Argentina giảm giao dịch bằng USD trong thương mại với Trung Quốc

0
0

 - Argentina sẽ đặt mục tiêu thanh toán phần lớn hàng nhập khẩu hàng tháng từ Trung Quốc bằng nhân dân tệ thay vì đô la Mỹ (USD), Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa hôm qua (26/4) cho biết. Buenos Aires và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận trao đổi tiền tệ vào năm ngoái nhằm ngăn chặn dòng ngoại tệ chảy ra khỏi Ngân hàng Trung ương Argentina.

 

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Argentina sau Brazil và là điểm đến lớn thứ hai cho hàng xuất khẩu của Argentina. Tổng kim ngạch nhập khẩu vào Argentina từ Trung Quốc đạt khoảng 13,5 tỷ USD vào năm 2021, theo cơ sở dữ liệu của Liên hợp quốc về thương mại quốc tế.

Bộ trưởng Massa cho hay Buenos Aires sẽ trả số tiền tương đương 1 tỷ đô la nhân dân tệ cho hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc trong tháng này, với 790 triệu USD hàng nhập khẩu hàng tháng được thanh toán bằng nhân dân tệ mỗi tháng sau đó. Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ, được mở rộng và hoàn tất vào đầu năm nay, cũng cho phép các nhà xuất khẩu Argentina thanh toán bằng nhân dân tệ hoặc USD, giúp cân bằng dòng ngoại tệ trong Ngân hàng Trung ương.

Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tháng này, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã kêu gọi các quốc gia đang phát triển tránh xa đồng đô la Mỹ để ủng hộ đồng tiền của chính họ. Ấn Độ cũng đang nỗ lực sử dụng đồng nội tệ hoặc đồng nhân dân tệ của mình để thực hiện các thanh toán thương mại với Trung Quốc, trong khi Nga bắt đầu chấp nhận thanh toán cho hàng xuất khẩu của mình từ một số quốc gia bằng đồng rúp và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Ông Stephen Jen - Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Eurizon có trụ sở tại London, gần đây đã nói với Bloomberg rằng tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ toàn cầu năm ngoái đã giảm nhanh gấp 10 lần so với hai thập kỷ qua. Quá trình này đã tăng tốc sau khi các quốc gia khác chứng kiến tài sản bằng ​​​​đồng đô la Mỹ và tài sản bằng đồng Euro của Nga bị đóng băng ở nước ngoài và Moscow bị cắt khỏi hệ thống tài chính toàn cầu được gọi là SWIFT.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gần đây đã thừa nhận rằng vai trò của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ thế giới có thể giảm đi do Washington sử dụng đòn bẩy của mình đối với hệ thống tài chính toàn cầu để theo đuổi các mục tiêu địa chính trị thông qua các biện pháp trừng phạt.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Mất tiền tỷ vì tin lời mời gọi đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán trên mạng

(VnMedia) - Mới đây vì tin vào lời mời gọi đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán trên mạng xã hội, ông V.T.V trú tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng.

Giá vàng thế giới bật tăng trở lại, lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (15/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng gần 19 USD/ounce...

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lừa đảo

(VnMedia)- Đây là một trong những hành vi giả mạo, nhằm tiếp cận người dân đang là nạn nhân bị lừa đảo, lợi dụng tâm lý tiếc tiền, cần lấy lại tài sản đã mất để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Lời giải nào cho vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng?

(VnMedia) - Việc ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại do lừa đảo qua không gian mạng đang đặt ra cấp thiết hiện nay.

Băng nhóm ransomware Black Basta đã xâm phạm hơn 500 tổ chức trên toàn thế giới

(VnMedia) - Mới đây, CISA và FBI tiết lộ rằng băng đảng ransomware Black Basta đã xâm phạm hơn 500 tổ chức trong khoảng thời gian từ tháng 4/2022 đến tháng 5/2024.