Ấn Độ tuyên bố sẽ mua dầu 'từ bất cứ nơi nào có lợi'

0
0

 - Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Hardeep Singh Puri cho biết, Ấn Độ sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu từ các nhà cung cấp mà nước này cho là đáng tin cậy, bất chấp áp lực ngày càng tăng từ phương Tây nhằm ép New Delhi ngừng mua mặt hàng này từ Nga.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC, Bộ trưởng Puri cho biết New Delhi “không cho phép bất ổn địa chính trị, đại dịch hay bất cứ điều gì khác cản trở khả năng cung cấp cho người tiêu dùng của chúng tôi”. Bộ trưởng Puri nhấn mạnh thêm rằng Ấn Độ không có kế hoạch thay đổi cách tiếp cận này.

Ông Puri giải thích: “Ngày nay, chúng tôi cảm thấy tự tin rằng chúng tôi sẽ có thể sử dụng thị trường của mình để tìm nguồn từ bất cứ nơi nào chúng tôi cần phải có, từ bất cứ nơi nào chúng tôi nhận được các điều khoản có lợi… Điều khoản có lợi trong tình huống này là: bạn phải chắc chắn về nguồn cung cấp của mình”.

Ấn Độ đã tăng đáng kể việc mua dầu của Nga vào năm ngoái, tận dụng mức giảm giá mạnh mà Moscow đưa ra để thu hút người mua mới trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây. Ấn Độ gần đây đã trở thành nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu của Nga, trong khi Nga cũng vượt xa các nhà cung cấp lớn nhất trước đây của Ấn Độ như Ả-rập Xê-út và Iraq về khối lượng giao hàng.

Nhập khẩu dầu của New Delhi từ Nga đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng vào tháng 12 và khoảng 70% lượng dầu của Nga trong tháng 1 cũng được chuyển đến Ấn Độ.

Bộ trưởng Puri khẳng định lại lập trường rằng Ấn Độ sẽ không từ chối dầu của Nga, đồng thời cảnh báo rằng những biện pháp trừng phạt có thể làm gián đoạn thị trường dầu toàn cầu và khiến giá tăng đột biến.

“Bạn có thể tưởng tượng một tình huống mà ở đó dầu của Iran bị trừng phạt, Nga gặp vấn đề, Venezuela không thể cung cấp dầu của họ. Sau đó, giá dầu sẽ không phải là 200 USD/thùng mà sẽ là 480 USD/thùng,” ông Puri cảnh báo.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.