BYD sẽ thuê đất, mở nhà máy xe điện tại Phú Thọ?

0
0

 - Nhà sản xuất xe điện BYD quyết định thuê đất tại một khu công nghiệp ở Phú Thọ để xây dựng nhà máy nhưng hiện đang tạm dừng do tình hình thị trường chưa phù hơp.

Trong buổi đại hội cổ đông thường niên của công ty tập đoàn Gelex, ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty này đã chia sẻ về việc nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc - BYD Auto - đã chốt cho thuê lô đất 100 ha trong khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) của Viglacera (công ty con của Gelex) để chuẩn bị xây dựng nhà máy.

Một mẫu xe BYD được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam trước đây. TGPT

Trước đó, hai bên đã có quá trình đàm phán tương đối dài để đi đến quyết định thuê đất cuối cùng. Tuy nhiên, do vấn đề thị trường đối với xe điện đang chững lại nên việc khởi công xây nhà máy vẫn chưa được BYD thực hiện và cả hai bên vẫn đang chờ thời điểm thích hợp để triển khai.

Vào tháng 1/2023, Reuters đã từng tiết lộ về việc BYD có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô nhằm giảm sự phụ thuộc vào công ty tại Trung Quốc và mở rộng chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á cũng như trên toàn cầu. Thông tin từ một nhà thầu xây dựng cho thấy dự án nhà máy sản xuất xe điện BYD đã được đơn vị này tiếp nhận.

Phối cảnh dự án nhà máy BYD được một đơn vị xây dựng đăng tải trước đây. TGPT

Đến tháng 5/2023, trong chuyến đến thăm và tìm hiểu thị trường Việt Nam, chủ tịch của BYD Auto - ông Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) tiết lộ hãng xe này sẽ mở rộng đầu tư sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam và hy vọng sẽ được tạo điều kiện để nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

Tuy nhiên, đầu năm 2024, thông tin BYD quyết định mở nhà máy thứ hai ở Đông Nam Á (sau Thái Lan) tại Indonesia đã khiến nhiều người dự đoán về việc nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc thay đổi quyết định xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Hiện BYD đang có một nhà máy lắp ráp máy tính bảng iPad cho Apple tại tỉnh Phú Thọ với mức đầu tư khoảng 270 triệu USD, có mặt từ tháng 6/2022.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...