danh mức độ 2 của cá nhân khi dùng chữ ký điện tử

(VnMedia) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Mỹ: Hệ thống y tế "chao đảo" trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Theo kênh CNN, một cuộc tấn công mạng đã làm gián đoạn “các hoạt động lâm sàng” tại tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc sức khỏe Ascension, buộc tổ chức này phải thực hiện các bước để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến việc chăm sóc bệnh nhân.