TSMC sẽ nhận được ưu đãi 5 tỷ USD từ Mỹ để xây nhà máy ở Arizona

0
0

 - TSMC đã sẵn sàng nhận được khoản ưu đãi liên bang từ Mỹ trị giá hơn 5 tỷ USD cho việc xây dựng nhà máy của họ ở Arizona, hãng tin Bloomberg trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề đưa tin. Chính phủ Mỹ vẫn chưa sẵn sàng công bố ưu đãi vì nó phải được hoàn tất với tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới, nhưng số tiền này có vẻ rất đáng kể.

 

Không rõ liệu TSMC – công ty sản xuất chip cho AMD, Apple, Intel, Nvidia và Qualcomm – sẽ nhận được khoản tài trợ 5 tỷ USD hay số tiền này bao gồm các khoản trợ cấp, khoản vay và/hoặc bảo lãnh khoản vay. Ngoài ra, vẫn chưa rõ liệu TSMC có sử dụng các khoản vay và bảo lãnh khoản vay để xây dựng và mở rộng cơ sở của công ty này ở gần Phoenix, Arizona hay sẽ đầu tư tiền của chính họ.

Nếu thông tin về ưu đãi 5 tỷ USD dành cho TSMC là chính xác thì rất có thể thông tin về gói ưu đãi khoảng 10 tỷ USD dành cho Intel cũng có thể chính xác. Cũng nên xem xét thực tế rằng các dự án của Intel ở Mỹ đầy tham vọng và tốn kém hơn nhiều so với TSMC. Ví dụ: Intel đang xây dựng một địa điểm hoàn toàn mới ở Ohio, dự kiến ​​tiêu tốn hơn 100 tỷ USD.

Dự án của TSMC ở Arizona bao gồm khoản đầu tư 40 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy sản xuất chất bán dẫn. Đối với nhà sản xuất chip số 1 thế giới, đây là một cách để đa dạng hóa dấu ấn địa lý của mình và vẫn có thể thích ứng với xu hướng sản xuất chất bán dẫn tại chỗ. Tuy nhiên, dự án Arizona của TSMC đã gặp phải nhiều trở ngại.

TSMC đã bắt đầu xây dựng nhà máy mới đầu tiên tại Mỹ vào đầu năm 2021, với mục tiêu bắt đầu sản xuất tại cơ sở này vào năm 2024. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu công nhân lành nghề được báo cáo trong bang, TSMC đã phải trì hoãn việc lắp đặt một số công cụ nhà máy và do đó, phải lùi thời điểm bắt đầu sản xuất tại nhà máy sang năm 2025.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng. Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này.

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.

Giá xăng tiếp tục giảm, RON95 lùi về sát mức 23.000 đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (16/5), giá xăng tiếp tục được điều chỉnh giảm với mức từ 409 đồng/lít -  508 đồng/lít. Trong đó, xăng RON95 xuống còn 23.135 đồng/lít.

Cảnh báo giả danh Bảo hiểm Xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

(VnMedia)-  Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin hiện tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.