Triển khai dự án lớn nhất năm 2023 của ngành Hàng hải

0
0

 - Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải là dự án lớn nhất của ngành Hàng hải trong năm 2023 nhằm mục tiêu đón được các tàu lớn nhất thế giới vừa được khởi công vào cuối tuần qua…

 

Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cuối tuần qua đã tổ chức lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải (từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép thuộc gói thầu XL01.)

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, vận tải hàng hải hiện nay đạt năng lực khai thác gần 800 triệu tấn/năm, trong đó, cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất.

"Nhu cầu về tăng mớn nước để đón được các tàu lớn hơn là hết sức cấp thiết. Đây là dự án lớn nhất của ngành Hàng hải trong năm 2023, đầu tư vào khu vực cảng biển lớn nhất, đầu tư vào tuyến luồng lớn nhất cả nước để đón được các tàu lớn nhất; đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho khu vực phía Nam...”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.

Báo cáo tại lễ khởi công, ông Nghiêm Phú Nguyên, Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án đầu tư công trình nâng cấp tuyến luồng CM-TV từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép là một trong những dự án lớn nhất, quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư hơn 1.414 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2025.

Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu từ 160.000-200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng CM-TV.

Ngoài ra, dự án cũng cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) với chiều dài nâng cấp 3,2km, độ sâu -14,0m. Cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ Tân cảng Cái Mép TCIT và TCCT đến cảng Phước An cho tàu đến 60.000 DWT đầy tải khai thác một chiều, chiều dài 5,7km.

Bên cạnh đó là điều chỉnh, thiết lập các vùng nước; cải tạo nâng cấp báo hiệu hàng hải; cải tạo, nâng cấp hệ thống thiết bị hàng hải; xây dựng hải đồ khu vực phân luồng.

“Đây là dự án lớn nhất của ngành hàng hải trong năm 2023, dự án lớn nhất trong kỳ đầu tư trung hạn 2021-2025 và cũng đầu tư vào khu vực cảng biển, tuyến luồng lớn nhất cả nước nhằm mục tiêu đón được các tàu lớn nhất thế giới; bảo đảm phục vụ cho phát triển kinh tế tại khu vực quan trọng nhất”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.