Apple dự báo doanh số sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư chờ đợi AI trên iPhone

0
0

 - Kế hoạch bổ sung trí tuệ nhân tạo (AI) vào iPhone của Apple và việc phục hồi doanh số bán hàng đang sụt giảm tại thị trường quan trọng Trung Quốc sẽ là hai vấn đề được quan tâm nhất trong ngày hôm nay (2/5) khi gã khổng lồ công nghệ của nước Mỹ dự kiến ​​​​sẽ báo cáo doanh thu hàng quý sụt giảm lớn nhất trong hơn một năm.

 

Từ lâu đã được coi là cổ phiếu phải sở hữu ở Phố Wall, cổ phiếu Apple hoạt động kém hơn các công ty Big Tech khác trong những tháng gần đây, giảm hơn 10% trong năm nay do ngày càng có nhiều lo ngại về việc hãng này chậm triển khai các dịch vụ trí tuệ nhân tạo và khi Huawei đang hồi sinh mạnh mẽ, chiếm ngày càng nhiều thị phần tại Trung Quốc.

Theo LSEG, các nhà phân tích dự báo doanh số bán iPhone, vốn chiếm khoảng một nửa doanh thu của Apple, giảm 10,4% trong ba tháng đầu năm 2024. Mức giảm đó sẽ là mức giảm mạnh nhất trong hơn ba năm trở lại đây.

Các giám đốc điều hành công ty trước đó từng lưu ý rằng doanh thu iPhone năm trước cao bất thường do Apple đáp ứng nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch COVID.

Các giám đốc điều hành cho biết, ít nhất 5 tỷ USD trong số 51,3 tỷ USD doanh số bán iPhone một năm trước về cơ bản đã bù đắp được sự gián đoạn trong quý tháng 12 năm 2022 khi lệnh phong tỏa do đại dịch Covid ở Trung Quốc đã cản trở việc sản xuất iPhone.

Ngay cả khi tính đến yếu tố đó, Phố Wall vẫn dự đoán doanh số bán iPhone sẽ giảm nhẹ và các nhà phân tích ước tính tổng doanh thu của Apple đã giảm 5% trong quý tài chính thứ hai kết thúc vào tháng 3. Đó sẽ là mức giảm doanh thu lớn nhất của Apple kể từ quý tháng 12 năm 2022, khi doanh thu giảm 5,5%.

Apple đầu năm nay đã mất “vương miện” là công ty giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft. Giá trị thị trường của nó ở mức 2,68 nghìn tỷ USD sau khi giá cổ phiếu giảm 11,24% từ đầu năm đến nay.

Doanh thu yếu và cổ phiếu sụt giảm đã gây áp lực buộc Apple phải cải tiến thiết bị hàng đầu của mình sau nhiều năm không có nâng cấp lớn.

Công ty đang đàm phán với OpenAI và Google thuộc sở hữu của Alphabet để bổ sung các tính năng genAI cho iPhone. Các tính năng này có thể được ra mắt tại hội nghị nhà phát triển thường niên lớn nhất từ ​​trước đến nay vào tháng 6, Bloomberg News đưa tin.

Các nhà phân tích tin rằng việc tích hợp AI như vậy có thể thúc đẩy nhu cầu về dòng iPhone tiếp theo, dự kiến ​​sẽ được công bố vào mùa thu.

Trong khi các giám đốc điều hành tại Microsoft, Alphabet, Meta Platforms và các công ty công nghệ lớn khác đã nói về chiến lược AI của họ trong các cuộc gọi hội nghị hàng quý trong những tháng gần đây, CEO Tim Cook của Apple đã nói đến kế hoạch của mình cho công nghệ mới nổi ít hơn nhiều.

Việc thêm các tính năng AI vào iPhone cũng có thể giúp Apple cạnh tranh tốt hơn với Huawei và Samsung Electronics. Samsung đã giành lại danh hiệu nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thế giới từ tay Apple trong năm nay, do nhu cầu về các tính năng AI trong điện thoại thông minh Galaxy S24 của nó.

“Những thuận lợi của chu kỳ thay thế và các tính năng AI tạo sinh ngày càng tăng đã giúp Apple có được một chu kỳ iPhone 16 mạnh mẽ”, nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein đã nhận định như vậy trong tuần này khi ông nâng cấp cổ phiếu của Apple lên mức “vượt trội” từ mức “đạt hiệu quả thị trường”.

Những con số doanh thu được công bố ngày hôm nay cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ để biết thông tin cập nhật về kế hoạch mua lại cổ phiếu của công ty và Vision Pro, sản phẩm chính đầu tiên của Apple sau nhiều năm lên kệ vào tháng Hai.

Sau sự nhiệt tình ban đầu, đã có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với thiết bị trị giá 3.500 USD đã chậm lại. Một nhà phân tích cho biết trong tháng này rằng Apple đã rút lại ước tính sản xuất cho kính thực tế hỗn hợp.

Phần còn lại của hoạt động kinh doanh phần cứng của công ty cũng đang bị ảnh hưởng vì nhu cầu yếu, với doanh số bán iPad và Mac dự kiến ​​​​sẽ giảm lần lượt 11,4% và 4,3% trong quý tháng 3. Apple đã báo hiệu rằng họ đang tăng cường tập trung vào các thiết bị vốn cũng đang gặp khó khăn do thiếu các nâng cấp lớn.

Tại một sự kiện của Apple trong tháng này, một dòng sản phẩm iPad cải tiến dự kiến ​​​​sẽ được ra mắt và các báo cáo truyền thông cho biết họ có kế hoạch cập nhật tất cả mẫu máy Mac với bộ xử lý M4 tập trung vào AI nhanh hơn.

Mảng kinh doanh dịch vụ, bao gồm App Store và các dịch vụ đăng ký như Apple TV, dự kiến ​​sẽ vẫn là điểm sáng với mức tăng trưởng doanh thu là 7,7%.

Cổ phiếu Apple đóng cửa giảm 0,6% ở mức 169,30 USD vào ngày hôm qua (1/5).

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.