Các hãng hàng không Nga sống sót sau các đòn trừng phạt

0
0

 - Những biện pháp trừng phạt nhằm chống lại các hãng hàng không Nga đã dẫn đến nhiều kết quả khác nhau nhưng không gây ra thiệt hại đáng kể như các nước phương Tây mong đợi, Bloomberg hôm qua (1/3) đưa tin.

 

Các biện pháp trừng phạt liên quan đến Ukraine đã buộc hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus phải ngừng kinh doanh tại Nga. Vào thời điểm đó, hơn 40% số máy bay đang hoạt động ở Nga thuộc sở hữu của các bên cho thuê nước ngoài và các hãng này đã yêu cầu Nga trả lại tài sản của họ ngay sau khi những biện pháp trừng phạt được tung ra.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Nga vẫn đang vận hành 467 máy bay phản lực Airbus và Boeing so với 544 một năm trước, Bloomberg trích dẫn số liệu được cung cấp từ nhà nghiên cứu Cirium cho biết.

Các hãng hàng không của Nga được cho là tiếp tục sử dụng máy bay phản lực mà không cần cập nhật phần mềm và các hình thức hỗ trợ khác từ Boeing và Airbus. Cả hai nhà sản xuất máy bay đều cho biết họ đã ngừng cung cấp phụ tùng, bảo trì hoặc hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không hoặc công ty bảo trì ở Nga.

Vào tháng 2, người đứng đầu Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga Alexander Neradko cho biết các máy bay Boeing và Airbus do các hãng hàng không Nga khai thác sẽ có thể bay an toàn cho đến năm 2030 nếu được bảo dưỡng đúng cách.

Trong nỗ lực cô lập Nga, Mỹ, EU và một số quốc gia khác đã đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không Nga. Tuy nhiên, dù mất đi nhiều điểm đến, các hãng hàng không Nga cho biết đã tăng số chuyến bay đến Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Armenia, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Theo ước tính của Cirium, các sân bay của Nga hiện đang phục vụ khoảng 270 chuyến bay quốc tế mỗi ngày so với 300 chuyến một năm trước.

Đồng thời, các biện pháp trả đũa của Nga đã buộc các hãng hàng không của EU và Mỹ phải thực hiện các đường bay vòng dài và tốn kém trên các chuyến bay đến châu Á. Không phận Nga vẫn mở cửa cho các hãng hàng không từ các quốc gia đã chọn không ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.