Xe gầm cao - xu hướng dịch chuyển cho dòng xe đô thị?

0
0

 - Dù sở hữu mức giá bán hấp dẫn nhưng các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ đang mất dần sức hút vào tay những chiếc ô tô cỡ lớn và đa dụng hơn tại thị trường Việt Nam.

Xe đô thị cỡ nhỏ bị "ghẻ lạnh"?

Tại Việt Nam, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ vẫn có chỗ đứng khi ít nhất có thể mang lại nhu cầu tối thiểu dành cho người dùng về một chiếc "xế hộp" nhưng cũng đang dần bị "ghẻ lạnh" trong nhiều năm trở lại đây. Hai mẫu xe Hyundai Grand i10 và KIA Morning trở thành chủ lực của phân khúc trong suốt 1 năm qua, mới đây có thêm Toyota Wigo trở lại.

Tuy nhiên, 2 mẫu xe Hàn Quốc cũng chỉ ghi nhận doanh số trong tháng 5 đạt lần lượt 407 chiếc (Hyundai Grand i10) và 120 chiếc (KIA Morning). Trong khi đó, 5 tháng đầu năm đạt 3.146 chiếc và 723 chiếc, kém xa các phân khúc khác tại thị trường Việt Nam dù cũng được giảm giá liên tục từ đầu năm đến nay.

Doanh số 2 mẫu xe hạng A còn lại tại thị trường Việt Nam.

Đây là một điều hoàn toàn khác biệt với khoảng thời gian đỉnh cao nhất vào năm 2021 vừa qua khi vẫn còn VinFast Fadil, doanh số của toàn bộ phân khúc trong năm đó đã vượt mức 40.000 chiếc, với mẫu xe của Việt Nam dẫn đầu.

Dù khoảng thời gian đầu năm 2023 đã có nhiều khó khăn cho toàn thị trường ô tô tại Việt Nam nhưng không thể phủ nhận sức hút của các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ đã giảm đi đáng kể trong các năm trở lại đây, và thực tế các nhà sản xuất cũng không còn quá mặn mà với phân khúc này hiện tại.

Xe nhỏ - không thích ứng bằng các loại xe gầm cao

Hiện tại, xu hướng và thị hiếu lựa chọn ô tô của người tiêu dùng Việt Nam cũng như trên toàn cầu cũng đều ưa chuộng các dòng xe gầm cao, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc xe đô thị cỡ nhỏ đang ngày càng được ít người lựa chọn. 

Chưa nói đến các công nghệ được tích hợp, các dòng xe SUV cỡ nhỏ hiện có giá gần nhất với phân khúc xe hạng A cũng sở hữu hệ thống khung gầm cứng cáp và ổn định hơn để phục vụ nhu cầu đa dụng và đi trên nhiều địa hình khác nhau; cùng với đó, xe cũng cung cấp tầm nhìn tốt cho người lái nhờ trọng tâm cao hơn.

Hyundai Creta bán chạy tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hiện tại các mẫu xe SUV đô thị cũng có mức giá bán hợp lý hơn trước đây, hiện khoảng giá của dòng xe này chỉ còn chênh lệch khoảng 100 triệu đồng so với xe cỡ nhỏ phân khúc A, một mức giá được coi là phù hợp để nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn.

Thiết kế của các dòng xe gầm cao cứng cáp và mạnh mẽ, khiến nhiều chủ xe nam giới ưa chuộng hơn. Trong khi đó, lợi thế gầm cao giúp xe có lợi thế khi di chuyển trong cả đô thị nếu có ngập lụt, và thích ứng với điều kiện đường sá xuống cấp tốt hơn hẳn.

Cuối cùng, dòng xe cỡ lớn cũng được tích hợp đa dạng các tính năng hiện đại, đặc biệt là nhiều hệ thống an toàn cả chủ động và bị động, một số tính năng hiếm khi xuất hiện trên các xe hạng A như Kiểm soát hành trình hay phanh tránh va chạm phía trước vẫn có thể được trang bị trên những chiếc xe SUV đô thị.

Vì sao xe cỡ nhỏ kém an toàn hơn xe cỡ lớn?

Công nghệ ngày càng được áp dụng nhiều trên ô tô nhưng các nhà sản xuất thường trang bị các tính năng an toàn; theo dạng bậc thang - đưa dần công nghệ từ những mẫu xe đắt tiền và chiến lược nhất xuống những sản phẩm rẻ hơn để tiết chi phí nghiên cứu và phát triển. Và "sàn" cuối cùng chính là các dòng xe đô thị cỡ nhỏ có giá bán rẻ nhất.

Toyota Wigo biến dạng toàn bộ phần đuôi xe, sau tai nạn tại đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) chiều ngày 20/6/2023.

Đồng thời, do được định vị là dòng xe chuyên dùng cho mục đích di chuyển trong thành phố nên nhà sản xuất cũng cắt giảm bớt tính năng và trang bị được coi là "không cần thiết" để giảm giá thành và chi phí sản xuất.

Do đó, nhiều mẫu ô tô hạng A hiện nay đang đặc biệt thiếu thốn các tính năng an toàn; dù đã có một số cải thiện gần đây nhưng hầu hết đều chỉ sở hữu những trang bị cơ bản nhất như: Chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử hay ổn định thân xe điện tử cùng số lượng nhỏ túi khí.

Tuy nhiên, ngay cả khi sở hữu các trang bị an toàn chủ động như những ô tô cỡ lớn, việc được thiết kế với nhiều hạn chế về kỹ thuật đặc biệt về khung gầm, khiến xe cỡ nhỏ không phù hợp để di chuyển an toàn với tốc độ cao hay chịu va chạm tốt trong các vụ tai nạn trên đường.

Điển hình như vụ việc vào chiều này 20/6, một chiếc xe Toyota Wigo đã bị biến dạng hoàn toàn phần đuôi sau cú va chạm với xe tải ở Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) hay trước đó, vào tháng 3/2019, một chiếc Daihatsu Charade chỉ còn là một đống sắt vụt sau tai nạn tại Hòa Bình... là những bài học kinh nghiệm thực sự đáng quan tâm.

Wuling Hongguang Mini EV chạy thử tại Hà Nội.

Hiện các nhà sản xuất đang khai mở thêm phân khúc xe mới nhằm mở rộng đối tượng khách hàng chuyển đổi từ xe máy lên ô tô với kích thước thậm chí nhỏ hơn xe hạng A, đó là các dòng xe thuần điện mini chỉ phục vụ cho việc di chuyển trong đô thị hoặc đi quãng đường ngắn, trong số đó đáng quan tâm nhất là Wuling Hongguang Mini EV (được nhập khẩu về lắp ráp) và VinFast VF3 được hứa hẹn sẽ nhận cọc từ tháng 9 năm nay.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng giảm nhanh, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (1/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 16 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC lại giảm mạnh tới gần 2 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (31/5).

10 tỉnh chậm giải ngân vốn đầu tư công của chương trình mục tiêu quốc gia

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã có công văn số 5404/BTC-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thanh toán vốn đầu từ nguồn NSNN tháng 4, ước thực hiện tháng 5 kế hoạch năm 2024. Trong đó, còn tới 10 tỉnh giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đạt tỷ lệ dưới 10%.

Mỹ: Hàng trăm nghìn bộ định tuyến Internet tê liệt trong cuộc tấn công mạng nghiêm trọng

(VnMedia) - Theo nghiên cứu được công bố ngày 30/5, một nhóm hacker không xác định danh tính đã phát động một cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào một công ty viễn thông ở miền trung nước Mỹ vào cuối năm ngoái, làm vô hiệu hóa hàng trăm nghìn bộ định tuyến Internet.

Các ngân hàng nói gì về việc chuẩn bị bán vàng trực tiếp cho dân từ 3/6?

(VnMedia) - Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 04 ngân hàng thương mại Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

VFF mở bán vé trực tiếp trận Việt Nam - Philippines

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá Việt Nam thông báo mở bán vé trực tiếp cho người hâm mộ theo dõi trận đấu giữa Việt Nam - Philippines thuộc vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026. Hoạt động bán vé trực tiếp sẽ bắt đầu từ 09h00 sáng ngày 1/6/2024.