Từ 1/6/2024: Tịch thu GPLX nếu cho người khác mượn để nộp phạt nguội

0
0

 - Trong trường hợp phát hiện ra người sở hữu GPLX cho người khác mượn để nộp phạt nguội, cơ quan chức năng sẽ thu hồi GPLX đó.

Quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 1/6/2024 tới đây sẽ quy định chặt chẽ hơn việc sử dụng GPLX của người dân, phòng tránh những trường hợp làm “hình nhân thế mạng” cho người khác khi vi phạm các quy định về giao thông.



Cụ thể, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ 1/6/2024 tới đây sẽ quy định chặt chẽ hơn các trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe, bao gồm:

a) Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe;

b) Người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe;

c) Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình;

d) Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện;

đ) Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký;

e) Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (trừ các hành vi xử lý theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 10 Điều 5; điểm h và điểm i khoản 8 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019)”.

Thực tế đã có nhiều trường hợp người vi phạm quy định giao thông đã MƯỢN GPLX của người khác để nộp tới cơ quan chức năng

Trong khi đó, liên quan đến việc đổi, cấp lại GPLX trong các trường hợp bị mất, quá hạn sử dụng thông tư 05/2024/TT-BGTVT cũng làm rõ hơn các mốc thời gian đã có trong Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, cụ thể như sau:

1. Thủ tục xin cấp lại giấy phép lái xe khi quá hạn dưới 3 tháng bao gồm: 

- Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này. 
- Mẫu đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo quy định
- Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (Nếu có).
- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.
- Bản sao chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi trên chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (đối với người Việt Nam), hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

2. Thủ tục xin cấp lại giấy phép lái xe khi quá hạn từ 03 tháng đến dưới 01 năm:

Phải dự sát hạch lại lý thuyết theo quy định trên máy vi tính (hoặc tên giấy với GPLX hạng A1), phòng sát hạch lý thuyết có camera giám sát quá trình sát hạch.

3. Thủ tục xin cấp lại giấy phép lái xe khi quá hạn từ 01 năm trở lên:

- Phải sát hạch lại lý thuyết theo quy 
- Phải sát hạch thực hành lái xe trong hình và trên đường

Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

SBizweb: sản phẩm Nhân tài Đất Việt vươn tầm thế giới

(VnMedia) - Giải pháp phần mềm bán hàng online trên nền tảng điện toán đám mây Bizweb của Công ty Cổ phần Công nghệ DKT đã giành giải Ba của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013. Đây được coi là giải pháp bán hàng trực tuyến tối ưu được thiết kế cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhằm quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu.

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

(VnMedia) - Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người. So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023, TNGT đã giảm 9,16% số vụ, giảm 32,35% số người chết, giảm 1,38% số người bị thương.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.